Parents One

ทำอย่างไร เมื่อลูกถูกไฟดูด!

รอบตัวเราที่รายล้อมไปด้วยเครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์มากมาย ภัยใกล้ตัวอย่าง “ไฟดูด” จึงเป็นเรื่องที่ประมาทไม่ได้ ยิ่งบ้านไหนมีเจ้าตัวเล็กวัยช่างสงสัย อยากรู้อยากเห็นแล้วล่ะก็ อะไรก็อยากจับอยากสัมผัสไปเสียหมด ทำเอาความเสี่ยงสูงปรี๊ด เผลอละสายตาไปเสี้ยววินาทีอาจเป็นอันตรายถึงชีวิตก็เป็นได้

การป้องกันและการปฐมพยาบาลกรณีไฟดูดเป็นสิ่งที่ทุกๆ คนควรรู้ วันนี้ Parents One จึงนำวิธีการรับมือและข้อควรระวังมาฝากกัน อย่าลืมเรียนรู้และฝึกฝนเอาไว้เพื่อความปลอดภัยของทุกๆ คนนะคะ

ทำอย่างไร เมื่อลูกถูกไฟดูด ?

สิ่งแรกที่ควรทำคือ “ตั้งสติ!” หากว่าเจอลูกบาดเจ็บกะทันหันต่อหน้าต่อตา เป็นใครก็ต้องตกใจ อยากเข้าไปช่วยใจแทบขาด แต่ขอให้คุณพ่อคุณแม่หายใจเข้าลึกๆ และตั้งสติก่อนค่ะ เพราะหลักสำคัญของการช่วยเหลือ นอกจากจะต้องรวดเร็วแล้ว ก็ต้องรอบคอบเช่นกัน

โดยเฉพาะกับอุบัติเหตุที่เกี่ยวข้องกับไฟฟ้า ถ้าไม่ระมัดระวังให้ดี คนช่วยเหลืออาจโดนไฟดูดไปด้วย คนเจ็บก็จะเพิ่มขึ้นไปเรื่อยๆ

  1. รีบตัดกระแสไฟฟ้าบริเวณที่เกิดเหตุ สับคัตเอาท์ สับสวิตช์ ยกเว้นเสาไฟฟ้าสาธารณะหรือสายไฟแรงสูง ควรรีบแจ้งการไฟฟ้านครหลวงให้เร็วที่สุด
  2. แจ้งสายด่วน 1669 ติดต่อสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ ยิ่งรวดเร็วและช่วยเหลืออย่างถูกวิธีโดยผู้เชี่ยวชาญก็จะยิ่งเพิ่มโอกาสรอดชีวิตให้มากขึ้น
  3. เคลื่อนย้ายเด็กไปยังที่ปลอดภัยอย่างระมัดระวัง เพราะการเคลื่อนย้ายแบบผิดๆ อาจทำให้ได้รับบาดเจ็บมากกว่าเดิม
  4. หากเด็กหมดสติ เรียกแล้วไม่ตอบสนอง หยุดหายใจหรือมีภาวะหัวใจหยุดเต้น ควรทำ CPR

วิธีการทำ CPR 

ข้อควรระวัง!

วิธีป้องกันไฟดูด

ที่มา :