Parents One

สอนให้ลูกขอบคุณสิ่งดีๆ ในแต่ละวัน กับขวดโหลแห่งคำขอบคุณ

บางทีคำขอบคุณเล็กๆ น้อยๆ ในชีวิตประจำวันดูจะเป็นเรื่องที่ทำได้ไม่ยาก แต่ในทุกๆ วันที่เราต้องเจอกับเรื่องวุ่นวาย บางทีเราก็เหนื่อยล้าเกินไป จนลืมขอบคุณสิ่งดีๆ ที่เกิดขึ้นระหว่างวัน

วันนี้ ParentsOne เลยอยากชวนทั้งครอบครัวและเจ้าตัวน้อยมาทำขวดโหลแห่งคำขอบคุณ ที่นอกจากจะช่วยส่งเสริมให้ทุกคนมองโลกในแง่ดี ไม่ลืมที่จะหาข้อดีที่เกิดขึ้นในทุกๆ วัน ซึ่งทำได้ง่ายมาก และยังเป็นกิจกรรมที่ทั้งครอบครัวได้สามารถใช้เวลาร่วมกันได้อีกด้วยค่ะ

จะเป็นยังไงบ้าง เรามาดูกันเลยดีกว่า!

สิ่งที่ต้องใช้

 

มาทำขวดโหลแห่งคำขอบคุณกันดีกว่า!

ขวดโหลแห่งคำขอบคุณนั้นทำไม่ยากเลย และไม่จำเป็นต้องใช้ขวดโหลหากไม่มีด้วย คุณพ่อคุณแม่สามารนำกล่องหรือภาชนะมีฝาปิดประเภทไหนก็ได้

ต่อจากนี้แล้วก็ถึงเวลาตกแต่ง ซึ่งขั้นตอนนี้คุณพ่อคุณแม่สามารถให้เจ้าตัวเล็กได้แสดงความสามารถทางศิลปะอย่างเต็มที่เลยค่ะ ไม่ว่าจะเป็นเขียนตกแต่งรอบๆ ขวด เอาริบบิ้นผูกน่ารักๆ ควรให้เจ้าหนูและทั้งครอบครัวได้ร่วมมือในขั้นตอนนี้เยอะๆ ให้เขาได้รู้สึกว่าขวดโหลนี้เป็นของทุกคนในครอบครัว เพิ่มความอยากที่จะใส่เรื่องดีๆ เข้าไปในขวดโหลที่เขาตกแต่งมันกับมือ

 

วิธีการใช้ขวดโหลแห่งคำขอบคุณ

แน่นอนว่าประโยชน์ของขวดโหลแห่งคำขอบคุณนั้นมีไว้เพื่อช่วยฝึกให้เราสังเกตและนึกถึงสิ่งดีๆ ที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน โดยการทำให้ความรู้สึกเหล่านั้นกลายเป็นสิ่งที่จับต้องได้ แนะนำว่าให้หาเวลาอยู่พร้อมหน้าพร้อมตากันเพื่อเขียนถึงสิ่งที่ตัวเองรู้สึกดี หรือขอบคุณในวันนั้นๆ อาทิเช่น:

ซึ่งเรื่องที่เขียนนั้นไม่จำเป็นต้องเป็นเรื่องใหญ่โตเลย สามารถเล็กน้อยแค่ไหนก็ได้ ให้เขียนแต่ละข้อใส่ลงกระดาษใส่กระดาษโน้ต พับใส่โหลอย่างน้อยวันละหนึ่งใบจนจำนวนกระดาษโน้ตในขวดค่อยๆ เพิ่มขึ้นอย่างช้าๆ

 

ขวดโหลแห่งคำขอบคุณทำอะไรได้บ้าง

บางทีความเหนื่อยล้าในแต่ละวันทำให้เรามองข้ามสิ่งดีๆ ไป การได้เขียนความรู้สึกดีๆ ให้เป็นลายลักษณ์อักษรที่จับต้องได้นั้นช่วยเตือนความจำให้เราไม่ลืมคิดถึงความสุขเล็กๆ (หรือใหญ่ก็ดี) ที่เกิดขึ้นในทุกๆ วัน

สำหรับเจ้าตัวน้อย ขวดโหลแห่งคำขอบคุณจะช่วยฝึกให้เขาเป็นเด็กที่มองโลกในแง่บวก ให้ความสำคัญกับเรื่องที่ทำให้เขามีความสุข ตามหาสิ่งดีๆ ในทุกสถานาการณ์ และรู้จักที่จะขอบคุณผู้อื่น

ขวดโหลแห่งคำขอบคุณจะทำหน้าที่คล้ายกับไทม์แคปซูล แนะนำให้เขียนเก็บไว้แล้วกลับมาเปิดขวดเพื่ออ่านข้อความข้างในอาทิตย์ถึงเดือนละครั้ง หรือวันที่รู้สึกเสียใจ เพื่อให้เห็นว่าในวันที่แย่ ก็ยังมีเรื่องดีๆ ที่คอยช่วยปลอบประโลมในวันที่เราเศร้าค่ะ