Parents One

พาทัวร์โรงเรียนอินเตอร์สุดน่ารัก “Bangkok Prep” โลกแห่งการเรียนรู้อย่างมีความสุขของเด็กๆ

เชื่อว่าคุณพ่อคุณแม่หลายๆ คนต้องเคยผ่านช่วงเวลาที่ไม่อยากไปโรงเรียนกันไม่น้อย ส่วนหนึ่งคงเป็นเพราะไม่อยากอยู่ในสภาพแวดล้อมเดิมๆ ในห้องเรียนสี่เหลี่ยมที่ปูด้วยอิฐรอบทิศทาง เราจึงมักจะไปวิ่งเล่นกับเพื่อนที่สนามหญ้า และไม่อยากเข้าเรียนตามเวลาเมื่อได้ยินเสียงระฆังดังขึ้น สิ่งแวดล้อมรอบตัวเด็ก จึงเป็นสิ่งที่สำคัญมากในการที่จะทำให้เด็กรู้จักการเรียนรู้ทั้งในและนอกห้องเรียน ยิ่งเราได้เรียนในสิ่งที่รัก และสนใจด้วยแล้ว มันก็เหมือนกับการไปเล่นกับเพื่อนนั่นเอง การเรียนรู้อย่างแท้จริงของเด็กจึงเกิดจากความสมัครใจที่จะเรียนไม่ใช่จากการบังคับของใครนั่นเองค่ะ

คำถามที่มักจะผุดขึ้นมาเมื่อคุยกันเรื่องโรงเรียน นั่นก็คือ แล้วโรงเรียนในฝันของเรา จริงๆ แล้วเป็นโรงเรียนแบบไหนกันนะ? มีสนามเด็กเล่นที่เด็กสามารถปีนป่ายได้อย่างอิสระ ห้องเรียนที่มีพื้นที่มากกว่าการนั่งเรียนหนังสือ รูปแบบของห้องเรียนที่เปลี่ยนไปเรื่อยๆ ตามชั้นปี แถมยังเปลี่ยนธีมไปแบบไม่จำเจ มาพร้อมกับ Break Out Space พื้นที่ที่ให้แสดงความคิดสร้างสรรค์แบบไม่จำกัด กิจกรรมชมรม ที่เด็กเลือกเข้าได้ตามความสนใจ ยังไม่นับรวมถึงกิจกรรมที่ปลูกฝังจิตสำนึกให้เป็นเด็กมีความรับผิดชอบต่อสังคม สิ่งอำนวยความสะดวกครบครันมาพร้อมกับเทคโนโลยีทันสมัยที่เด็กๆ คุ้นเคย

Parents One ขออาสาพาทัวร์โรงเรียนอินเตอร์ Bangkok Prep ฝั่งประถม นำหลักสูตรอันเข้มข้นจากประเทศอังกฤษผ่านการสอนจากคณะครูมากประสบการณ์ในสภาพแวดล้อมที่น่าเรียนรู้ ทำให้เด็กๆ พร้อมเปิดรับสิ่งใหม่ๆ อยู่เสมอ จะเป็นอย่างไรบ้าง ไปทัวร์กันเลยค่ะ

Parents One ได้มีโอกาสมาทัวร์โรงเรียนอินเตอร์ Bangkok Prep ฝั่งโรงเรียนประถม แห่งนี้เป็นครั้งแรก ซึ่งเราได้เดินทางมายังสุขุมวิท 53 ใจกลางเมืองกรุงเทพฯ เพียงแค่เดินลงมาจาก BTS ทองหล่อก็จะเจอกับโรงเรียน Bangkok Prep ที่ยิ้มต้อนรับแห่งนี้กันแล้วค่ะ

ในช่วงเช้าเวลาประมาณ 7.30 น. ประตูโรงเรียนเปิดต้อนรับเด็กนักเรียนที่คุณพ่อคุณแม่ปลูกให้มาโรงเรียนกันแต่เช้าตรู่ ทำให้บรรยากาศของการมาโรงเรียนแห่งนี้ของพวกเราก็เริ่มคึกคักมีชีวิตขึ้นมาอีกครั้ง เพราะบนใบหน้าของเด็กทุกคน มักจะเปื้อนรอยยิ้มเมื่อเขาเดินเข้ามาในโรงเรียนคนแล้วคนเล่า

 

