Parents One

ไรฝุ่น ภัยอันตรายใกล้ตัวลูกน้อย

โรคภูมิแพ้ คือโรคยอดฮิตที่เกิดกับเด็ก ซึ่งสาเหตุหลักๆ เกิดขึ้นจาก “ไรฝุ่น” ที่อาศัยอยู่ร่วมกับเตียงนอนของเรา ถึงแม้ไรฝุ่นจะเป็นเพียงสิ่งมีชีวิตขนาดเล็ก แต่มันก็สร้างปัญหาด้านสุขภาพได้ไม่น้อยเลย วันนี้เราจึงนำข้อมูลเกี่ยวกับไรฝุ่น รวมไปถึงวิธีการกำจัดไรฝุ่นมาฝากค่ะ

ไรฝุ่นคืออะไร ?

ไรฝุ่นคือแมลงที่มีขนาดเล็กมากๆ เล็กจนตาเปล่ามองไม่เห็น ถ้าเทียบขนาดของไรฝุ่นก็จะเล็กกว่ารอยปากกาที่จุดบนกระดาษเสียอีก ไรฝุ่นมี 8 ขา ไม่มีตา ตัวมีลักษณะกลมรี และสีขาวขุ่น เมื่อโตเต็มวัยจะ วางไข่คราวละ 20 – 50 ฟอง 3 สัปดาห์/ครั้ง ระยะฟักตัว 8 – 12 วัน แต่ละตัวมีอายุ 2 – 4 เดือน

ไรฝุ่นไม่กัดแต่มันกินเศษผิวหนังและรังแคของคนและสัตว์เลี้ยงที่หลุดลอกออกมา ซึ่งทำให้มันเจริญเติบโตได้เป็นอย่างดี มีข้อมูลที่น่าสนใจคือ เศษหนังกำพร้าของคน 1 กรัม เป็นอาหารให้ไรฝุ่น 1 ล้านตัวมีชีวิตได้นาน 1 สัปดาห์ โดยทั่วไปคนเราจะมีผิวหนังหลุดลอกประมาณ 1.5 กรัมต่อวัน ซึ่งนั่นทำให้ไรฝุ่นมีชีวิตอยู่ได้อย่างสบายๆ เลย

ไรฝุ่นอยู่ที่ไหน ?

ไรฝุ่นชอบอยู่ในที่อุ่น ชื้นและเต็มไปด้วยฝุ่นละออง และไม่ชอบแสงสว่างจึงมักพบได้ทั่วไปในบ้านในที่ที่มีฝุ่นเยอะๆ โดยเฉพาะบนที่นอนของเรา ไม่ว่าจะเป็น ฟูกนอน ผ้าปูเตียง หมอน ผ้าห่ม ตุ๊กตา รวมไปถึงพรมปูพื้น เพราะเป็นสถานที่ที่เซลล์ของเรามักหลุดลอกไปเป็นอาหารให้ไรฝุ่นได้มากที่สุด

แพ้ไรฝุ่นเกิดจากอะไร ?

คนที่แพ้ไรฝุ่นเกิดจากการแพ้โปรตีนที่เป็นของเสียจากไรฝุ่น ทั้งมูลและซากที่ตายแล้ว ซึ่งสามารถฟุ้งกระจายได้ง่าย และจะลอยเข้าสู่ระบบทางเดินหายใจของเรา ในขณะนอนหลับ และเนื่องจากระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายจะมีปฏิกิริยาตอบสนองต่อสารแปลกปลอมใด ๆ ที่ผ่านเข้าไปด้วยการผลิตสารภูมิต้านทาน (Antibody) โดยเฉพาะขึ้นมาและจดจำว่าสารดังกล่าวเป็นสารก่อภูมิแพ้ และเมื่อเผชิญกับสารก่อภูมิแพ้นั้น ๆ ในครั้งต่อไปก็จะปล่อยสารฮีสทามีนที่ทำให้เกิดอาการภูมิแพ้ต่าง ๆ ตามมา

อาการแพ้ไรฝุ่นเป็นอย่างไร ?

ซึ่งอาการแพ้ไรฝุ่น อาจจะส่งผลให้เกิดโรคต่างๆ ดังนี้

วิธีการกำจัดไรฝุ่น

ขอบคุณข้อมูลจาก