Parents One

กระปุกออมสินเลือกได้ ออมเงินง่ายจัง!

การเก็บออมเป็นหนึ่งในอุปนิสัยที่ควรปลูกฝังให้แก่ลูกน้อยตั้งแต่ยังเด็ก เพราะนอกจากจะช่วยมทำให้เจ้าตัวน้อยเรียนรู้เรื่องคุณค่าของเงินแล้ว ยังส่งเสริมความรับผิดชอบทางการเงินที่จะติดตัวเขาไปจนโตอีกด้วยค่ะ

บางทีที่เจ้าหนูเห็นเราจ่ายเงินได้ง่าย ๆ แค่แตะบัตรก็ได้ของแล้ว อาจทำให้เขาไม่เข้าใจว่าการได้มาของสิ่งของหรือบริการนั้นต้องมีการแลกเปลี่ยน การสอนให้เขาเก็บออมเงิน จะทำให้เขาเห็นภาพว่ากว่าจะได้ของเล่นชิ้นหนึ่งมานั้น ต้องผ่านกระบวนการเก็บออมเท่ามาเท่าไรบ้าง และทำให้เขารู้สึกภูมิใจกับของที่ได้มาด้วยเงินและน้ำพักน้ำแรงของตัวเองมากขึ้นค่ะ

แต่การบอกเจ้าหนูว่าเราต้องเก็บเงินเพื่ออนาคตนั้นอาจจะไกลตัวเกินไป ทำให้เขารู้สึกไม่มีเป้าหมายในการออม งั้นเรามาย่อส่วนการเก็บเงินให้เข้าใจและเข้าถึงง่ายสำหรับเขากันดีกว่า ด้วยกระปุกออมสินเลือกได้ ที่เจ้าตัวน้อยสามารถมีส่วนร่วมได้กันค่ะ!

 

สิ่งที่ต้องใช้

นำขวดโหลพลาสติกมาหลาย ๆ ใบ แบ่งว่าแต่ละใบใช้สำหรับออมเงินเพื่ออะไร แนะนำให้ใช้เป็นพลาสติกใส เพื่อที่เราจะสามารถเห็นปริมาณของเงินเก็บได้ง่ายค่ะ

ชวนเจ้าหนูพูดคุยถึงสิ่งที่เขาอยากได้ อยากทำ หรืออยากไปเที่ยว แล้วกำหนดว่าแต่ละใบใช้ออมเพื่อเป้าหมายอะไรบ้าง ไม่ว่าจะเป็นของเล่นที่เขาอยากได้ ขนมที่เขาอยากกิน สถานที่ที่เขาอยากไป เป็นเป้าหมายที่จับต้องได้สำหรับเขา

ยกตัวอย่างเช่น: กองทุนขนม กองทุนเที่ยวทะเล กองทุนไปสวนสนุก กองทุนของเล่น กองทุนฉุกเฉิน 

เขียน วาด หรือปรินต์เป้าหมายต่าง ๆ ลงบนกระดาษ แปะลงบนกระปุกออมสินของเรา ขั้นตอนนี้สามารถให้เจ้าหนูมาช่วยวาดรูประบายสีตกแต่งกระปุกออมสินด้วยกันได้ค่ะ แนะนำให้เป็นภาพที่เห็นได้ชัด ให้เขารู้ถึงจุดประสงค์ในการออมเงิน

เท่านี้เราก็ได้กระปุกจำนวนมาก พร้อมกับเป้าหมายจำนวนมากให้เจ้าหนูแล้วค่ะ การมีอิสระที่จะเลือกเป้าหมายสำหรับการออมนั้นช่วยเป็นแรงจูงใจให้เขาอยากเก็บออมเงินมากขึ้น เป้าหมายเหล่านี้อาจดูใกล้ตัวอยู่ด้วยเจ้าหนูยังเด็กอยู่ แต่คุณพ่อคุณแม่สามารถอัปเดตเป้าหมายสำหรับการออมเงินระหว่างที่เขาค่อย ๆ เติบโต พร้อมกับความต้องการที่เปลี่ยนไปได้ค่ะ

 

ประโยชน์ของกระปุกออมสินเลือกได้