ทัวร์ห้องเรียนที่มีไว้เล่นมากกว่าไว้ท่องตำรา

สิ่งที่เราสัมผัสได้ถึงความใส่ใจของโรงเรียนแห่งนี้เมื่อเดินเข้ามาเลย คือ การแบ่งสัดส่วนของห้องเรียนที่เรียบง่ายผสมกับเน้นการออกแบบที่ทันสมัย โปร่งโล่งสบาย อบอุ่น มีพื้นที่ให้เด็กวิ่งเล่นและประยุกษ์ใช้สอยเยอะพอๆ กับพื้นที่เรียน ทำให้เกิดประสิทธิภาพในการเรียนรู้มากกว่าที่คิด การที่แต่ละห้องเรียนสามารถจัดโต๊ะนักเรียนตามได้ตามวิชาที่เรียน โดยยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง ทำให้เกิดบรรยากาศที่แปลกใหม่ เพิ่มความสนุกให้เด็กสนใจเรียนขึ้นเป็นกอง พร้อมเพรียงด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ แบบครบครันค่ะ

 

Break Out Space พื้นที่เสริมการเรียนรู้นอกห้องเรียน

ทุกชั้นปีจะมีห้องเรียนและพื้นที่ส่วนกลางเป็นของตัวเอง เพื่อกระตุ้นและส่งเสริมการเรียนรู้แบบไม่มีขีดจำกัดตามความเหมาะสมของวัย ซึ่งจะมีพื้นที่อยู่ข้างหน้า ก่อนจะแยกเป็นแต่ละห้องเรียนจะมีพื้นที่ส่วนกลางที่เรียกว่า Break Out Space มีไว้เพื่อให้เด็กๆ ได้ทำงานกลุ่มกับเพื่อนๆ เรียนรู้ในบรรยากาศที่แปลกใหม่ไปจากห้องเรียนเดิมๆ ไม่ว่าจะเป็นมุมอ่านหนังสือรูปแบบเบาะหมอนอิงแบบไทยๆ หรือมุมจัดนิทรรศการผลงานของนักเรียนที่กระจายอยู่ตามมุมต่างๆ ของห้อง หรือมีโซนที่ได้ตกแต่งตามธีมต่างๆในแต่ละเทอมที่ต่างกันไป อาทิ บางเทอมที่เป็นธีมเรื่อง ถิ่นที่อยู่อาศัยของสัตว์ (habitats) ก็จะตกแต่งมุมห้องให้เป็นแคมป์ในป่า จำลองเป็นป่าฝนในบางมุม หรือขั้วโลกเหนือ เป็นต้น

พื้นที่สุดพิเศษที่รวมเด็กๆ มาสนุกด้วยกัน

พื้นที่ของทุกตารางนิ้วของโรงเรียน Bangkok Prep ได้ผ่านการคิดไอเดีย และออกแบบสร้างสรรค์มาอย่างดี จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่โรงเรียนนี้จะใช้พื้นที่ใจกลางเมืองสุขุมวิทแห่งนี้ให้มีประโยชน์กับเด็กมากที่สุด เรามาเดินชมโรงเรียนแห่งนี้กันแบบเจาะลึกกันดีกว่าค่ะว่าจะมีสถานที่สุดพิเศษที่สามารถรวบรวมเด็กๆ ให้มาสนุกสนานด้วยกันได้บ้าง

หอประชุมขนาดใหญ่ที่สะกดให้ทุกสายตามองไปบนเวทีเป็นสายตาเดียว กว้างขวางด้วยที่นั่ง 200 ที่นั่ง ให้เด็กได้กล้าแสดงออกด้วยกิจกรรมการแสดงละครเวทีของนักเรียนชั้นต่างๆ และใช้เป็นที่ฝึกซ้อมบทบาทของตัวละครนั้นๆ โดยการแสดงจะถูกดูแลโดยคุณครูอย่างใกล้ชิด

เสียงหัวเราะชอบใจ และเสียงแห่งความสนุกสนานของเด็กๆ มักจะดังมาจากที่เครื่องเล่นต้นไม้ขนาดยักษ์เป็นประจำ ก่อนเวลาพักทานอาหาร แน่นอนว่าคุณครูได้ปล่อยพวกเขาให้เล่นสนุกกันในพื้นที่สีเขียวแห่งนี้กันแล้ว เด็กๆ จะเล่นสนุกและจับกลุ่มพูดคุยกับเพื่อนๆ อย่างไร้กังวล ที่ต้นไม้แห่งนี้เด็กๆ สามารถปีนป่าย วิ่งเล่นได้ตามใจชอบ เราจึงไม่แปลกใจเลยที่ต้นไม้ต้นนี้จะมีแต่เสียงหัวเราะชอบใจของเด็กๆ ตลอดทุกช่วงพักเช้า กลางวัน และหลังเลิกเรียน

