Parents One

ส้มหยุดด… หยุดให้น้ำส้มลูกก่อน 1 ขวบ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

“ลูกท้องผูกหรอ ให้ดื่มน้ำส้มสิ ดื่มได้!!” คุณพ่อคุณแม่หลายคนอาจจะเคยได้ยินคุณปู่คุณย่า คุณตาคุณยายที่บ้านบอกไว้ เมื่อเจ้าตัวเล็กอึไม่ออกเป็นเวลาหลายวัน จนทำให้พ่อแม่มือใหม่อย่างเรารู้สึกสับสน และมีหลายครั้งที่เรามักได้ยินข่าวที่เด็กลำไส้ทะลุจากการกินกล้วยและน้ำส้ม เราไปดูกันดีกว่าว่าจริงๆ แล้ว น้ำส้ม จำเป็นกับเด็กทารกจริงรึเปล่า ?

ความเชื่อ : เด็กทารกดื่มแล้วแก้ท้องผูก 

เวลาที่เด็กทารกไม่อึวันเดียวหรือหลายวัน ปู่ย่าตายายรวมไปถึงคุณพ่อคุณแม่หลายๆ คนคงคิดว่าลูกอาจท้องผูก จนต้องหาน้ำส้มมาให้ลูกดื่ม เพราะ “คิดว่า” จะช่วยให้ลูกถ่ายคล่องขึ้น แต่จริงๆ แล้ว เป็นความคิดที่ผิดสุดๆ เลยค่ะ เพราะโดยปกติแล้วเด็กที่กินนมแม่ในช่วง 1-3 เดือนแรก เขาจะอึห่างกันทุก 3 -7 วัน ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติ ถ้าลูกยังกินนมได้ดี อารมณ์ดี ร่าเริง และน้ำหนักขึ้นตามปกติ

ความจริง : น้ำส้มไม่จำเป็นต่อสุขภาพของเด็กทารก

ส้มเป็นผลไม้รสเปรี้ยวที่มีกรดซิตริก เด็กบางคนอาจแพ้ได้ อีกทั้งในส้มยังมีน้ำตามที่มากเกินความจำเป็น อาจทำให้ลูกเป็นเด็กติดหวานได้ โดยสมาคมกุมารแพทย์สหรัฐบอกว่า น้ำส้มหรือน้ำผลไม้ไม่มีคุณค่าทางสารอาหารที่จำเป็นต่อเด็กทารกอายุต่ำกว่า 1 ปี เพราะในเด็กแรกเกิดจนถึง 6 เดือนควรกินนมเพียงอย่างเดียว ส่วน 6 เดือนขึ้นไป อาหารเสริมอื่นๆ จะมีประโยชน์มากกว่า นอกจากนี้ถ้าเป็นน้ำส้มที่คั้นแบบไม่ผ่านการฆ่าเชื้อ หรือไม่สะอาดพอก็อาจทำให้น้ำส้มเกิดการปนเปื้อนได้

ทำไมห้ามดื่มน้ำส้มก่อน 1 ขวบ ?

ปริมาณน้ำส้มที่เด็กแต่ละวัยควรดื่ม

อย่างที่บอกไปข้างต้นว่าเด็กที่อายุต่ำกว่า 1 ขวบไม่ควรดื่ม แต่ไม่ได้หมายความว่าเด็กที่อายุเกิน 1 ขวบจะดื่มเท่าไหร่ก็ได้นะคะ โดยสมาคมกุมารแพทย์สหรัฐได้มีคำแนะนำในการดื่มน้ำส้ม รวมไปถึงน้ำผลไม้อื่นๆ ในเด็กดังนี้

แต่อย่างไรก็ตามน้ำส้มหรือน้ำผลไม้ก็ไม่ได้เป็นวายร้ายซะทีเดียว เพราะน้ำส้มก็มีวิตามินและประโยชน์อยู่ในตัว เพียงแต่ต้องดูช่วงอายุ และความสะอาดเป็นหลัก แต่ถ้าจะให้ดีทางสมาคมกุมารแพทย์ก็แนะนำให้กินเป็นผลไม้จริงๆ สำหรับเด็กที่อายุมากกว่า 6 เดือนนะคะ เพราะจะได้รับกากใยมากกว่า

ทั้งนี้ทั้งนั้น หากไปพบคุณหมอประจำตัวน้อง แล้วคุณหมอให้ดื่มได้ก็ไม่มีปัญหาอะไรค่ะ เพราะนี่เป็นเพียงภาพโดยรวมเท่านั้น สุขภาพของเด็กแต่ละคนก็มีความแตกต่างกัน

ข้อมูลอ้างอิง