Parents One

อาหารต้านเครียดสำหรับคุณแม่ๆ กินแล้วดี๊ดี อารมณ์ดีได้ทุกวัน

คุณแม่ๆ อยู่บ้านใช่ว่าจะไม่มีเรื่องคิดให้ปวดหัวนะคะ นอกจากเลี้ยงลูกแล้ว ยังต้องนำโน่นทำนี่เยอะแยะไปหมด จนบางครั้งก็เกิดความเครียดจากการใช้สมองและร่างกายที่หนักเกินไป

แต่รู้ไหมว่า การกินอาหารก็ช่วยลดความเครียดลงไปได้ แต่คุณแม่ๆ จะต้องกินอะไรแล้วทำให้หายเครียดนั้น วันนี้ทาง Parentsone จึงหาข้อมูลเกี่ยวกับอาหารที่สามารถทำให้คุณแม่ๆ ได้อารมณ์ดีหายเครียดกัน อมยิ้มได้ทุกวัน มาแนะนำกัน จะมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลยค่ะ

เนื่องจากในเนื้อปลามีกรดไขมันโอเมก้า 3 โดยเฉพาะเนื้อปลาแซลม่อน มันจะช่วยลดความเครียดของคุณแม่ๆ ได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังช่วยบำรุงหัวใจ ซึ่งสามารถรับประทานได้ประมาณ 100 กรัม อย่างน้อยๆ สัปดาห์ละ 2 ครั้งนั้นเองค่ะ

นมอย่างที่รู้ๆ กันในตัวของมันก็มีประโยชน์มากมาย และยังมีสารต้านอนุมูลอิสระที่เกี่ยวกับความเครียด และถ้าคุณแม่ๆ ดื่มนมอุ่นๆ ก่อนนอน 1 แก้วก่อนนอนแล้วละก็ มันจะช่วยให้คลายความเมื่อยล้าได้ เนื่องจากมีแคลเซียมที่ทำให้กล้ามเนื้อคลายตัวและลดการปวดตึงได้นั้นเองค่ะ หรือถ้านอนไม่หลับกินนมอุ่นๆ ก่อนนอนก็ช่วยได้เหมือนกันนะคะ

สำหรับเจ้าอะโวคาโดเป็นผลไม้ที่มีวิตามินซี ที่ถูกพิสูจน์แล้วว่าช่วยลดความเครียดของคุณแม่ๆ ได้ แถมยังมีไฟเบอร์และไขมันอิ่มตัวที่ช่วยให้อิ่มท้องอีกด้วย ที่สำคัญยังช่วยลดความกังวล กระวนกระวายได้เป็นอย่างดีเลยค่ะ ซึ่งเหมาะสำหรับทานในแต่ละวันมากๆ เพราะอะโวคาโดเพียงครึ่งผลให้โพแทสเซียมถึง 487 มิลลิกรัม ซึ่งเพียงพอต่อประมาณที่ได้รับในแต่ละวันนั้นเองค่ะ

เป็นที่ชื่นชอบสำหรับใครหลายๆ คนสำหรับชาเขียว ซึ่งมีงานวิจัยจากมหาลัยซิตี้ลอนดอน ประเทศอังกฤษ ระบุว่า ผู้ที่ดื่มชาเขียวมีความกังวลลดลง 4% เนื่องจาก ชาเขียวช่วยให้ผ่อนคลายอารมณ์ ทำให้จิตใจสงบ และในชาเขียวยังมีสารคาเฟอีน และฮิโอฟิลลีน ที่ช่วยกระตุ้นระบบประสาทส่วนกลาง แก้อาการง่วงได้ ทำให้ร่างกายสดชื่นขึ้นด้วย รวมถึงสารอื่นๆ อย่างกรดอะมิโน แอลธีเอนีน ที่ส่งผลทำให้เมื่อคุณแม่ๆ ได้ดื่มเข้าไปแล้ว จะรู้สึกผ่อนคลาย ลดการกังวล ได้นั้นเองค่ะ

เป็นถั่วเปลือกแข็งที่ช่วยคลาดเครียดสำหรับคุณแม่ๆ ได้เป็นอย่างดี เพราะอุดมไปด้วยวิตามินบีและแมกนีเซียมช่วยสร้างเซโรโทนิน ทำให้เมื่อคุณแม่ๆ ได้รับประทานเข้าไปจะรู้สึกผ่อนคลาย อีกทั้งยังมีวิตามินอีที่ช่วยต้านอนุมูลอิสระ และมีสังกะสีช่วยบรรเทาความเครียดได้อีกด้วย แต่ยังไงคุณแม่ๆ ก็ควรบริโภคแต่น้อยนะคะ เพราะอาจจะทำให้อ้วนได้นั้นเอง