สนามฟุตบอลที่ได้มาตรฐานตั้งเด่นอยู่กลางโรงเรียนแห่งนี้ ให้เด็กๆ หันมาออกกำลังกายด้วยการเล่นกีฬา ทั้งวิ่งและเตะฟุตบอล ซึ่งใช้ทั้งในหลักสูตรการเรียนวิชาพละศึกษา และใช้ในกิจกรรมชมรมด้วย

สระว่ายน้ำขนาดใหญ่ 25 เมตร ได้เปิดให้บริการให้เด็กๆ ที่สนใจและอยากว่ายน้ำเก่งมาลงสระแห่งนี้ด้วยกัน พร้อมทั้งฝึกซ้อมกับคุณครูที่ได้รับการฝึกฝนในด้านการว่ายน้ำมาเป็นอย่างดี

ด้วยบรรยากาศที่แสนสงบและตกแต่งด้วยสีสันสดใสของห้องสมุดแห่งนี้ ทำให้เราอยากกลับไปเป็นเด็กอีกครั้ง เก้าอี้และโต๊ะตัวน้อยที่วางเรียงกันอยู่อย่างเป็นระเบียบ รายล้อมด้วยหนังสือน่าอ่านและคอมพิวเตอร์ที่ช่วยฝึกการสื่อสารด้านภาษาก็ทำให้เราหลงรักห้องสมุดแห่งนี้ได้อย่างง่ายดาย

ห้องฝึกยิมนาสติกแห่งนี้ได้มีการออกแบบและจัดสรรอุปกรณ์พิเศษสำหรับเด็กในช่วงปฐมวัย เพื่อพัฒนาความแข็งแรง ความคล่องแคล่ว และการทำงานประสานกันของร่างกาย ซึ่งเป็นพื้นฐานที่สำคัญของกีฬายิมนาสติก ซึ่งในระดับชั้นประถมปลายถึงมัธยม โรงเรียนได้มีห้องฝึกยิมนาสติกอีกห้องใช้ฝึกกับ Level ที่สูงขึ้นโดยเฉพาะ

ห้องพยาบาลที่ทุกๆ โรงเรียนจำเป็นต้องมี มีพี่พยาบาล 2 คนจากโรงพยาบาลสมิติเวชที่มาประจำตลอดทั้งวัน ตั้งแต่ปฐมพยาบาลเบื้องต้น และติดต่อไปยังผู้ปกครอง เมื่อเด็กนักเรียนไม่สบายหรือมีไข้

เลือกเป็นตัวของตัวเองได้ ไม่ตามใคร ผ่านกิจกรรมชมรม

กิจกรรมชมรม เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ช่วยให้เด็กได้สร้างสรรค์ความคิดในสิ่งที่ตัวเองชื่นชอบ เพื่อให้เด็กรู้สึกผ่อนคลายที่ไม่ต้องมาโรงเรียน แล้วเรียนอย่างเดียวค่ะ เราขอยกตัวอย่างชมรมที่น่าสนใจในจำนวนตัวเลือกทั้งหมดกว่า 70 ชมรม มาบอกกันตามนี้เลย

เรียน เล่น เต้น ร้อง คงจะใช้เป็นเกณฑ์ในการเรียนอย่างมีความสุขของเด็กๆ ที่โรงเรียน Bangkok Prep  แห่งนี้ได้ หากเรามีความเชื่อว่าเสียงเพลงจะช่วยกล่อมจิตใจของเด็กๆ ให้มีความสุขทุกครั้งที่มาโรงเรียน ชมรมดนตรีก็ถือว่าประสบความสำเร็จได้เป็นอย่างดีค่ะ

ถือว่าได้รับความนิยมเป็นอย่างดีสำหรับชมรมกีฬา ทั้งกีฬาฟุตบอล กีฬาว่ายน้ำ บาส และกีฬาอื่นๆ อีกมากมาย เด็กๆ ทุกคนต่างก็มีสิทธิ์เลือกชมรมที่ตัวเองสนใจได้อย่างที่ใจต้องการ

