Parents One

NEWS : แพทย์เตือน ห้ามหญิงตั้งครรภ์ทานฟ้าทะลายโจร เพราะทำให้แท้งหรือทารกผิดปกติได้

ใน CLUBHOUSE นมแม่ EP25 จัดโดยมูลนิธิศูนย์นมแม่แห่งประเทศไทย แผนอาหารเพื่อสุขภาวะ สสส. เปิดประเด็นเสวนาเรื่อง “ยา / สมุนไพรอะไร ใช้กับ Covid-19 แต่ห้ามใช้ในหญิงตั้งครรภ์ & ให้นมบุตร” มีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกุมารแพทย์ การแพทย์แผนไทย มาร่วมพูดคุยหลายท่าน

ในการพูดคุยได้มีการกล่าวว่า ยาและสมุนไพร โดยเฉพาะ “ฟ้าทะลายโจร” นั้น ถูกยกสถานะเป็นยาแล้ว แต่ก็มีข้อบ่งใช้กับบุคคลที่มีความเสี่ยง ให้ให้ไวที่สุดและเพียงพอเพื่อจัดการกับไวรัสได้เร็ว โดยให้ยาภายใน 72 ชั่วโมง กับผู้ติดเชื้อโควิด ที่มีอาการเล็กน้อยไม่รุนแรง ผู้ที่มีปัจจัยเสี่ยง หรือกลุ่มสัมผัสเสี่ยงสูง สัมผัสสีแดง เช่น อยู่บ้านเดียวกับผู้ติดเชื้อโควิด เป็นต้น

ซึ่งในฟ้าทะลายโจร จะมีสารแอนโดรกราโฟไลด์ ควรรับประทานขนาด 180 มิลลิกรัมต่อวัน แบ่งเป็น 3 มื้อ รับประทานติดต่อกันได้ 5 วัน ถึงจะมีผล ทานมากไปก็ไม่ดี น้อยไปก็ไม่ดี หากกินเพื่อป้องกันระยะนาน ๆ มีผลเสีย เพราะฟ้าทะลายโจร เป็นพืชสมุนไพร มีฤทธิ์เย็น ทำให้ความดันตก แขนขาชา และมีผลต่อตับ ฉะนั้นการกินระยะยาวเราไม่แนะนำ กินเท่าที่จำเป็นเท่านั้น ถึงจะเหมาะสมนั่นเอง

นพ.กุลธนิต กล่าวถึงข้อห้ามใช้ฟ้าทะลายโจรกับหญิงตั้งครรภ์ อาจทำให้เกิดการบีบตัวของมดลูก ทำให้แท้งได้ หรือทารกผิดปกติได้ ส่วนหญิงให้นมบุตรหากติดโควิด การให้นมบุตรอาจทำให้เด็กมีอันตรายได้เช่นกัน

ขณะที่ ดร.ภญ. ผกากรอง ขวัญข้าว โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร์ กล่าวว่าในการทดลองเกี่ยวกับการห้ามหญิงตั้งครรภ์กินฟ้าทะลายโจร มีผลศึกษาชัดเจนมาก ในสัตว์ที่มีการทดลอง มีการตกลูก ขณะที่ขนาดยาที่ใช้รักษาโควิด ใช้ขนาดยาสูงมากจึงไม่แนะนำให้ใช้กับหญิงตั้งครรภ์ ส่วนหญิงให้นมบุตร การศึกษาพบว่า การกำจัดยาออกจากร่างกายภายใน 1 วัน ฉะนั้น ก็สามารถกินยาฟ้าทะลายโจร 5 วัน วันที่ 7 วันค่อยให้นมบุตร

อ้างอิงจาก : www.bangkokbiznews.com