Parents One

ไฟเบอร์ดียังไง? ควรเพิ่มไฟเบอร์ในเมนูอาหารลูกยังไงนะ?

ระบบขับถ่ายที่ดีนั้นมาคู่กับการรับประทานไฟเบอร์หรืออาหารที่มีกากใยอย่างพอเพียง แล้วไฟเบอร์นั้นคืออะไรล่ะ? ไฟเบอร์คือคาร์โบไฮเดรตชนิดหนึ่งที่ร่างกายไม่สามารถย่อยได้ คอยดักจับคลอเรสเตอรอลและของเสียก่อนจะถูกขับออกจากร่างกาย ช่วยให้ระบบขับถ่ายร่างกายเราสะอาดและสุขภาพดี และสุดท้ายแต่ไม่ท้ายสุด เราต้องเคยได้ยินกันมาบ้างล่ะค่ะว่าไฟเบอร์ช่วยแก้อาการท้องผูก

ซึ่งไฟเบอร์นั้นก็สำคัญมาก ๆ กับเจ้าตัวเล็กของเรา หากคุณพ่อคุณแม่อยากให้เจ้าตัวเล็กร่างกายแข็งแรง ก็ไม่ควรมองข้ามไฟเบอร์เลยค่ะ แต่เราจะเพิ่มไฟเบอร์ลงในเมนูเจ้าตัวเล็กยังไง แล้วเขาควรกินเท่าไหร่นะ ไปดูกันเลยดีกว่าค่ะ!

ไฟเบอร์ช่วยอะไรได้บ้าง?

นอกจากจะช่วยป้องกันท้องผูกแล้ว ไฟเบอร์นั้นยังช่วยในการควบคุมน้ำหนักได้อีกด้วย เพราะการรับประทานอาหารที่มีกากใยจะช่วยทำให้เรารู้สึกอิ่มเร็วขึ้น ช่วยลดคลอเรสเตอรอลในร่างกาย ช่วยให้ระบบเผาผลาญทำงานดีขึ้น ป้องกันโรคหัวใจและโรคเบาหวาน

ไฟเบอร์มีอยู่สองประเภท ซึ่งมีหน้าที่แตกต่างกันไป และล้วนมีประโยชน์ของร่างกายเราทั้งสิ้น ซึ่งไฟเบอร์นั้นมี:

ไฟเบอร์ละลายน้ำได้: ช่วยลดคลอเรสเตอรอลในร่างกาย ควบคุมปริมาณน้ำตาลในกระแสเลือด

ไฟเบอร์ละลายน้ำไม่ได้: ช่วยให้ขับถ่ายง่ายขึ้น ป้องกันท้องผูก ช่วยดูดซึมสารพิษและของเสียให้ขับถ่ายออกมาได้ มีสรรพคุณคล้ายยาระบาย

ปริมาณไฟเบอร์ที่เด็กต้องการในแต่ละวัน

ทั้งเด็กและผู้ใหญ่นั้นควรได้รับไฟเบอร์ 14 กรัมต่อการกินอาหาร 1,000 แคลอรี่ ซึ่งเด็กเล็กตั้งแต่อายุ 1-3 ขวบนั้นควรรับประทาน 19 กรัมต่อวัน และเด็กอายุ 4-8 ขวบ ควรได้รับไฟเบอร์ 25 กรัมต่อวัน

แต่การเพิ่มปริมาณไฟเบอร์ในมื้ออาหารนั้นควรให้รับประทานอย่างค่อยเป็นค่อยไป หากให้รับประทานไฟเบอร์ปริมาณมากภายในครั้งเดียวจะทำให้ปวดท้อง มีแก๊สในกระเพาะ หรือท้องอืดได้ค่ะ นอกจากนี้แล้วยังลดการดูดซึมสารอาหารของร่างกายด้วย

เมนูอุดมไฟเบอร์สำหรับเจ้าตัวเล็ก

เพราะการได้รับกากใยที่พอเพียงไม่จำเป็นต้องเป็นเรื่องที่เบื่อ มีอาหารอุดมไฟเบอร์จำนวนมากที่กินง่าย สามารถนำไปทำเมนูเอาใจเจ้าตัวเล็กได้อีกมากมายเลยทีเดียวค่ะ

ซึ่งหลัก ๆ แล้วอาหารที่มีกากใยสูงนั้นมีผัก ผลไม้ ธัญพืชเต็มเมล็ด ข้าวกล้อง ถั่วต่าง ๆ ที่สามารถนำมาใส่ในเมนูอาหารของเจ้าตัวเล็กได้ง่าย ๆ หรือเพิ่มเป็นของว่าง ของหวานไว้กินได้ระหว่างวัน