Parents One

เตรียมตัวยังไงให้พร้อม ก่อนพาหนูน้อยไปถอนฟัน

อีกหน้าที่ที่สำคัญของคุณแม่ๆ ก็คือพาลูกน้อยไปพบคุณหมอฟันนั้นเอง แต่อย่างที่รู้ๆ กันเลยนะคะว่า คุณหมอกับเด็กๆเนี่ยไม่ค่อยถูกกันเอาซะเลย เพราะเด็กๆ จะไม่ชอบเจ้าเครื่องมือที่หน้าตาแปลกๆ และคนแปลกหน้าที่ไหนไม่รู้ที่บอกให้เค้าอ้าปาก ทำโน้นทำนี่ และนั้นแหละค่ะเราถึงต้องมาเตรียมความพร้อมให้คุณแม่ๆ กัน  ทั้งความรู้ต่างๆ และสิ่งที่คุณแม่ต้องเตรียมก่อนพาเจ้าตัวน้อยไปพบคุณหมอว่าต้องทำยังไงบ้าง ไปดูกันเลยยยย

สาเหตุที่หนูน้อยฟันผุเกิดจากอะไรบ้าง

 

พาหนูน้อยไปหาหมอฟันได้เมื่ออายุเท่าไหร่

คุณแม่ๆ สามารถพาหนูน้อยมาพบแพทย์ได้ก่อนก่อนที่จะฟันผุเสียอีก ควรพามาพบคุณหมอตั้งแต่เห็นฟันซี่แรกเริ่มขึ้น(อายุประมาณ 6 เดือน) หรืออย่างช้าก็ไม่เกิดอายุ 1 ปี  และคุณหมอแนะนำว่าคุณแม่ๆ ควรพาหนูน้อยมาตรวจสุขภาพฟันและเคลือบฟลูออไรด์ทุกๆ 6 เดือนนะคะ

เมื่อฟันน้ำนมผุ ควรจะถอนทิ้งดีไหม

คุณหมอแนะนำว่า เมื่อไหร่ที่เด็กมีฟันน้ำนมที่ผุเอามากๆ มากจนทะลุโพรงประสาทฟัน มีการรักษาด้วยกัน 2 วิธีค่ะ

1.รักษารากฟันร่วมกับครอบฟันน้ำนม

ข้อดี : หนูน้อยยังเก็บฟันน้ำนมไว้เคี้ยวข้าวได้ และยังช่วยกันที่ให้ฟันแท้ขึ้นมาในตำแหน่งที่เหมาะสมอีกด้วย

ข้อเสีย : ราคาสูงเลยทีเดียว และใช้ระยะเวลารักษาที่นานอีกด้วย

2.ถอนฟัน

ข้อดี : ราคาไม่สูง ใช้เวลารักษาไม่นานค่ะ

ข้อเสีย : หนูน้อยไม่มีฟันไว้เคี้ยวข้าว และไม่มีฟันน้ำนมกันที่ให้ฟันแท้ และเมื่อถอนฟันแล้วควรใส่เครื่องมือกันที่ฟันไว้ด้วยนะคะ

 

คุณหมอจะทำอะไรกับเจ้าตัวน้อยบ้างในการพามาครั้งแรก

 

คุณแม่ๆ จะต้องเตรียมตัวก่อนลูกน้อยมาทำฟันยังไงบ้าง

เป็นเรื่องที่สำคัญมากๆ เลยสำหรับคุณแม่ๆ เพราะว่าคุณแม่นี่แหละ คือคนแรกและคนสำคัญในการสร้างทัศนคติเกี่ยวกับการทำฟันที่ดีก่อนที่เด็กๆ จะมาคุณหมอโดยสามารถทำได้คือ

 

ในระหว่างการทำฟัน คุณพ่อคุณแม่สามารถช่วยอะไรคุณหมอได้บ้าง

คุณพ่อคุณแม่ควรนั่งรออยู่บริเวณโถงด้านหน้า แต่หากต้องการเข้ามาอยู่ในห้องทำฟัน ให้แจ้งคุณหมอหรือเจ้าหน้าที่ด้านหน้าก่อน สำหรับเด็กเล็กอายุตำ่กว่า 3 ปี โดยส่วนใหญ่ คุณหมอจะอนุญาตให้คุณพ่อคุณแม่ 1 ท่านเข้ามานั่งอยู่ในห้องทำฟันด้วยอยู่แล้ว และถ้าเมื่อไหร่ที่เข้ามาแล้วควรปฏิบัติดังนี้

 

วิธีป้องกันฟันน้ำนมผุ

ที่มา : dent.nu,sanook,healthcarethai