Parents One

เมื่อหนูน้อยมีประจำเดือนครั้งแรก คุณพ่อคุณแม่ต้องทำยังไง?

คุณแม่อย่าตกใจไปนะคะสำหรับการมีประจำเดือนครั้งแรกของหนู แน่นอนว่าร่างกายของเด็กผู้หญิงจะมีการเปลี่ยนแปลงในช่วงใกล้เข้าสู่วัยรุ่น ฮอร์โมนที่มากขึ้นทำให้ร่างกายเปลี่ยนแปลงไปมากขึ้น ดังนั้นคุณแม่ควรรับมือกับสถานการณ์การมีประจำเดือนของน้องๆ หนูๆ ด้วยนะคะ

อายุเฉลี่ยของเด็กผู้หญิงเริ่มมีประจำเดือน

เฉลี่ยอายุเด็กผู้หญิงที่จะเริ่มมีประจำเดือน 11 ปี ข้อมูลจาก สสส

โดยการมีประจำเดือนของลูกน้อยมาช้าหรือเร็วกว่าปกติสามารถขึ้นได้กับหลายปัจจัย ทั้งนี้ควรปรึกษาแพทย์ หากมีมีภาวะโตเป็นสาวเร็ว

 

พ่อแม่รับมืออย่างไร ?

จับเข่าพูดคุยกัน

คุณแม่ต้องเปิดอกคุยกัน และบอกถึงวิธีการรับมือ รวมถึงอาการต่างๆ ตอบคำถามลูกน้อยที่ไม่เข้าใจอย่างตรงไปตรงมา เพราะการมีประจำเดือนครั้งแรกนั้น ย่อมมีอาการหรือร่างกายที่แตกต่างไปจากเดิม รวมไปถึงอาการที่มีในช่วงก่อนมีประจำเดือน หากคุณแม่ๆ ได้พูดคุยกับเด็กๆ ก่อน ก็จะทำให้พวกเขารับมือและเข้าใจถึงการมีประจำเดือนครั้งแรกได้มากขึ้นนั่นเองค่ะ

 

สอนให้รู้จักผ้าอนามัย

ปัจจุบันผ้าอนามัยมีหลายรูปแบบหลายขนาด ดังนั้นคุณแม่ควรสอนให้ลูกรู้จักในหลายๆ แบบ และสอนให้พวกเขารู้วิธีการใส่ที่ถูกต้อง เพราะลูกน้อยของเรายังใหม่และไม่เข้าใจมากๆ รวมไปถึงอาการแพ้ในการใช้ผ้าอนามัย ทั้งนี้ยังมีวิธีการเลือกสวมเสื้อผ้าขณะมีประจำเดือนก็สำคัญเช่นกันค่ะ

 

ให้เข้าใจในเพศสัมพันธ์

แน่นอนว่าเมื่อประจำเดือนมา ร่างกายพร้อมที่จะมีการตกไข่และมีพร้อมลูกได้ ดังนั้นคุณแม่ควรจะสอนให้เข้าใจ และเปิดอกคุยกันเยอะๆ รวมถึงการป้องกันตัวเอง เรื่องการรักนวลสงวนตัว เพราะเริ่มโตเป็นสาว เรื่องเหล่านี้เปิดอกคุยกันก่อน ลูกย่อมเข้าใจกว่านะคะ

 

รู้จักร่างกายที่เปลี่ยนไป

พูดคุยถึงร่างกายที่มันเปลี่ยนไปของลูกเมื่อลูกเริ่มโตเป็นสาว 

รวมไปถึงอาการอื่นๆ เช่น มีสิวขึ้น ทานบ่อย หิวง่าย อารมณ์แปรปรวน หรือการปวดท้องขณะมีประจำเดือน ควรให้ลูกน้อยได้เข้าใจ 

 

การจดบันทึกก็สำคัญ

การมีประจำเดือนควรจดบันทึกในการมีประจำเดือนแต่ละครั้งเพื่อสามารถทราบความผิดปกติของประจำเดือนหรือร่างกายได้ อย่างการจดระยะห่างของรอบเดือน ความแปรปรวนของอารมณ์ การจดลักษณะของประจำเดือน หรือช่วงที่ตกขาว (ก่อนมีประจำเดือน) มีลักษณะอย่างไร เพื่อวางแผนสำหรับทำกิจกรรมต่อๆ หรือถ้ามีอาการผิดปกติจะได้ไปปรึกษาแพทย์

 

สิ่งบรรเทาอาการปวดท้อง

สำหรับการมีประจำเดือนในช่วงแรกๆนั้น ลูกน้อยของเราจะต้องมีการปวดท้องจากการบีบตัวของมดลูกและคลายตัวเพื่อขับเลือดออกมา คุณแม่ควรที่จะเตรียมสิ่งที่บรรเทาอาการปวดท้อง เช่น ถุงน้ำร้อนประคบ หรือการทานยาบรรเทาอาการปวดท้อง ทั้งนี้ควรทานปรึกษาเภสัชเพื่อดูขนาดยาและวัยของเด็ก

 

ขอบคุณข้อมูลจาก TheAsianparent สำนักงานกองทุนสนุบสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ โรงพยาบาลเปาโล