Parents One

พ่อแม่ต้องรู้ เคล็ดลับวิธีรับมือ เมื่อพี่น้องทะเลาะกัน

พี่-น้อง ความสัมพันธ์ที่อยู่ใกล้ชิดกัน เป็นเรื่องธรรมดาที่จะต้องมีการทะเลาะเบาะแว้งกันบ้าง ในบางครอบครัวพี่น้องก็ทะเลาะหนักมากจนเกิดเป็นความสัมพันธ์ที่ไม่ดียาวนานมาจนโต

คุณพ่อคุณแม่จะต้องทำการบ้านในเรื่องนี้อย่างหนัก ให้พี่น้องกลับมารัก มีความรู้สึกดีซึ้งกันและกัน เพราะสุดท้ายแล้วครอบครัวนี่แหละที่จะอยู่กับเราไปอีกนาน

ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ต่างฝ่ายต่างต้องขอโทษ

“ขอโทษ” อาจเป็นคำพูดสั้นๆ ง่ายๆ แต่สามารถช่วยในเรื่องของความรู้สึกได้มาก หลังทะเลาะกันเราควรจะขอโทษอีกฝ่ายไม่ว่าะเราจะเป็นฝ่ายถูกหรือผิดก็ตาม เพราะทุกคนล้วนเสียความรู้สึกจากการทะเลาะทั้งนั้น

หลังจากนั้นก็กอดกันซะหน่อย เพื่อสร้างความอบอุ่นและสัมพันธ์อันดีระหว่างกันค่ะ

รับฟังให้มากๆ

เมื่อเกิดเหตุการณ์ทะเลาะกัน ในอันดับแรกคุณพ่อคุณแม่ควรเป็นผู้ฟังที่ดี เพราะการฟังจะทำให้เราสามารถเข้าใจได้ว่าลูกนั้นคิดอะไร แล้วค่อยๆ สอน ปรับทัศนคติกันไป

สิ่งที่ต้องระวังคือ ต้องไม่ใช้อารมณ์ ไม่ดุด่า ใช้เหตุผลให้มากๆ จะทำให้เรารู้ถึงสาเหตุและแก้ไขปัญหาความขัดแย้งนี้ได้ค่ะ

สอนให้ช่วยเหลือกัน

การแข่งขันและเปรียบเทียบนำมาซึ่งรอยร้าวในครอบครัว หากเราสอนให้พี่น้องร่วมมือกันทำภารกิจที่จะต้องร่วมแรงร่วมใจกันบ้าง จะเป็นการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีในครอบครัวค่ะ

ให้แต่ละคนมีพื้นที่ของตัวเอง

เด็กแต่ละคนต้องการพื้นที่ของตัวเอง เพื่อเป็นเหมือนกับพื้นที่แห่งความสบายใจ คอยปลอบประโลม เมื่อมีพื้นที่ของตัวเองแล้ว ก็ต้องสอนให้ลูกรู้จักเคารพพื้นที่ส่วนตัวของผู้อื่นด้วยค่ะ

สอนให้รู้จักการแบ่งปัน

ด้วยนิสัยของเด็กที่มักจะมีความ “ขี้หวง” อยู่ในตัว นำมาสู่สาเหตุของการทะเลาะกัน หากลูกรู้จักการแบ่งเวลาการเล่นของแต่ละชิ้น ผลัดกันเล่นบ้าง และรักษาของใช้ส่วนรวม ก็จะช่วยลดสาเหตุของการทะเลาะกันได้ค่ะ

ให้บอกสิ่งที่ชอบในตัวอีกฝั่งหนึ่ง

หากทะเลาะกัน ให้ลองบอกข้อดีในตัวของคู่กรณี โดยธรรมชาติแล้วไม่ใครที่เลวร้ายไปทุกอย่าง ทุกคนล้วนมีข้อในตัวเอง ยิ่งเป็นพี่เป็นน้องกันด้วยยังไงก็ต้องมีความรักในกันและกันอยู่แล้ว

การที่เราตระหนักได้ว่าเราชอบอะไรในตัวของอีกฝ่าย จะทำให้เรามองเห็นข้อดีของเค้า และลดแรงปะทะลงไปได้มากเลยค่ะ

ทำให้รู้ว่า เรารักเค้าเท่ากัน

การเข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเป็นเรื่องพ่อแม่ไม่ควรทำเป็นอย่างยิ่ง การที่ลูกรู้สึกว่าได้รับความรักน้อยกว่าอีกฝั่งจะทำให้เป็นปมในใจ เมื่อมีปัญหาอะไรขึ้นมาก็มีปมนี้มาคอยตอกย้ำอยู่เรื่อยๆ

แต่ถ้าหากว่าเราทำให้เค้ารู้ว่า เรารักทุกคนเท่ากันจะไม่เกิดปัญหานี้ขึ้นมาเลย เพราะความรักเป็นส่วนสำคัญที่สุดของครอบครัว ไม่ว่าเรื่องราวที่เข้ามาจะเลวร้ายแค่ไหน ความรักที่มีนั้นก็จะช่วนให้เราก้าวผ่านเรื่องราวเหล่านั้นมาได้ค่ะ