Parents One

HIGHLIGHT UPDATE: ข่าวรอบวันประจำวันที่ 5 พฤษภาคม 2563

เฮลั่น!! สมาชิก กอช.-นักศึกษาพาร์ทไทม์ เตรียมลงทะเบียนรับเงินเยียวยา “เราไม่ทิ้งกัน”

กองทุนการออมแห่งชาติ หรือ กอช. เผยครม. ให้ขยายจำนวนผู้ได้รับเงินเยียวยาเพิ่มเติม ได้แก่ สมาชิก กอช. ผู้ประกอบอาชีพอิสระ นักเรียน นักศึกษาทำงานพาร์ทไทม์ และเกษตรกร ให้ได้รับเงินเยียวยาช่วยเหลือรายละ 5,000 บาท ระยะเวลา 3 เดือน หากคุณสมบัติตรงตามหลักเกณฑ์ที่กระทรวงการคลังกำหนด โดยลงทะเบียนได้ที่ www.เราไม่ทิ้งกัน.com 

สำหรับอาชีพเกษตรกรสามารถตรวจสอบสถานะได้ที่เว็บไซต์ farmer.doae.go.th ส่วนเกษตรกรที่ยังไม่เคยขึ้นทะเบียนเกษตรกรให้ดำเนินการขึ้นทะเบียนเกษตรกรผ่านทางเว็บไซต์  www.เยียวยาเกษตรกร.com เดือนละ 5,000 บาท เป็นระยะเวลา 3 เดือน รวม 15,000 บาท ซึ่งจะเปิดให้ใช้งานในวันพฤหัสบดีที่ 7 พฤษภาคม 2563

อ้างอิงจาก : https://bit.ly/2W8bZQy

 

พบไมโครพลาสติกปริมาณหนาแน่นสูงสุดที่ก้นทะเลเมดิเตอร์เรเนียน

คณะนักวิทยาศาสตร์นานาชาติ ซึ่งนำโดยทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยแมนเชสเตอร์ของสหราชอาณาจักร รายงานว่าพบชิ้นส่วนไมโครพลาสติกในปริมาณที่มีความหนาแน่นสูงสุดเท่าที่เคยพบมา ในดินตะกอนก้นทะเลเมดิเตอร์เรเนียนบริเวณนอกชายฝั่งของประเทศอิตาลี ซึ่งมีจำนวนมากถึง 1.9 ล้านชิ้นต่อพื้นที่ก้นสมุทร 1 ตารางเมตร

ดร. เอียน เคน หนึ่งในผู้นำทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยแมนเชสเตอร์บอกว่า ไมโครพลาสติกมักสะสมตัวหนาแน่นที่จุดใดจุดหนึ่งของพื้นมหาสมุทร เนื่องจากกระแสน้ำทรงพลังที่ก้นทะเลทำให้เกิดสิ่งที่เรียกว่า “กองตะกอนพัดพา” (drift deposit) ซึ่งคล้ายกับเนินทรายใต้น้ำ

งานวิจัยก่อนหน้านี้ประมาณการว่า ขยะพลาสติกราว 4 ล้านตัน – 12 ล้านตันที่แม่น้ำสายต่าง ๆ พัดพามาได้ไหลลงสู่มหาสมุทรในทุกปี โดยผู้คนมักให้ความสนใจกับแพขยะขนาดยักษ์กลางมหาสมุทรหรือตามแนวชายฝั่งที่สะดุดตา

ซึ่งเป็นเพียง 1% ของขยะพลาสติกในทะเลทั้งหมดเท่านั้น ส่วนที่เหลืออีก 99% ซึ่งหายไปไม่พบร่องรอย นักวิทยาศาสตร์คาดว่าได้สลายตัวกลายเป็นไมโครพลาสติกชิ้นเล็กจิ๋วที่จมลงสู่ก้นสมุทรในปริมาณมหาศาล

อ้างอิงจาก : https://bbc.in/3ciBkws

 

