Parents One

เมนูอาหารคอลลาเจนสูง คืนผิวสวยใสให้กับแม่ๆ

กาลเวลาเปลี่ยน อายุที่มากขึ้น ทำให้แม่ๆ อย่างเราต้องหันมาดูแลสุขภาพตัวเองกันให้มากกว่าเดิม นอกจากเรื่องสุขภาพแล้ว เรื่องของผิวพรรณก็สำคัญเช่นกัน ยิ่งหลังมีลูก บางคนเรียกได้ว่าแทบจะไม่ได้ดูแลตัวเองเลย อย่าให้พูดถึงการทาครีม บอกเลยว่าแม่ห่างหายไปนานมาก

วันนี้ Parents One จึงมีเคล็ดลับง่ายๆ แค่ทานอาหาร ก็ช่วยให้เพิ่มคอลลาเจนผิวได้แล้วง่ายๆ กับเมนูอาหารจากธรรมชาติ จะมีอะไรบ้างไปดูกันเลยค่ะ

ในช่วงอายุ 20-30 ปี ร่างกายจะผลิตคอลลาเจนได้เพียงพอกับที่ผิวต้องการ แต่หลังอายุ 30 ปีไปแล้ว แม่ๆ ก็จะเริ่มรู้สึกได้เลยว่าผิวเริ่มไม่อิ่มฟู เพราะร่างกายของเราเริ่มเสื่อมสภาพนั่นเองค่ะ ยิ่งไปกว่านั้นช่วงอายุ 40-50 ปี เรียกได้ว่าการผลิตคอลลาเจนนั้นผลิตได้น้อยมาก สังเกตได้เลยว่าช่วงนี้ผิวจะเสียความยืดหยุ่นไปเกือบหมด เพราะฉะนั้นมาทานอาหารเพิ่มคอลลาเจนกันเถอะค่ะแม่ๆ ง่ายแถมอิ่มท้องด้วยนะ

เมนุที่ 1 : เนื้อสัตว์ไม่ติดมัน เน้นส่วนที่มีเส้นเอ็น ข้อต่อ หรือพังผืด

แม่ๆ ท่านไหนที่ชอบกินเนื้อสัตว์ ไม่ว่าจะเป็น เนื้อวัย เนื้อไก่ บอกเลยว่ามาถูกทางแล้วค่ะ เพราะในเนื้อสัตว์จำพวกที่เลี้ยงลูกด้วยนมนี้ จะมีปริมาณคอลลาเจนอยู่สูง ยิ่งเป็นส่วนเนื้อข้อต่อ กระดูกหรือเส้นเอ็น ในปีกไก่ เอ็นไก่ เนื้อส่วนซี่โครงวัว ส่วนนี้ก็ยิ่งมีปริมาณคอลลาเจนสูงกว่าส่วนอื่นๆ เลยค่ะ ลองนำมาปรับกับเมนูอาหารต่างๆ เติมเนื้อสัตว์จำพวกนี้ก็เป็นอาหารแสนอร่อย แถมได้ผิวดีๆ กลับไปด้วยแน่นอนค่ะ

เมนูที่ 2 : สเต็กปลาแซลมอนพร้อมผักต่างๆ

แม่ๆ คนไหนที่เป็นคนชอบทานปลา โดยเฉพาะปลาแซลมอนและปลาทูน่า บอกเลยว่ามาถูกทางแล้วค่ะ เพราะเจ้าปลาพวกนี้นอกจากความอร่อยแล้ว ยังมีกรดไขมันโอเมก้า 3 ที่เป็นกรดไขมันไม่อิ่มตัวที่มีความสำคัญต่อร่างกาย ทั้งบำรุงสมอง หลอดเลือดและหัวใจ อีกทั้งกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนใหม่ให้ร่างกายของแม่ๆ อย่างเราด้วยค่ะ

