Parents One

ลูกอายุเท่านี้ สูงเท่าไหนถึงจะดี! ตารางน้ำหนัก-ส่วนสูง ของเด็กตั้งแต่แรกเกิด จนถึง 6 ปี

คุณพ่อคุณแม่ที่เพิ่งมีลูกคนแรก เมื่อคลอดลูกแล้วอาจจะงงๆ หน่อยว่า ลูกเราหนัก หรือสูงเท่าไหร่จึงจะอยู่ในเกณฑ์ที่ดี และมีมาตรฐานใช่ไหมล่ะคะ?

เพราะ จะได้รู้ว่าลูกเราเนี่ยเป็นเด็กที่ตัวใหญ่กว่าเกณฑ์ หรือตัวเล็กกว่าเกณฑ์หรือไม่? เพื่อที่จะได้รู้เท่าทันว่าควรเพิ่ม และลดปัจจัยอะไรดี ลูกถึงจะมีน้ำหนัก และส่วนสูงที่อยู่ในเกณฑ์มาตรฐานค่ะ

เช่น เด็กที่มีน้ำหนักและส่วนสูงโตกว่าเกณฑ์เนี่ย อาจมีสิทธิ์เป็นโรคเบาหวาน ที่มาจากคุณแม่ผ่านทางกรรมพันธุ์ได้นะ หรือเด็กที่ตัวเล็กกว่าเกณฑ์ ก็อาจจะมีพัฒนาการที่ช้ากว่าเด็กคนอื่นๆ ได้ เพราะฉะนั้น เราจึงต้องรู้ว่าน้ำหนัก และส่วนสูงที่เหมาะสมของลูกในแต่ละช่วงวัยคือเท่าไหร่นั่นเองค่ะ

วันนี้ Parents One จึงขอแชร์ “ตารางน้ำหนัก-ส่วนสูง ของเด็กตั้งแต่แรกเกิด จนถึง 6 ปี” ให้ดูกัน แล้วเจ้าตัวเล็กหนัก และสูงพอดีหรือไม่ มาร่วมแชร์กันได้เลยค่ะ

 

น้ำหนัก – ส่วนสูง ของเด็กแรกเกิด ถึง 1 ขวบ

 

น้ำหนัก – ส่วนสูง ของเด็ก 1 ขวบ – 6 ขวบ

สุดท้ายแล้ว คุณพ่อคุณแม่จึงควรติดตามพัฒนาการของเจ้าลูกน้อยอย่างสม่ำเสมอ และหมั่นเสริมด้วยโภชนาการอาหารหลักให้ครบทั้ง 5 หมู่ ที่สำคัญ คือ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ เล่นให้เป็นเวลา ลูกน้อยจะได้มีพัฒนาการที่แข็งแรง และสมบูรณ์ทั้งกายและใจด้วยนะคะ

แหล่งอ้างอิง : 

การเติบโตและพัฒนาการของลูกน้อย ช่วงอายุแรกเกิด – 5 ปี
ตาราง น้ำหนักส่วนสูงทารก ตามเกณฑ์ ตั้งแต่แรกเกิด – 5 ปี
ตารางด้านบนอ้างอิงจาก “กราฟมาตรฐานการเจริญเติบโตของอนามัยโลก” ที่ทางสำนักโภชนาการ กรมอนามัยได้จัดทำขึ้น