Parents One

ปวดท้องแบบไหน ที่ลูกอาจเป็นไส้ติ่งอักเสบ

เด็กเล็กที่ว่าป่วยง่ายแล้วจากปัจจัยภายนอกไม่ว่าจะเป็นอากาศ, อาหารหรือกิจกรรมแล้ว อีกหนึ่งอาการที่มักพบคือ การปวดท้องแบบเฉียบพลัน ปวดท้องรอบสะดือ หรือจู่ๆ ก็ปวดท้องไม่ทราบสาเหตุ กว่าจะมารู้อีกทีว่าเป็นอะไรก็อาจจะรักษาช้าเกินไปโดยเฉพาะอาการปวดท้องที่มาตรวจพบว่า นี่คืออาการของไส้ติ่งอักเสบ!!

ซึ่งโดยสถิติแล้วของคนเป็นไส้ติ่งอักเสบนั้นมักพบได้ในเด็กค่อนข้างเยอะ และสามารถเป็นได้ตั้งแต่ขวบแรกจนไปถึงช่วงปฐมวัยเลยทีเดียวค่ะ ดังนั้นนี่คืออาการป่วยที่ผู้ปกครองไม่สามารถมองข้ามไปได้เลย

มาดูกันดีกว่าว่าหากเด็กๆ ในบ้านเป็นไส้ติ่งอักเสบนั้น จะต้องสังเกตอาการ หรือช่วยเหลือก่อนส่งโรงพยาบาลอย่างไรบ้าง

ทำไมไส้ติ่งอักเสบจึงอันตราย

อาการของการเป็นไส้ติ่งอักเสบ

ทำอย่างไรจึงจะมั่นใจได้ว่าเป็นไส้ติ่งอักเสบ

โดยปกติแล้ว หากเรามั่นใจแล้วว่า อาการนี้ของลูก น่าจะเป็นปัญหาที่ไส้ติ่งแน่ๆ สามารถบอกสิ่งที่คิดไว้กับแพทย์ที่ดูแลได้เลยเพื่อทำการรักษาในขั้นถัดไป แต่ก็เป็นไปได้ว่าบางครั้ง อาการนั้นอาจซ้อนทับกับอาการป่วยอื่นและไม่ใช่อาการไส้ติ่งอักเสบ โดยสิ่งที่แพทย์เลือกให้ทำคือ

หรือหากในกรณีที่มั่นใจอย่างมากว่าเป็นอาการของไส้ติ่งแน่นอน ก็มีอีกหนทางคือทำการอัลตร้าซาวน์เพื่อตรวจดูช่องท้องเลยว่า ตัวไส้ติ่งมีอาการบวมหรือใหญ่กว่าปกติหรือเปล่า ซึ่งวิธีนี้ ไม่อาจบอกผลได้ 100% ว่าเป็นหรือไม่ ดังนั้นผู้ปกครองจำเป็นจะต้องพิจารณาให้ดีก่อนทำการฉายเพราะอาจจะมีปัญหาเรื่องค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม และอาจได้ผลที่ไม่ตรงไปซะทีเดียว

 

สาเหตุของการเป็นไส้ติ่งอักเสบ

 

การรักษาอาการไส้ติ่งอักเสบ

เมื่อเป็นแล้ว อาการนี้ไม่สามารถรักษาให้ตายด้วยตนเองได้ จำเป็นต้องทำการผ่าตัดเท่านั้นเพื่อทำการตัดส่วนที่เป็นติ่งออกก่อนส่วนนั้นจะอักเสบจนแตกออก ซึ่งหากแตกแล้วอาจเป็นอันตรายถึงชีวิตเพราะส่วนที่แตกนั้นอาจจะซึมเข้าสู่กระแสเลือดจนเกิดสภาวะแทรกซ้อนต่างๆ และเสียชีวิตได้ในที่สุด ซึ่งการผ่าตัดนั้นจะมีด้วยกัน 2 แบบคือ

 

ที่มา paolohospital , rakluke , bangkokhospital , th.rajanukul