เมนูที่ 3 : สารพัดเห็ด

หากพูดถึงเห็ดแม่ๆ หลายคนก็คงจะทราบถึงสรรพคุณที่ช่วยทั้งเรื่องสุขภาพ แต่รู้หรือไม่ว่า มันยังช่วยเรื่องผิวพรรณอีกด้วย อย่างเห็ดหูหนูเรียกได้ว่าเป็นเห็ดที่หาทานง่ายแถมราคาไม่แพง แม่ๆ เองก็คงเคยนำเห็ดเหล่านี้มาทำอาหารกันบ่อยครั้ง ไม่ว่าจะเป็นเห็ดหูหนูดำและขาว โดยเฉพาะเห็ดหูหนูขาวบอกเลยว่าได้รับการยกย่องว่าเป็นสุดยอดเห็ดเพื่อสุขภาพอย่างแท้จริง อีกทั้งยังมีสารสกัด ไฮยารูโรนิค แอชิด (Hyaluronic acid) ที่ช่วยฟื้นฟูความสดชื่นให้กับผิวได้อย่างดีมากอีกด้วยค่ะ ดีต่อผิว ดีต่อร่างกายขนาดนี้แม่ๆ ต้องหาเมนูเห็ดๆ มาทานกันแล้วนะคะ

เมนูที่ 4 : สมูทตี้ผักและผลไม้

เมนูชื่นใจสำหรับเหล่าแม่ๆ ที่ชอบทานผักและผลไม้ต้องโดนแล้วค่ะ ยิ่งผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง เช่น มะขามป้อม ฝรั่ง ส้ม สับปะรด ผลไม้ตระกูลเบอรี่ ผักคะน้า ใบมะรุม บร็อคโคลี เหล่านี้มีวิตามินที่ช่วยกระตุ้นให้ร่างกายผลิตคอลลาเจนได้มากขึ้น แถมหากทานวิตามินตามที่ร่างกายต้องการแล้ว ยังช่วยในการชะลอวัยได้ด้วยนะคะแม่ๆ

เมนูที่ 5 : เมนูที่มีกระเทียม

เมนูที่ประกอบด้วยกระเทียมหรือมีกระเทียมเป็นส่วนประกอบ ทั้งเมนูอาหารไทย หรือเมนูต่างชาติ บอกเลยว่าเป็นตัวกระตุ้นให้ร่างกายผลิตคอลลาเจนชั้นดีเลยค่ะ เพราะในกระเทียมมีสารซัลเฟอร์ (กำมะถัน) สูง ตัวช่วยในการสร้างคอลลาเจน อีกทั้งยังมีสารทอรีน และกรดอัลฟาไลปออิค ที่ช่วยซ่อมแซมคอลลาเจนในร่างกายของแม่ๆ อย่างเราได้อีกด้วยค่ะ

เมนูที่ 6 : น้ำซุปกระดูก หรือน้ำสต๊อก

คอลลาเจนมักพบได้ในกระดูกและข้อต่อ การนำเอาส่วนนี้มาตุ๋นไฟอ่อนๆ จึงเป็นการสกัดคอลลาเจนออกมาด้วยนั่นเอง ไม่ว่าจะเป็นซุปกระดูกหมู ไก่ วัว เหล่านี้ถือเป็นเมนูธรรมชาติที่สร้างคอลลาเจนให้แม่ๆ เป็นอย่างดีเลยล่ะค่ะ คราวนี้ออกไปทานอาหารข้างนอก ตามร้านก๋วยเตี๋ยว ก็อย่าลืมสั่งซุปกระดูกหมูมาทาน สร้างคอลลาเจนธรรมชาติง่ายๆ แบบสบายกระเป๋าเลยล่ะค่ะ

เมนูที่ 7 : น้ำเต้าหู้ หรือนมถั่วเหลือง

แหล่งคอลลาเจนชั้นดีสำหรับแม่ๆ ที่หลายคนจะรับประทานกันอยู่แล้วประจำวันอย่างน้ำเต้าหู้ หรือนมถั่วเหลือง ที่นอกจากอิ่มสบายท้องแล้ว น้ำเต้าหู้ยังมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยในการกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน ที่เสริมสร้างเซลล์ผิวหนังให้มีความแข็งแรงยืดหยุ่น ยิ่งกินเป็นประจำบอกเลยว่าดีต่อสุขภาพของแม่ๆ ด้วยล่ะค่ะ

อ้างอิงจาก : https://women.trueid.net/detail/eR13QPbX1BYl