Parents One

ชวนลูกมาดื่มนมตามนาฬิกาชีวิต เวลาไหนควรดื่มนมอะไรให้ได้ประโยชน์ที่สุด

รู้หรือไม่!! ว่าการดื่มนมแต่ละประเภทนั้นก็มีช่วงเวลาที่สำคัญ และมีประโยชน์ต่อส่วนต่างๆ ในร่างกายของเราที่แตกต่างกันด้วยนะคะ เขาเรียกกันว่า “ดื่มนมตามนาฬิกาชีวิต” นั่นเอง งั้นเราไปดูกันเลยว่าเวลาไหนควรให้เจ้าตัวเล็กดื่มนมประเภทอะไร เพื่อให้ได้ประโยชน์มากที่สุดกันเลยค่ะ

เวลา 05.00 – 07.00 น. : ดื่มนมเปรี้ยว

ช่วงเวลาเช้า เป็นช่วงเวลาที่สำคัญในการกระตุ้นการขับถ่ายของเจ้าลำไส้ใหญ่ เราจึงควรให้เด็กๆ ดื่มนมเปรี้ยว ซึ่งมีจุลินทรีย์มากมาย นอกจากจะช่วยให้ท้องไม่ผูกแล้ว ยังช่วยกระตุ้นการขับถ่ายได้ดีนั่นเองค่ะ

คุณพ่อคุณแม่ควรให้เด็กๆ ได้ขับถ่ายในตอนเช้าก่อนไปโรงเรียนนะคะ เพราะว่าการขับถ่ายช่วยให้ลูกมีอารมณ์ดี พร้อมเรียนรู้สิ่งต่างๆ

เวลา 07.00 – 09.00 น. : ดื่มนมพาสเจอไรซ์ หรือนมมอลต์

ช่วงเวลาแห่งการรับประทานอาหารเช้า นมพาสเจอร์ไรส์ที่มีรสกาแฟ รสช็อกโกเลต และมอลต์ จะช่วยกระตุ้นการทำงานของกระเพาะอาหาร และยังเพิ่มพลังงานให้กับร่างกาย เพราะทุกเช้าเราต้องชาร์ตอยู่เสมอค่ะ

เวลา 09.00 – 12.00 น. : โยเกิร์ต ไขมันต่ำ

ช่วงเวลาแห่งการเรียนและทำงาน เราควรพักเบรกสมองด้วยโยเกิร์ตที่มีไขมันต่ำ เพื่อกระตุ้นสมองในเรื่องความจำและการตัดสินใจฉับไว ทานโยเกิร์ตเย็นๆ ฟินๆ กันไปเลยค่า

เวลา 12.00 – 15.00 น. : ดื่มนมเปรี้ยว ไขมันต่ำ 0% หลังอาหาร

การดื่มนมเปรี้ยวไขมัน 0% หลังอาหาร จะช่วยทำให้ลำไส้เล็กย่อย และดูดซึมสารอาหารได้ดีขึ้น เมื่อเราทานอาหารเที่ยงเสร็จ เราก็ควรเติมพลัง และความสดชื่นด้วยนมเปรี้ยวนะคะ

เวลา 15.00 – 17.00 น. ดื่มนมเปรี้ยว รสผลไม้

ช่วงเวลานี้ เป็นช่วงเวลาที่ที่เหมาะแก่การดื่มนมเปรี้ยว รสผลไม้เป็นที่สุดค่ะคุณพ่อคุณแม่ นั่นเพราะนมเปรี้ยวช่วยกระตุ้นการขับถ่ายของเสียออกจากร่างกาย ที่สำคัญ คือช่วยให้กระเพราะปัสสาวะทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพนั่นเอง

เวลา 17.00 – 21.00 น. ดื่มนมที่มีวิตามิน C และ E สูง แทนมื้อเย็น

ช่วงเวลานี้ ร่างกายของเราต้องการวิตามิน C และ E เพื่อนำไปกระตุ้นการไหลเวียนเลือดและความดัน ในช่วงเย็นๆ แบบนี้ เราจึงควรดื่มน้ำผลไม้, ดื่มนมที่มีวิตามิน C และ E สูง แทนมื้อเย็น หรือจะทานผลไม้สดๆ เย็นๆ ก็เป็นตัวเลือกที่ดีอีกตัวเลือกหนึ่งเช่นกันค่ะ

เวลา 21.00 – 23.00 น. ดื่มนมจืดอุ่นๆ ก่อนนอน

ก่อนที่เราจะพาเจ้าตัวเล็กเข้านอน คุณพ่อคุณแม่ควรชงนมจืดอุ่นๆ ให้ลูกดื่มก่อนนอนค่ะ เพราะนอกจากจะนมจืดจะมีไขมันต่ำ และแคลเซียมสูง ซึ่งช่วยในการเจริญเติบโตของเด็กๆ แล้ว ยังช่วยปรับอุณหภูมิในร่างกายของเด็กๆ ให้อุ่นขึ้น พร้อมช่วยในการนอนหลับอย่างสบายใจนั่นเองค่ะ

การดื่มนมแต่ละประเภทตามช่วงเวลาต่างๆ เป็นเพียงแนวทางเพื่อให้ดื่มนมแล้วได้รับประโยชน์สูงสุดเท่านั้น ท้ายที่สุดแล้ว ไม่ว่าเราจะดื่มนมตอนไหน ก็ช่วยให้ร่างกายของเราแข็งแรง และเติบโตได้เช่นกันค่ะ ที่สำคัญ คือ ควรดื่มนมในปริมาณพอดี ไม่มากไม่น้อยเกินไป พร้อมกับออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อจะได้มีสุขภาพที่ดียิ่งขึ้นนั่นเองค่ะ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : องค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย (อ.ส.ค.) www.dpo.go.th

แหล่งอ้างอิง : Trueplookpanya