ห้องเรียนเวิร์คช็อปที่เปิดโลกให้เด็กๆ ได้ใช้จินตนาการบวกกับความคิดสร้างสรรค์จากสิ่งของที่เหลือใช้หรือวัสดุรีไซเคิลมาประดิษฐ์เป็นสิ่งต่างๆ อาทิ เก้าอี้ยางล้อรถยนต์ แผลกำแพงเลโก้ โต๊ะ Google Chrome ไปจนถึงตู้เกมที่ทำจากรถตุ๊กๆที่ไม่ได้ใช้งานแล้ว

ที่โรงเรียนแห่งนี้ได้มีการจำลองจัดนิทรรศการของปลาวาฬชื่อ BoBo ตัวโตขึ้นมา ภายในปากของปลาวาฬนั้นมีขยะมากมายถูกผูกติดอยู่ในตัวของปลาวาฬตัวนี้มากมาย ซึ่งนักเรียน Bangkok Prep จากหลายๆชั้นเป็นคนประดิษฐ์ถูกผูกติดอยู่ในตัวของปลาวาฬตัวนี้มากมาย ซึ่งขยะทั้งหมดนั้นมนุษย์ได้ก่อขึ้นมา จนทำให้ปลาวาฬตัวนั้นต้องตาย เพราะกินขยะพลาสติกเข้าไป กิจกรรมนี้ต้องการสอนให้เด็กๆ มีความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ไม่ทิ้งขยะเรี่ยราดจนทำให้คนอื่นต้องเดือดร้อน ถือเป็นกิจกรรมดีๆ เพื่อตระหนักให้เด็กได้รับรู้ว่าพวกเขาควรจะทำสิ่งใด และไม่ควรทำสิ่งใดนั่นเองค่ะ

 

เมื่อได้มาสัมผัสบรรยากาศจริงๆ ของการเรียนที่ Bangkok Prep แล้ว จะรู้ได้เลยว่ามันมีความแตกต่างจากโรงเรียนที่เราเคยเห็นมาอย่างสิ้นเชิง ประเด็นนี้เราไม่ได้พูดถึงตำรา แต่เราพูดถึงการจัดการระบบการศึกษาที่ได้มาตรฐานจากประเทศอังกฤษเป็นแม่แบบของโรงเรียนแห่งนี้ให้ก้าวตามแนวทางที่วางไว้อย่างไม่ลังเล จึงไม่แปลกใจเลยที่โรงเรียน Bangkok Prep จะมีความหลากหลายของเชื้อชาติ ทั้งคนไทย คนอเมริกัน คนญี่ปุ่น และเด็กอีกหลากหลายเชื้อชาติมากกว่า 30 ชาติ มารวมตัวกัน เป็นเพื่อนกันในโรงเรียนแห่งนี้

อย่างที่เราเคยได้ยินมาว่าเด็ก คือ ผ้าขาวบริสุทธิ์ ซึ่งในอนาคตผ้าผืนเดิมนั้นจะมีสีอย่างไร ก็ขึ้นอยู่กับสิ่งแวดล้อมต่างๆ ที่จะหลอมรวมเนื้อผ้าให้เป็นสีนั้นๆ นั่นเอง ในยุคที่คุณพ่อคุณแม่หันมาให้ความสนใจกับสถานศึกษาของลูกมากขึ้นเรื่อยๆ

ในยุคที่คุณพ่อคุณแม่หันมาให้ความสนใจกับสถานศึกษาของลูกมากขึ้นเรื่อยๆ หลายคนคงเคยสงสัยกับคำถามที่ว่า โรงเรียนทั่วไป กับโรงเรียนอินเตอร์ต่างกันตรงไหน? สุดท้ายแล้วโตมาก็ขึ้นอยู่กับตัวเด็กอยู่ดี ก็ถือเป็นความจริงส่วนหนึ่งค่ะ แต่การที่เด็กคนนึงจะเติบโตขึ้นไปเป็นผู้ใหญ่ที่ดีได้นั้น ก็ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายๆ อย่างเช่นกัน หนึ่งในนั้น คือ การเรียนรู้ท่ามกลางสิ่งแวดล้อม ดังนั้น การที่เราเลือกโรงเรียนอินเตอร์ให้ลูกเรียน จึงถือว่าเป็นการเลือกสิ่งแวดล้อมที่มีความเป็นนานาชาติ เลือกหลักสูตรที่มีมาตรฐานระดับสากล และมีคุณภาพในการเรียนการสอนที่มีส่วนสำคัญในการหล่อหลอมให้ลูกเป็นคนมีศักยภาพซึ่งจะติดตัวลูกไปตั้งแต่เด็กจนโตเลยก็ว่าได้ค่ะ