Parents One

กะเพรา – โหระพา แตกต่างกันยังไงหว่า?

ปัญหาโลกแตกสำหรับคุณพ่อคุณแม่มือใหม่มากๆ ที่อยากจะลองทำผัดกะเพราแต่ไม่รู้ว่าอันไหนคือใบกระเพรา บางครั้งไปซูเปอร์มาร์เก็ตก็หยิบใบโหระพามาแทน เพราะงั้นวันนี้เรามาดูความแตกต่างของทั้งสองใบนี่กันดีกว่าค่ะ

รูปร่าง

ถ้าดูเฉพาะภายนอก จุดแตกต่างของทั้งสองใบมีอยู่ไม่กี่จุดค่ะ เช่น ใบกะเพราตัวใบจะมีความด้านมากกว่า และด้านหลังของใบจะมีลักษณะขนๆ ส่วนใบโหระพาจะดูเรียบและมันเงากว่า แต่จุดที่สังเกตง่ายที่สุดคือ ดูตรงขอบของใบค่ะ ซึ่งใบกะเพราจะมีลักษณะหยักกว่าใบโหระพานั่นเอง

รสชาติและกลิ่น

สำหรับความแตกต่างของรสชาติและกลิ่นของทั้งสองใบนี้ ใบกะเพราจะมีกลิ่นค่อนข้างฉุนมากๆ (สังเกตได้จากตอนไปร้านอาหารตามสั่ง แล้วแม่ค้าทำผัดกะเพราแล้วเราจะจาม) ส่วนใบโหระพาจะมีกลิ่นหอมแต่จะไม่ฉุนเหมือนใบโหระพา

สี

ส่วนลำต้นของกะเพราและโหระพาจะมีสีคล้ายๆ กัน คือสีเขียว แต่โหระพาจะมีสีม่วงแซมอยู่บ้าง ตัวก้านของโหระพาจะมีสีม่วงเข้มๆ ส่วนกะเพราจะมีสีเขียวๆ ค่ะ

เมนูที่มักจะนำไปทำ

กระเพรา – ด้วยความที่ใบค่อนข้างจะมีกลิ่นฉุน จึงมักนำไปผัดเผ็ด เช่น ผัดกะเพรา ผัดฉ่า หรือแกงเลียง และไม่นิยมกินสดๆ เหมือนใบกะเพราค่ะ และบางครั้งก็มักจะนำใบกะเพราไปทอดกรอบแล้วโรยบนอาหารค่ะ 

ใบโหระพามักจะนำมาประกอบกับอาหารเพื่อชูกลิ่น เช่น ใส่ในแกงเผ็ด ผัดมะเขือยาวใส่เต้าเจี้ยว ผัดหอยลาย หรือเด็ดใบมากินสดๆ แกล้มไปกับแหนมเนือง ลาบ ส้มตำ ก๋วยเตี๋ยวเรือ