Parents One

ความแตกต่างระหว่างเด็ก Extrovert และ Introvert

เด็กแต่ละคนมีบุคลิกที่แตกต่างกันค่ะ เด็กบางคนกล้าแสดงออก ร่าเริง ในขณะที่บางคนค่อนข้างเก้บตัว พูดน้อย ชอบอยู่คนเดียว ซึ่งนั่นไม่ใช่ความผิดปกติแต่อย่างใด เป็นเพียงบุคลิกของเด็กเท่านั้น โดยที่เห็นกันได้ชัดเจนก็จะมีอยู่ 2 ประเภท คือ เด็กกล้าแสดงออก (Extrovert) และเด็กเก็บตัว (Introvert) เราไปทำความเข้าใจเด็กแต่ละแบบให้มากขึ้นกันเถอะค่ะ

Extrovert

เด็กประเภท Extrovert (คนเปิดเผย) คือเด็กที่มีความร่าเริง มีมนุษยสัมพันธ์ดี เข้าได้กับทุกคน เป็นคนมีความมั่นใจสูง ชื่นชอบการเข้าสังคมและการแสดง ชอบเป็นจุดสนใจท่ามกลางผู้คน ต้องการการยอมรับจากสังคม ปรับตัวเก่ง ช่างพูดช่างเจรจา จึงชอบการพูดมากกว่าการเขียน เป็นคนไม่ชอบทำงานที่ต้องอยู่คนเดียว หรือใช้ความคิดที่ซับซ้อนเท่าไหร่นัก

ข้อดี

เป็นคนที่มีทักษะความเป็นผู้นำสูง กระตือรือร้น ทำงานเป็นกลุ่มได้ดีช่วงพูดจึงทำให้สามารถต่อรองเรื่องต่างๆ ได้ดี

ข้อเสีย

เป็นคนที่พูดไม่คิด ทำให้เจอเรื่องเดือนร้อนได้บ่อยๆ และไม่ค่อยใส่ใจคนอื่นเท่าไหร่นัก นอกจากนี้ยังต้องระวังเรื่องการคบเพื่อน เพราะความเฟรนด์ลี่อาจทำให้ความสัมพันธ์ค่อนข้างตื้นเขิน ดูไม่ค่อยจริงใจต่อกันเท่าไหร่นัก

Introvert

เด็กประเภท Introvert (คนเก็บตัว) คือ เด็กที่มีโลกส่วนตัวค่อนข้างสูง ชอบใช้เวลาอยู่กับตัวเอง ถ้าให้จดจ่อหรือทำอะไรนานๆ จะชอบมาก เป็นคนใช้ความคิดได้ดีเมื่ออยู่ลำพัง ชอบคิดอะไรเรื่อยเปื่อยคนเดียว เป็นคนที่คิดก่อนพูดและพูดน้อยจึงไม่ชอบแสดงความคิดเห็น เป็นเด็กที่ไม่ค่อยเริ่มต้นบทสนทนากับผู้อื่น (แต่ถ้าเป็นเรื่องที่เขาสนใจแล้วละก็จะพูดเยอะทีเดียวค่ะ) ชอบเขียนมากกว่าพูด

ข้อดี

เป็นคนที่ค้นพบตัวเองได้ง่ายกว่าคนอื่น รู้ว่าตัวเองชอบหรือสนใจอะไร และคิดวิเคราะห์อะไรได้ละเอียดถี่ถ้วน ดังนั้นพวกเขาจึงเข้าอกเข้าใจคนอื่นได้เป็นอย่างดี

ข้อเสีย

เพราะมีโลกส่วนตัวและหมกมุ่นในสิ่งที่สนใจมากเกินไป จนทำให้บางทีลืมสนใจโลกภายนอก อีกทั้งยังอาจทำให้มีปัญหาเรื่องของการเริ่มต้นความสัมพันธ์นิดหน่อยค่ะ

จริงๆ แล้วนี่เป็นเพียงการแบ่งประเภทคร่าวๆ เท่านั้นนะคะ เด็กแต่ละคนก็จะมีนิสัยที่ผสมผสานกันไป บางคนเมื่ออยู่ร่วมกันผู้อื่นก็ไม่มีปัญหา แต่อาจต้องมีเวลาหรือพื้นที่ส่วนตัวให้เขาอยู่กับตัวเองก็มีค่ะ ดังนั้นจึงควรเฝ้าดูพฤติกรรมของลูก และปรับการเลี้ยงดูให้เหมาะสมค่ะ