Parents One

หนังหัวแห้งทำยังไงดี วิธีดูแลหนังศีรษะลูก

หนังศีรษะแห้งเป็นเรื่องปกติที่ใคร ๆ ก็เป็นได้ แม้กระทั่งลูกน้อยของเราก็เช่นกัน แต่การที่หนังศีรษะแห้งอาจก่อให้เกิดรังแค ความระคายเคือง และอาจก่อให้เกิดแผลจากการแกะหนังศีรษะได้ค่ะ

อย่างไรก็แล้วแต่ หากอาการไม่หนักมากจนเกินไป ปัญหาหนังศีรษะแห้งเป็นปัญหาที่สามารถแก้เองได้ เรามาดูกันดีกว่าว่าเราสามารถรับมือกับอาการเหล่านี้ได้อย่างไรบ้าง

 

ฝาครอบเปล vs หนังศีรษะแห้ง ต่างกันอย่างไร?

ก่อนที่เราจะรับมือกับอาการหนังศีรษะแห้ง ควรแยกให้ออกก่อนว่าอาการดังกล่าวเป็นอาการของต่อมไขมันบนหนังศีรษะอักเสบ / ฝาครอบเปล (cradle cap) หรือหนังศีรษะแห้ง เพื่อที่คุณพ่อคุณแม่จะได้รับมือต่อไปได้อย่างถูกวิธีค่ะ

 

ฝาครอบเปล

เกิดจากต่อมไขมันที่ทำงานหนักเกินไป เมื่อทารกผลัดเซลล์ผิวที่ตายออกจากผิวหนังแล้ว แต่เซลล์ผิวหนังที่ตายยังยึดตัวอยู่กับไขมันส่วนเกินที่ถูกผลิตขึ้นมาใหม่ อุดตันกันอยู่บนรูขุมขัน ทำให้เกิดเป็นฝาครอบเปลนั่นเองค่ะ

อีกสาเหตุที่มีความเป็นไปได้ก็คือการติดเชื้อราจากยีสต์ Malassezia ที่สามารถพบได้บนผิวหนังของมนุษย์ แต่สามารถก่อให้เกิดอาการอักเสบ หรือติดเชื้อได้

 

ลักษณะของฝาครอบเปล

 

วิธีดูแลฝาครอบเปล

 

หนังศีรษะแห้ง

ผิวแห้งเป็นเรื่องปกติที่คนเราทุกเพศทุกวัยต้องเจอ และสามารถเกิดขึ้นได้ด้วยหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะด้วยกรรมพันธ์ สภาพอากาศที่ร้อนหรือหนาวเกินไป อาบน้ำที่มีอุณหภูมิอุ่นร้อนจนเกินไป โดนแดดเผา หรือใช้สบู่หรือแชมพูที่แรงเกินไปสำหรับผิวหนังลูก ทุกอย่างล้วนส่งผลให้ผิวของลูกน้อยแห้งได้ค่ะ

 

ลักษณะของหนังศีรษะแห้ง

 

วิธีดูแลหนังศีรษะแห้ง