ถือว่าเป็นแหล่งพลังงานสำหรับร่างกายในทุกๆ วันสำหรับข้าว แต่ข้าวกล้องหรือข้าวโอ๊ตนี่มีใยอาหารชั้นดีและคาร์โบไฮเดรตที่ช่วยให้สมองหลั่งสารแห่งความสุข ที่ชื่อว่า เซโรโทนิน นั้นเอง และทุกครั้งที่คุณแม่ๆ รับประทานเข้าไป ก็จะได้รับสารแห่งความสุขตัวนี้ค่ะ แถมยังได้รับใยอาหารจากการรับประทานเข้าไปซึ่งจะช่วยในเรื่องการขับถ่ายนั้นเอง

เป็นผักใบเขียวที่อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุหลากหลายชนิดที่นอกจากจะช่วยเรื่องการลดความเครียดแล้วยังช่วยชะลอความแก่ บำรุงสายตา บำรุงกระดูกและฟันอีกด้วย ที่ผักโขมสามารถลดความเครียดได้เนื่องจากในนั้นมีกรดโฟลิก ซึ่งเป็นสารที่ช่วยกระตุ้นให้มีการสร้างสารเซโรโทนินเพิ่มขึ้นนั้นเองค่ะ สำหรับคุณแม่ๆ ที่ชอบทานผัก แนะนำเป็นผักชนิดนี้เลยนะคะ มีประโยชน์แถมลดความเครียดได้อีกด้วยค่ะ

ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่นี้นอกจากรสชาติจะอร่อยแล้ว ยังมีสารต้านอนุมูลอิสระ และวิตามินซีที่ช่วยลดความเครียดของคุณแม่ๆ ลงได้ แถมยังมีไฟเบอร์ช่วยป้องกันเซลล์ไม่ให้ถูกทำลายอีกด้วย ถ้ารู้สึกเครียดๆ ขอแนะนำให้คุณแม่ๆ ลองเลือกรับประทานดูเป็นของว่าง หรือนำมาปั่นเป็นสมูทตี้ก็อร่อยดีนะคะ

เป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยทริปโตแฟนจำนวนมาก ช่วยลดอาการซึมเศร้าและลดความเครียดได้เป็นอย่างดี ซึ่งในกล้วยนี้จะมีกรดอะมิโนที่ร่างกายจะนำไปสร้างซีโรโทนิน ทำให้เมื่อทานเข้าไปจะทำให้รู้สึกสงบ เยือกเย็น ลดความกังวลนั้นเองค่ะ แถมสำหรับคุณแม่ๆ ที่กำลังรักษาหุ่นอยู่ละก็รับรองได้ว่าไม่อ้วนแน่นอนค่ะ

ส้ม ผลไม้ยอดฮิตตลอดกาล ซึ่งก็มีหลากหลายรสและสายพันธุ์ให้คุณแม่ๆ ได้เลือกรสชาติที่ชอบกันแตกต่างกันออกไป ซึ่งมันอุดมไปด้วยวิตามินซี ที่ช่วยลดความเครียดที่เกิดขึ้นในร่างกายได้ เพราะวิตามินซีเป็นวิตามินที่สำคัญในการช่วยเรื่องการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย และยังต่อต้านอนุมูลิสระได้อีกด้วยนะคะ แถมยังมีใยอาหารช่วยเรื่องการขับถ่าย และรักษาเลือดออกตามไรฟันได้อีกด้วย รู้อย่างงี้แล้วรีบไปหาซื้อมารับประทานกันเลยนะคะคุณแม่ๆ

เจ้าดาร์กช็อกโกแลตนี้ มีผลการวิจัยหลายชิ้นยืนยันว่า มีประโยชน์ต่อสุขภาพ ช่วยฟื้นฟูกล้ามเนื้อ กินแล้วรับรองได้ว่าคุณแม่ๆ อารมณ์ดีแน่นอนค่ะ แถมบอกเลยว่ารสชาติยังแสนอร่อยอีกด้วย แต่ก่อนอื่นห้ามกินเยอะเกินนะคะ ให้กินเพียงสองคำหลังอาหารเป็นการล้างปากกำลังดีค่ะ แต่ดาร์กช็อกโกแลตที่ดีนั้นควรผสมโกโก้ 70% ขึ้นไปและใส่น้ำตาลน้อยที่สุดนะคะ รับรองกินแล้วอมยิ้มทุกวันแน่นอนค่ะ

เป็นยังไงบ้างคะ สำหรับอาหารต้านเครียดสำหรับคุณแม่ๆ รู้สึกเครียดเมื่อไหร่ก็อย่าลืมเมนูอาหารที่แนะนำไปนะคะ กินทุกวันอารมณ์ดีได้ทุกวัน กินแล้วหายเครียดหรือไม่อย่าลืมมาแชร์ประสบการ์ให้เราฟังด้วยนะคะ

ข้อมูลจาก : maeraklukegoodlifeupdateth.jobsdb