Parents One

รูปถ่ายแบบไหนของลูกที่คุณพ่อคุณแม่ไม่ควรโพสต์สาธารณะ!

เวลาเรารู้สึกว่าลูกของเราน่ารักมากๆ อยากจะเก็บบันทึกไว้เป็นความทรงจำหรืออาจอยากเผยแพร่ให้เพื่อนๆ, คนรู้จักของเราได้เห็นความน่ารักนี้ด้วยกันใช่มั้ยคะ แต่ในความจริงแล้ว เรื่องการโพสต์รูปของลูกนั้นต้องคิดให้ดีมากๆ เลยค่ะ เพราะมีเรื่องที่ต้องระวังทั้งเรื่องสังคมภายนอกแสนอันตราย, เรื่องความรู้สึกของลูกน้อยของเราเองเมื่อโตขึ้นและได้มาเห็นภาพจะรู้สึกอย่างไร

เอาล่ะค่ะ เราจะมาดูแนวภาพที่ไม่ควรลงพร้อมเหตุผลและการถ่ายที่เหมาะสมไปด้วยกันนะคะ!

รูปที่ไม่ควรโพสต์ รูปลูกโป๊เปลือย

แน่นอนว่าเวลามีคนมาถ่ายเราในสภาพที่ไม่มีเสื้อผ้า ย่อมทำให้เรารู้สึกเกิดความไม่พอใจใช่มั้ยคะ กับเด็กเล็กเองก็เช่นกัน ในวัยเล็กนั้นเขาอาจจะยังไม่รู้ว่าการโดนถ่ายแบบนี้คืออะไรแต่เมื่อเติบโตขึ้น อาจส่งผลให้เขารู้สึกไม่พอใจ และโกรธเราได้นะคะ ว่าไม่ปกป้องความเป็นส่วนตัวของเขา และข้ออันตรายที่สุดเลยของการถ่ายภาพโป๊เปลือยเด็กและโพสต์ลงคือ

ดังนั้นเป็นไปได้ควรถ่ายรูปลูกตอนอยู่ในเสื้อผ้าที่ใส่เรียบร้อยแล้ว รึอยู่ในท่าทางที่ลุกรู้สึกมั่นใจที่จะให้ถ่ายได้ และสิ่งที่ดีที่สุดคือการถามความสมัครใจของลูกก่อนว่าให้ถ่ายได้หรือไม่ จึงค่อยถ่าย

รูปที่ไม่ควรโพสต์ รูปติดข้อมูลส่วนตัว,สถานที่ที่ลูกต้องไปกลับประจำ

บางครั้งลูกเราแต่งตัวไปโรงเรียนน่ารักๆ หรืออยู่กับของใช้ที่มีชื่อ และเบอร์โทร เราก็อาจจะอยากถ่ายรูปเก็บไว้เป็นความทรงจำใช่มั้ยคะ แต่ในส่วนนี้ก็มักต้องระวังเซนเซอร์เอาข้อมูลต่างๆ ที่อาจทำให้เป็นจุดสังเกตได้อย่าง ป้ายชื่อ, ชุดนักเรียนแบบเห็นตราชัดๆ, หน้าบ้าน, ป้ายหน้าโรงเรียนเพราะเราไม่รู้เลยว่า การโพสต์ออกไปจะเป็นการชี้ตำแหน่งหรือบอกข้อมูลสำคัญของลูกเราที่ทำให้เกิดปัญหาตามหลังได้รึเปล่า อาทิ

รูปที่ไม่ควรโพสต์ การโพสต์อย่าง real time และต่อเนื่องตามติดชีวิต

ในจังหวะที่เรากำลังจะไปไหนมาไหน หรือพาลูกไปเที่ยว ไม่วครที่จะลงในทันทีแต่ควรลงหลังจากนั้นหรือย้ายสถานที่แล้วถึงลง เพราะเราไม่สามารถรู้ได้ว่ามีใครกำลังตามดูความเคลื่อนไหวของครอบครัวเราอยู่รึเปล่า โดยเฉพาะเวลาที่เราอัพภาพที่ลูกอาจกำลังเล่นอยู่ที่ไหนลำพัง, เรามีการเขียนข้อความประกอบว่าตอนนี้ไม่ได้อยู่กับลูกเช่น ‘ ปล่อยลูกไว้ที่สวน แม่ขอไปงีบก่อนนะ ‘ , ‘ พ่อออกมาซื้อของ ให้คนเก่งรออยู่บนรถนะครับ ‘  คงคิดว่าเกิดขึ้นได้ยากใช่มั้ยคะ แต่ในความจริงแล้ว มันเกิดขึ้นได้ง่ายมากเลยเพราะเหตุการณ์แบบนี้อาจนำพาไปสู่เหตุไม่คาดคิดเช่น

และนอกจากความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวแล้ว อีกเรื่องที่ต้องให้ความสนใจคือ ลูกอาจไม่ชอบใจที่เรายกกล้องใส่เขาตลอดเวลา ทำให้รู้สึกเหมือนถูกจับตาดุอยู่ตลอด และไม่มีช่วงเวลาส่วนตัวของตนเอง

รูปที่ไม่ควรโพส รูปที่อาจก่อให้เกิดความอับอายกับลูก

เวลาลูกร้องไห้, เวลาลูกโกรธ เรามกจะคิดว่าเด็กเล็กน่ะ แป๊บเดียวเดี๋ยวก็หาย ขอถ่ายเก็บไว้ซักหน่อยแล้วกันเป็นความทรงจำ หากมองในมุมนั้นแน่นอนว่าเรากำลังมองด้วยความเอ็นดูและความรักอย่างไม่ต้องสงสัยเลยค่ะ แต่ในความรู้สึกของลูกที่ถูกบันทึกไว้ คือเขากำลังเสียใจจริงๆ, โกรธเราอยู่จริงๆ เราอาจต้องใส่ใจในเรื่องนี้ให้มากขึ้นเพราะไม่สามารถรู้ได้เลยว่าหลังรูปถูกโพสต์ออกไป หรือลูกกลับมาเห็นตัวเองในขณะนั้นหรือตอนที่โตขึ้นแล้ว เขาอาจจะรู้สึกไม่ดีเลยกับการที่คุณพ่อคุณแม่ มองความรู้สึกของเขาเป็นเรื่องตลก และอาจส่งผลตามมา

 

รูปที่ไม่ควรโพสต์ ภาพที่ก่อให้เกิดความเข้าใจผิด

บางทีเราก็อยากถ่ายรูปเล่นๆ กับลูกโดยไม่ได้คิดอะไรมากเพราะตัวเรามักต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของลูกมาเป็นอันดับหนึ่งอยู่แล้ว แต่กับคนอื่นที่มาเห็นรุปอาจไม่ได้คิดเช่นนั้น เช่นรูปการปล่อยลูกเล่นในที่หวาดเสียวอย่างวางไว้บนต้นไม้, โยนลงน้ำ, ดื่มแอลกอฮอลล์, ถือของมีคม เพราะถึงแม้เราจะคอยเป็นคนกำกับและดูแลอยู่ตลอด แต่คนอื่นที่เห็นคงรู้สึกตกใจ และเข้ามาแสดงความเห็นกันอย่างแน่นอนอาทิ