Parents One

แม่จ๋าช่วยด้วย! สไลม์ติดผม เอาออกยังไงดี?

นับว่าเป็นปัญหาสามัญประจำบ้านเลยค่ะ ที่เจ้าหนูจะต้องเผลอเล่นอะไรสักอย่างจนติดผมแล้วเอาไม่ออกในที่สุด ไม่ว่าจะเป็นหมากฝรั่งตัวดี ดินน้ำมันหนึบหนับ หรือสไลม์เหนียวเหนอะ ก็ล้วนเป็นปัญหาของคุณพ่อคุณแม่ว่าจะล้างออกยังไง หรือจะใช้กรรไกรตัดปัญหาเลยดีนะ

แต่ Parents One ขอให้คุณพ่อคุณแม่วางกรรไกรลงก่อนค่ะ! เรามีวิธีขจัดเจ้าวายร้ายเหนอะหนะเหล่านี้มาให้คุณพ่อคุณแม่วางใจ ก่อนที่เจ้าหนูจะได้ผมทรงใหม่เสียก่อน เราไปดูกันเลยดีกว่า

 

 

หมากฝรั่ง

ขนมแสนโปรดสุดหนึบหนับของเจ้าตัวน้อย ที่สุดท้ายมันต้องไปลงเอยที่ผมสักครั้งล่ะน่า! ด้วยคุณสมบัติเหนียวหนึบของหมากฝรั่งทำให้เกาะผมได้แน่นจนอยากจะหยิบกรรไกรมาตัดให้รู้แล้วรู้รอด

แต่เราสามารถใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของน้ำมัน หรือน้ำมันต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเบบี้ออยล์ น้ำมันพืช น้ำมันมะกอก น้ำมันมะพร้าว วาสลีน หรือแม้กระทั่งเนยถั่วก็สามารถนำมาใช้ได้เช่นกันค่ะ

ทาน้ำมันให้ทั่วบริเวณที่หมากฝรั่งติดผม ทิ้งไว้สัก 1 นาทีให้น้ำมันสลายความเหนียวหนึบ สางผมเบา ๆ ให้หมากฝรั่งหลุดออกมา จากนั้นจึงสระผมให้สะอาดค่ะ

 

 

ดินน้ำมัน

ของเล่นยอดฮิตที่นอกจากจะปั้นสนุก ฝึกกล้ามเนื้อมัดเล็ก แต่ก็เป็นความปวดหัวให้กับพ่อแม่เมื่อมันดันไปติดผมลูกน้อยอีกด้วยค่ะ ด้วยความมันเหนอะของดินน้ำมัน อาจทำให้การเอาก้อนดินออกจากเส้นผมนั้นไม่ง่ายเท่าไรนัก

แต่ดินน้ำมันเป็นวัตถุที่ไวต่ออุณหภูมิ ถ้าดินน้ำมันติดอยู่ที่บริเวณปลายผม สามารถใช้น้ำร้อนและแชมพูค่อย ๆ ทำให้ดินน้ำมันละลายและหลุดออกมาได้ ใช้หวีช่วยสางเพื่อเอาดินออกมาให้หมด

หรือคุณพ่อคุณแม่สามารถใช้น้ำแข็งก้อน ถูดินน้ำมันที่ติดผมให้แข็งตัวและขจัดความเหนียว ค่อยหยิบออกมาทีละนิด หรือใช้หวีสางก็ได้เช่นกันค่ะ

 

 

แป้งโด

ถึงแป้งปั้นหรือ Play-Doh จะถูกจัดเป็นของเล่นประเภทเดียวกับดินน้ำมัน แต่ด้วยส่วนผสมที่ต่างกัน ก็ทำให้การรับมือนั้นต่างไปด้วย และการเอาออกจากผมก็ไม่ยากอย่างที่คิด ขั้นแรกหากดินยังไม่แห้ง ให้นำหวีมาสางแป้งปั้นที่ติดตามผมออกให้เยอะที่สุดเท่าที่จะทำได้ ถ้าแป้งปั้นแห้งแล้ว ค่อย ๆ บีบให้แป้งปันแตกเป็นชิ้น ๆ เพื่อเอาออกจากเส้นผมค่ะ

ล้างผมและสระผมด้วยแชมพู ทิ้งแชมพูไว้บนผมประมาณ 5 นาทีให้แป้งปั้นนิ่มลง ระหว่างนั้นสามารถเล่นกันในห้องน้ำ หรือสวมหมวกอาบน้ำครอบหัวไว้กันแชมพูเข้าตา ค่อยล้างให้สะอาด จากนั้นจึงทาครีมนวดผม แล้วใช้หวีสางแป้งปั้นออกจากผมให้หมดค่ะ

 

 

สไลม์

ของเล่นยอดฮิตที่เด็กหลาย ๆ คนอยากทำ อยากจิ้ม อยากขยำ เพราะสัมผัสนุ่มหยุบที่ยวบไปตามแรงมือ แต่ก็เป็นฝันร้ายของคุณพ่อคุณแม่เวลาเจ้าตัวน้อยวิ่งมาบอกว่าสไลม์ติดผม แต่รู้ไหมว่าเราสามารถขจัดสไลม์เหล่านี้ได้ง่าย ๆ ด้วยครีมนวดผมและแชมพูสามัญประจำบ้านค่ะ

ล้างผมด้วยน้ำอุ่น น้ำอุ่นจะช่วยละลายกาวในสไลม์ จากนั้นค่อยชโลมครีมนวดผมลงบนบริเวณที่สไลม์ติดผม นวดให้น้ำมันในครีมนวดผมนั้นสลายความเหนียว แล้วหวีหรือสางสไลม์ออกจากผมเรื่อย ๆ

เมื่อสไลม์ออกจากผมหมดแล้ว ล้างผมให้สะอาดแล้วสระผมต่อด้วยแชมพู ถ้ายังเหลือสไลม์อยู่ให้ทำขั้นตอนแรกซ้ำอีกครั้ง ล้างผมเรียบร้อยแล้ว ก็เป่าแห้งตามปกติเลยค่ะ