Parents One

ไม้นมนาง สมุนไพรช่วยเพิ่มน้ำนมคุณเเม่ให้พุ่งปรี๊ด

คุณเเม่หลายคนที่ต้องให้นมลูกมีปัญหาเรื่องน้ำนมไม่ไหล น้ำนมไม่มากพอสำหรับลูก จนเกิดความเครียด เเต่ยิ่งเครียดน้ำนมก็ยิ่งจะพลอยไม่ไหล เรามีตัวช่วยดีๆ จากธรรมชาติ เป็นสมุนไพรที่ชื่อ “ไม้นมนาง” ที่ช่วยให้กระตุ้นน้ำนมให้คุณเเม่ๆ ได้ค่ะ

ไม้นมนางคืออะไร ?

ต้นนมนาง หรือเรียกกันอีกชื่อว่า ต้นนมสาว เป็นสมุนไพรที่พบในภาคเหนือ เเละมีกระจายอยู่ในประเทศไทย ลาว เเละจีนตอนใต้ ลักษณะเป็นต้นไม้ขนาดใหญ่สูงประมาณ 10-15 เมตร ลำต้นหนา เปลือกสีน้ำตาลอมเเดง ถ้าลองเฉือนลำต้นจะมียางสีขาวๆ คล้ายน้ำนมไหลออกมา

ประโยชน์ต่อคุณเเม่

มีผลวิจัยพบว่าเปลือกของสมุนไพรชนิดนี้มีผลต่อการเพิ่มน้ำนมของผู้หญิง ซึ่งไม่ได้เพิ่มเเค่ปริมาณการหลั่ง เเต่ยังเพิ่มน้ำหนักต่อน้ำนมด้วย เเละเพราะเป็นต้นไม้ที่พบในภาคเหนือทำให้ผู้หญิงที่กำลังให้นมลูกที่มีภูมิลำเนาอยู่ในภาคเหนือนิยมนำเปลือกมาต้มดื่ม เพื่อกระตุ้นน้ำนมในการเลี้ยงลูก แอบกระซิบนิดนึงว่านอกจากจะได้ผลสำหรับคนเเล้ว ยังได้ผลในสัตว์อย่าง หมู วัว เเละควายด้วย (ในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม)

วิธีการดื่ม

นำเปลือกของต้นไม้นมนาง มาฝานเเล้วเอามาต้มน้ำจนเป็นสีเเดง จากนั้นให้คุณเเม่ทานแทนน้ำทั้งวัน

สรรพคุณอื่นๆ

ต้นไม้นมนางยังเป็นสมุนไพรที่มีประโยชน์เเทบทั้งต้น โดยมีส่วนต่างๆ ที่มีสามารถนำมาใช้ได้คือ

เปลือก และแก่นลำต้น
*ต้มน้ำดื่ม

ราก
*ต้มน้ำดื่ม

ผล
*ต้มน้ำดื่ม

ใบ 
นำมาบดเเล้วทา สามารถบรรเทาอาการร้อนในได้

เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่คุณเเม่หลายๆ คนยืนยันว่าทานเเล้วน้ำนมมาเยอะมากค่ะ ยังไงก็ลองดูไว้เป็นทางเลือกดูนะคะ เเละที่สำคัญคือคุณเเม่ๆ ต้องไม่เครียด พยายามทำอารมณ์ให้เเจ่มใสเข้าไว้ รับรองว่าเดี๋ยวน้ำนมจะมาเองค่ะ 😀

ขอบคุณ – 
puechkaset