Parents One

โรคลมชักในเด็กและวิธีการปฐมพยาบาลที่ถูกต้อง

อาการไม่สบายอย่างหนึ่งที่ทำให้คนเป็นพ่อแม่เป็นห่วงมากที่สุดก็คือ “การชัก” เพราะลูกมักจะไม่แสดงอาการอะไรให้เห็นเลยจนกระทั่งเขาชัก และเมื่อลูกชักหัวใจคนเป็นพ่อแม่ก็แทบตกอยู่ที่ตาตุ่มเพราะกลัวว่าลูกจะเป็นอันตราย ดังนั้นสิ่งที่สำคัญคือ “จง ตั้ง สติ” ค่ะ เพราะเราสามารถปฐมพยาบาลเบื้องต้นให้ลูกได้ก่อนที่จะพาไปพบหมอเพื่อวินิจฉัย โดยส่วนมากเด็กที่มีอาการชักหลายครั้งอาจเกิดจากการเป็น ‘โรคลมชัก’ วันนี้เราจึงมีข้อมูลเกี่ยวกับโรคนี้มาฝาก รวมไปถึงวิธีการปฐมพยาบาลที่ถูกต้องด้วยค่ะ

สาเหตุ

โรคลมชัก (Epilepsy) เกิดจากสมองถูกกระทบการเทือนหรือเกิดความเสียหายทำให้กระแสไฟฟ้าในสมองลัดวงจรอย่างถาวร จึงเกิดอาการชักขึ้นมาซ้ำๆ ตั้งแต่ 2 ครั้งขึ้นไป โดยไม่จำเป็นต้องมีสิ่งกระตุ้น เช่น การติดเชื้อหรือไม่สบาย แต่เมื่อลูกชัก ไม่ได้หมายความว่าจะเป็นโรคลมชักเสมอไป อาจมีสาเหตุมาจากปัจจัยภายนอกได้ เช่น มีไข้สูง ท้องเสีย หรือเกิดจากการติดเชื้อเด็กก็สามารถชักได้ โดยหากลูกชัก จะต้องได้รับการวินิจฉัยจากแพทย์  เพราะ การเปิดโอกาสให้เด็กชักซ้ำ ๆ นอกจากจะสร้างความเสียหายต่อสมองของเด็กแล้ว ยังทำให้อาการทวีความรุนแรงขึ้นจนยากที่จะควบคุมอีกด้วย

รูปแบบการชัก

วิธีปฐมบาลเบื้องต้น

สิ่งแรกที่ต้องทำคือ ต้องมีสติ อย่าตกใจและทำตามขั้นตอนดังนี้

วิธีรักษา

หลังจากได้รับการวินิจฉัยจากแพทย์แล้ว วิธีการรักษาขั้นต้นคือ การให้ยากันชักซึ่งโดยทั่วไปเป็นระยะเวลาอย่างน้อย 2 ปีหรือนานกว่านั้น ผู้ป่วยส่วนใหญ่สามารถรักษาจนหายขาดได้ แต่ในบางรายทำได้เพียงแค่ยับยั้งไม่ให้เกิดอาการชักโดยรับประทานยาควบคุมอย่างต่อเนื่อง สำหรับผู้ป่วยที่รับประทานยาแล้วไม่ได้ผล แพทย์อาจเสนอทางเลือกด้วยการใช้วิธีการผ่าตัด

วิธีป้องกัน

ขอบคุณข้อมูลจาก