รัฐบาลลดค่าไฟฟ้า 3 เดือน ให้ผู้ใช้ไฟฟ้า 22 ล้านราย

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน จะใช้ในมาตรการลดค่าไฟฟ้า 3 เดือน บรรเทาภาระครัวเรือน 22 ล้านราย ตามที่กระทรวงพลังงานได้เสนอมา ตั้งแต่ มี.ค.- พ.ค. 2563 และดูแลผู้ใช้ไฟฟ้า 2 กลุ่ม ประกอบด้วย

กลุ่มแรก : ผู้ใช้ไฟฟ้าที่มีมิเตอร์ไฟขนาดไม่เกิน 5 แอมป์ จะได้ใช้ฟรี 150 หน่วยแรก หากใช้ไฟเกินหน่วยดังกล่าวก็จะได้รับการดูแลให้ใช้ฟรีเช่นกัน เนื่องจากกลุ่มนี้จะใช้ไม่เกินปริมาณ 150 หน่วยเป็นปกติ และถือว่าใช้ไฟน้อย

กลุ่มที่ 2 : กลุ่มมิเตอร์ไฟขนาดเกิน 5 แอมป์ จะมีข้อกำหนดเพิ่มเติม คือ หากใช้มากกว่าเดือน ก.พ. แต่ไม่เกิน 800 หน่วย ให้จ่ายค่าไฟฟ้าเท่าเดือน ก.พ. แต่หากใช้เกิน 800 หน่วย แต่ไม่เกิน 3,000 หน่วย ให้จ่ายค่าไฟฟ้าเท่าเดือน ก.พ. เมื่อบวกกับส่วนที่เกิน 800 หน่วย จะได้รับส่วนลด 50%

แต่หากใช้เกิน 3,000 หน่วย จะให้จ่ายค่าไฟฟ้าเท่าเดือน ก.พ. เมื่อบวกกับส่วนเกิน 3,000 หน่วย จะได้รับส่วนลด 30% โดยการลดหย่อนดังกล่าวจะมีการคืนค่าใช้จ่ายให้ในรอบบิลถัดไป

อ้างอิงจาก : https://www.bbc.com/thai/thailand-52352091

 

วันนี้ให้รีบเติมน้ำมัน เพราะ พรุ่งนี้ “ราคาน้ำมัน” ทุกชนิดปรับขึ้น 30-50 สต.

วันที่ 5 พฤษภาคม 63 บมจ.ปตท. และ บมจ.บางจากปิโตรเลียม ประกาศปรับขึ้นราคาน้ำมันทุกชนิด โดยกลุ่มดีเซลขึ้น 50 สตางค์/ลิตร แก๊สโซฮอล์ 30 สตางค์/ลิตร ยกเว้น E85 ปรับขึ้น 15 สตางค์/ลิตร มีผลตั้งแต่เวลา 05.00 น. วันที่ 6 พ.ค. 63

อ้างอิงจาก : https://www.thairath.co.th/news/business/1837213

 

ลดจัดหนักกว่า 6 แสนบาท ล้างสต๊อก นิสสัน”เอ็กซ์-เทรล ไฮบริด”

ดีลเลอร์นิสสัน จีที ออโต้คาร์ ถนนบางนาตราด กม. 43  เล่นแคมเปญแรงกับ เอ็กซ์-เทรล ไฮบริด ให้ส่วนลดกว่า 6 แสนบาท หรือขายเริ่มต้น 8.99 แสนบาท จากราคาเดิม 1.35-1.66 ล้านบาท ยังไม่รวมของแถมเช่น ประกันภัยชั้นหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม “จีที ออโต้คาร์” เผยว่า เงื่อนไข เอ็กซ์ เทรล ลดราคา ให้เฉพาะบุคลากรทางการแพทย์ และหน่วยงานที่ช่วยเหลือโควิด-19 เท่านั้น แต่ในความเป็นจริงมีโอกาสสูงที่บุคคลทั่วไปจะได้รับแคมเปญนี้ หรือใกล้เคียง

อ้างอิงจาก : https://bit.ly/2W5nPuv