Parents One

พ่อจ๋ารู้ไว้ สิ่งที่คนท้องจะต้องเผชิญ และวิธีดูแลจิตใจคุณแม่ตั้งครรภ์

พฤติกรรมที่เปลี่ยนไปของคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์อาจจะทำให้คุณพ่อหลายๆ บ้านเป็นกังวล บ้างครั้งอาจจะมีเหวี่ยง วีน ปนๆ มาบ้าง แต่ก็อยากให้คุณพ่อเข้าใจกันนะคะ ว่ามีอะไรบ้างที่คุณแม่ตั้งครรภ์กำลังแบกรับไว้ และหันมาช่วยกันดูแลจิตใจกันและกันค่ะ

สิ่งที่คุณแม่ตั้งครรภ์ต้องเผชิญ

สิ่งที่คุณแม่ตั้งครรถ์ต้องการจากสามี

วิธีดูแลจิตใจคุณแม่ตั้งครรภ์

ช่วยกันรับมือกับความเปลี่ยนแปลง

ไม่ปล่อยให้คุณแม่รู้สึกว่ามีแค่ตัวเองเท่านั้นที่ต้องเปลี่ยนแปลง คุณพ่ออาจจะใช้โอกาสนี้ในการเปลี่ยนแปลงไปพร้อมๆ กันเลย ไม่ว่าจะเป็น การเลิกบุหรี่ งดออกไปสังสรรค์นอกบ้าน แล้วหันมาดูแลกันและกันให้มากขึ้น

ให้ความช่วยเหลือในเรื่องทั่วไป

เรื่องทั่วๆ ไปอย่างการดูแลบ้าน ช่วยทำงานบ้านต่างๆ ที่คุณแม่ทำไม่สะดวก หรือดูแลหาอาหารมาให้ทาน แม้แต่การช่วยขับรถพาไปทำธุระ หรือพาไปเที่ยวผ่อนคลายก็ถือว่าช่วยได้มากเลยค่ะ

หาข้อมูลเรื่องการเลี้ยงลูก

ช่วยกันเตรียมตัวหาข้อมูล ไม่ว่าจะเป็นหนังสือ เว็บไซต์ต่างๆ นำข้อมูลมาแลกเปลี่ยนกับคุณแม่ พูดคุยกันไม่ปล่อยให้คุณแม่ต้องรู้สึกว่าต้องรับหน้าที่นี้อยู่เพียงลำพัง

ชมบ่อยๆ

เพราะสรีระร่างกายที่เปลี่ยนแปลงไป น้ำหนักก็ขึ้น เวลาดูแลตัวเองก็น้อยลง แน่นอนว่าลึกๆ แล้วคุณแม่จะรู้สึกว่าตัวเองไม่สวยเหมือนเมื่อก่อน ดังนั้นคุณพ่อควรหมั่นชมภรรยาเป็นประจำ ให้กำลังใจกันบ่อยๆ ว่า ไม่ว่ายังไงเธอสวยที่สุดในสายตาคุณอยู่ดี

พูดคุยกันเยอะๆ รับฟังให้มากๆ

คอยพูดคุยถามไถ่ซึ่งกนและกัน เหนือสิ่งอื่นใดคุณพ่อต้องเป็นผู้ฟังที่ดี คอยรับฟังแต่ละปัญหาอย่างตั้งใจ ให้คุณแม่ได้ระบายสิ่งที่รู้สึกออกมา เป็นการช่วยผ่อนคลายระบายความเครียด

 

อ้างอิง

Mama Expert

Baby Love