Parents One

กิจกรรมเล่นเลอะ สอนลูกให้สัมผัสธรรมชาติ ไม่กลัวเปื้อนไปด้วยกัน

ธรรมชาติของความเป็นเด็ก คงหนีไม่พ้น “การได้เล่นสนุก” ดังนั้น การปล่อยให้เขาเล่นคงจะเป็นหน้าที่หนึ่งของคุณพ่อคุณแม่ที่ต้องรู้จักแบ่งเวลาจากการทำงานมาเล่นกับลูกๆ บ้าง หากเล่นในบ้านเบื่อแล้ว ก็แค่เปลี่ยนมาเล่นนอกบ้านบ้างจะเป็นไรไป เลอะบ้าง เปื้อนบ้าง อย่าไปกลัวเลยค่ะ แต่จงกลัวว่าเมื่อพวกเขาเริ่มโตแล้ว คงจะไม่ได้เล่นด้วยกันแบบนี้อีกจะดีกว่า

วันนี้เราเลยเลยมีกิจกรรมสนุกๆ สอนลูกให้สัมผัสกับธรรมชาติข้างนอกบ้านบ้าง จะมีอะไรบ้างไปดูกันค่ะ

กิจกรรมเล่นเลอะ สอนลูกให้สัมผัสธรรมชาติ ไม่กลัวเปื้อนไปด้วยกัน

กิจกรรมแรกที่เล่นได้ทั้งครอบครัว แถมลูกได้สัมผัสกับธรรมชาติ นั่นก็คือ “ตัดแปะ Monters” โดยการหาเศษวัสดุที่ตกหล่นตามธรรมชาติ เช่น กิ่งไม้ ใบไม้ มาตัดแปะ และดัดแปลงเป็นสัตว์ Monsters รูปร่างต่างๆ แต่งเติม เสริมจินตนาการจากความคิดสร้างสรรค์สุดบรรเจิดของเจ้าตัวเล็ก ให้กลายเป็นผลงานสุดปังที่พวกเขาภูมิใจ

กิจกรรมนี้สนุกตั้งแต่วิธีทำแล้วค่ะ เพราะเราจะสวมบทบาทเป็นนักวิทยาศาสตร์กันทั้งครอบครัวนั่นเอง โดยเราจะมาบอกเคล็ดลับสร้างฟองสบู่ไม่ให้แตกง่าย จนใช้เป่าฟองสบู่ยักษ์ได้เลยนั่นเอง

ส่วนผสมตามนี้เลยค่ะ

วิธีทำ

เท่านี้เราก็จะได้ฟองสบู่ที่แตกยากแล้ว ง่ายๆ เลยใช่ไหมล่ะ จากนั้นเราจึงค่อยเอาไม้แขวนที่เป็นเหล็กมาดัดงอตามรูปร่างที่อยากเป่าออกมา เช่น วงกลม สี่เหลี่ยม เป็นต้น เท่านี้ก็มีกิจกรรมสนุกๆ ได้ทั้งครอบครัวแล้ว

ขอย้ำกันอีกทีว่าการเล่นทรายเป็นการสร้างกล้ามเนื้อมัดเล็กให้เจ้าตัวเล็กได้เป็นอย่างดี ยิ่งเอาน้ำมาเล่นกับทราย ปั้นเป็นรูปทรงต่างๆ ยิ่งสนุกเข้าไปใหญ่ และไม่ใช่เรื่องที่อันตรายหากจะปล่อยให้ลูกเล่นทราย แต่ต้องสอนเขาว่าเอาเข้าปากไม่ได้ ห้ามกิน และอย่าให้เข้าตา ซึ่งช่วงแรกๆ อาจจะต้องเล่นประกบลูกซะหน่อย แต่เมื่อพวกเขาโตแล้วก็ปล่อยให้เล่นสนุกกับเพื่อนๆ ได้เลยค่ะ

คราวนี้เรามีอุปกรณ์ในการเล่นเพิ่มเติม นั่นก็คือ สีน้ำ หรือจะใช้สีโปสเตอร์ก็ได้ค่ะ จากนั้นให้นำใบไม้แต่ละชนิด หรือเศษกิ่งไม้ มาช่วยกันละเลงสี แต่งแต้มเป็นรูปหน้าต่างๆ แล้วเอาไปแปะกระดาษจนกลายเป็นรูปร่างสุดน่ารัก แปะให้ทั่วกระดาษ เท่านี้ก็จะได้ผลงานมาสเตอร์พีซกันแล้ว

จบไปแล้วกับกิจกรรมสนุกๆ ให้ลูกได้สัมผัสกับธรรมชาติในช่วงปิดเทอมหยุดยาวๆ แบบนี้ ก็ลองพาลูกๆ มาเล่นกันเยอะๆ นะคะ และที่สำคัญ คือ อย่าปล่อยให้ลูกอยู่กับไอแพด หรือเครื่องมือการสื่อสารจนคุ้นเคย จนยากที่จะห้ามเขาดูนะคะคุณพ่อคุณแม่