Parents One

ผลงานใหม่ของ Disney อิ่มใจไปกับภาพยนตร์ครอบครัว Encanto จะทุกข์ สุขหรือเศร้า เรายังมีครอบครัว

ตอนนี้มีภาพยนตร์ดีๆ เข้ามามากมายเลยนะคะสำหรับช่องทางออนไลน์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น netflix, Disney Plus, muse หรือ boomerang แต่ในตอนนี้คงไม่มีเรื่องไหนเป็นที่ถูกถึงเท่าเรื่อง encanto หรือภาพยนตร์เรื่องใหม่จาก disney เรื่องราวที่ว่ากันด้วยครอบครัวๆ หนึ่งในโคลอมเบีย ที่ทุกคนในบ้านต่างมีพลังพิเศษไม่เหมือนใคร แต่มีเพียงหนึ่งเดียวเท่านัน้ที่แตกต่างจนทำไปสู่เรื่องราวอันน่าทึ่ง

โดยเนื้อเรื่องนี้ดำเนินโดยมิราเบล หนึ่งในหลานสาวของบ้านมาดริกัล บ้านที่เต็มไปด้วยผู้มีพลังวิเศษหรือพรสวรรค์ที่ได้รับพรจากเทียนแห่งพร ซึ่งเป็นสิ่งที่คุณยายของเธอได้รับมาหลังจากคุณตาจากไปในสงครามกลางเมือง แต่ทว่าลูกหลานในบ้านนั้นล้วนได้พรยกเว้นมิราเบลจึงเป็นเหตุที่ทำให้เธอแปลกแยกจากทุกคนในครอบครัว ถึงเป็นเช่นนั้น เธอก็ยังคงเชื่อมั่นว่าเธอเป็นหนึ่งในครอบครัวนี้ได้โดยไม่มีปัญหา แต่แล้วในวันหนึ่งบ้านวิเศษที่ได้จากพรหรือกาซิต้าเริ่มมีรอยร้าวเกิดขึ้นภายในบ้าน และยังมีปริศนาของน้าบรูโน่ น้าผู้มีพลังวิเศษและได้หายสาปสูญไปด้วยปัญหาที่ไม่มีใครยอมพูดถึง มิราเบลถึงต้องค้นหาความจริงเพื่อปกป้องครอบครัวคนสำคัญของเธอไว้ให้ได้

เป็นอย่างไรบ้างคะ เนื้อเรื่องน่าสนใจมากเลยใช่ไหมคะ และนอกจากเนื้อหาแล้ว บทเพลงในเรื่องเองก็มีให้ฟังจนจุใจเช่นกัน จนเหมือนเรากำลังดูละครเพลงกันอยู่เลยทีเดียวค่ะ ถ้าคิดว่าน่าสนใจและอยากให้เด็กๆ ในบ้านได้ลองดูเรื่องนี้แล้ว มาดูรายละเอียดกันเลยว่าควรระวัง หรือแนะนำเรื่องใดบ้างในการชมภาพยนตร์ Encanto

ช่วงอายุที่เหมาะสมคือ 6 ปีขึ้นไป

เนื้อหาของเรื่อง encanto นั้นเป็นเนื้อหาที่จะช่วยให้เด็กๆ ในครอบครัวรู้จักที่จะผูกพัน และเข้าใจความสำคัญครอบครัวให้มากขึ้น เพราะฉะนั้น ภาพยนตร์นี้จึงเหมาะกับเด็กที่เริ่มใช้ความคิดได้ซับซ้อน และเข้าใจถึงอารมณ์ต่างๆ ได้ ดังนั้นช่วงวัยที่เหมาะสมคืออายุเกิน 6 ขวบขึ้นไป จะทำให้ดูภาพยนตร์สนุกยิ่งขึ้น เพราะจะได้ทั้งความประทับใจ และสนุกไปกับเนื้อหาของเพลงที่ประกอบในเรื่องอีกด้วย

 

จุดดีของเรื่อง

ครอบครัวที่ดี คือครอบครัวที่ยอมรับกันได้ทุกอย่าง

จะเห็นได้ว่าในเรื่องนั้น ตัวเอกอย่างมิราเบลคือคนเดียวในบ้านที่ไม่มีพลังพิเศษ และเธอต้องอยู่ท่ามกลางครอบครัวที่ทุกคนรู้ตัวดีว่าตนนั้นสามารถสร้างประโยชน์อะไรให้กับที่บ้านได้บ้าง นั่นจึงเป็นจุดสำคัญที่เรื่องนี้ต้องการทำให้เห็นว่า แม้จะไม่มีพลังจากพรวิเศษ หรือพลังนั้นไม่ได้เป็นที่ต้องการแบบที่ใครๆ ชอบอย่างน้าบรูโน่ของบ้าน แต่ขอเพียงขึ้นชื่อว่าคนในครอบครัว ครอบครัวก็ต้องเปิดใจยอมรับ และให้โอกาสกับความรักอยู่เสมอ

และไม่ใช่เพียงเรื่องครอบครัวเท่านั้นที่เราได้เรียนรู้จากเรื่องนี้ แต่ยังมีข้อดีอีกมากมายเลยอย่างเช่น

เรื่องที่ต้องระวัง

เพราะเรื่องนี้เต็มไปด้วยความอัศจรรย์ต่างๆ ที่ทำให้เรารู้สึกอยากลองมีพลังวิเศษหรืออยากกล้าหาญให้ได้อย่างมิราเบลกันไม่มากก็น้อย ดังนั้นสิ่งที่คุณพ่อคุณแม่ต้องระวังคือเรื่องความปลอดภัยต่างๆ ภายในบ้านค่ะ เพราะจะอย่างไรกับบ้านที่อยู่ในความเป็นจริงก็อาจยังมีอันตรายที่ทำให้เราไม่ได้ระวังตัว เช่น

ที่มา https://www.commonsensemedia.org/movie-reviews/encanto