Parents One

ของใช้ใกล้ตัวสุดอันตราย โปรดเก็บไว้ให้ไกลมือเด็ก

ใครจะรู้ว่าของใกล้ตัวจะทำอันตรายได้อย่างคาดไม่ถึงเลยทีเดียว เพราะอุบัติเหตุเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ทุกที่ทุกเวลา สิ่งของเล็กๆ น้อยๆ ที่ดูจะปลอดภัยสำหรับผู้ใหญ่อย่างเรา กลับแฝงไปด้วยอันตรายสำหรับเด็กน้อย เรามาดูกันค่ะ ว่ามีสิ่งของแสนธรรมดาชิ้นไหนบ้าง ที่ควรเก็บไว้ให้ไกลเพื่อความปลอดภัยของเด็กๆ

สายชาร์จโทรศัพท์

เป็นข่าวโหญ่โตมาระยะหนึ่งนะคะ ที่เด็กนำสายชาร์จโทรศัพท์ไปอมเล่น ถึงแม้ว่าาจะมีการยืนยันออกมาแล้วว่า “อมสายชาร์จมือถือ แล้วไฟดูดตาย เป็นเรื่องหลอกลวง”

แต่ก็ใช่ว่าสายชาร์จโทรศัพท์จะไม่เป็นอันตราย เพราะก็มีกรณีที่เด็กเอาสายชาร์จโทรศัพท์เข้าไปอมในปาก แล้วถูกไฟช็อตที่มุมปาก เป็นแผลเรื้อรังและรักษาให้หายได้ยากมากอีกด้วยค่ะ

ซองกันความชื้น

ถุงเล็กๆ ที่มาพร้อมกับขนมกรุบกรอบ เด็กๆ อาจจะคิดว่าเป็นขนมแล้วแกะออกมากิน ด้วยรูปร่างกลมๆ ใสๆ เล็กๆ ชวน แต่มันกินไม่ได้!! บนซองเขียนไว้ชัดเจนว่า “ห้ามรับประทาน” เพราะอาจจะทำให้สำลักและอุดตันทางเดินหายใจ เป็นอันตรายได้

เหรียญ

เศษเหรียญที่เรามักวางทิ้งไว้ตามโต๊ะ หรือที่ชอบหล่นลงไปตามซอกโซฟาต่างๆ นอกจากจะเต็มไปด้วยเชื้อโรคแสนสกปรกแล้ว ยังเป็นของใกล้ตัวที่เด็กๆ มักจะเผลอเอาเข้าปากด้วยความคึกคะนองอีกด้วย

แน่นอนเมื่อเหรียญลงคอไปแล้วจะไปขัดขวางการทำงานของระบบทางเดินหายใจ คุณพ่อคุณแม่ต้องรีบปฐมพยาบาลหรือรีบนำไปส่งแพทย์อย่างเร่งด่วนเล่ยค่ะ

ปรอทวัดไข้

อุปกรณ์ช่วยสำหรับวันอุณหภูมิร่างกาย แต่สารปรอทที่อยู่ภายในนั้นอันตรายกว่าที่คิด หากเกิดการปนเปื้อนออกมาหรือร่างการได้รับมากจนเกินไปจะเข้าไปทำลายระบบประาทของเด็ก ความสามารถในการเรียนรู้ลดลงเป็นถาวร ไม่สามารถรักษาให้กลับมาเป็นเหมือนเดิมได้

ของเล่นชิ้นเล็กๆ

ของเล่นที่มีลักษณะเป็นชิ้นเล็กๆ หรือมีส่วนประกอบที่แยกออกมาเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อยได้ หากคุณพ่อคุณแม่ไม่เฝ้าระวังในขณะที่เด็กเล่นของเล่นแล้วละก็ สัญชาตญาณความอยากรู้อยากลองของเด็กๆ อาจจะทำร้ายตัวเค้าเองได้

ยิ่งของชิ้นเล็ก เด็กยิ่งชอบนำเอาเข้าไปในปากหรือแหย่เข้าไปในรูจมูก ส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจ บางคนอาจจะขาดอากาศไปเลี้ยงสมองส่งผลให้พิการไปเลยก็เป็นได้

แป้งฝุ่น

แป้งฝุ่นที่คุณแม่หลายท่านบรรจงทาลงไปบนลำตัวของลูกหลังจากที่อาบน้ำเสร็จ ก่อให้เกิดอันตรายต่อระบบหายใจได้อย่างคาดไม่ถึง หากละอองแป้งเข้าไปสะสมในปอด จะทำให้เด็กนั้นเป็นโรคภูมิแพ้ ลุกลามไปจนถึงปอดอักเสบนำไปสู่การเสียชีวิตได้ค่ะ

รถหัดเดิน

ของที่เราเห็นเด็กๆ หลายๆ บ้านใช้กัน แต่รู้หรือไม่คะ รถหัดเดินไม่ได้ทำให้ลูกเดินเร็วขึ้นและยังทำให้พัฒนาการโดยทั่วไปของลูกช้าลงอีกด้วย นอกจากนี้ยังก่อให้เกิดอุบัติเหตุจากการพลิกคว่ำหรือตกบันไดจากการใช้รถหัดเดินอีกด้วยค่ะ