Parents One

HIGHLIGHT UPDATE: ข่าวรอบวันประจำวันที่ 16 เมษายน 2563

คนไทยติดเชื้อ covid-19 เพิ่มขึ้น 29 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 3 ราย ยอดสะสม 2,672 ราย

จากแถลงสถานการณ์ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โควิด-19 ในวันที่ 16 เมษายน 2563 โดยสถานการณ์ในประเทศไทยวันนี้มีผู้ป่วยยืนยันเพิ่มขึ้น 29 ราย ยอดรวมสะสม 2,067 ราย หายป่วยแล้ว 2,672 ราย เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 3 ราย รวมแล้ว 46 ราย พบผู้ป่วยสูงสุดยังอยู่ที่กรุงเทพ

สำหรับผู้ป่วยใหม่แบ่งเป็น 3 กลุ่มคือ
กลุ่มที่ 1 ผู้ป่วยที่มีประวัติสัมผัสกับผู้ป่วย หรือเกี่ยวข้องกับสถานที่ที่พบผู้ป่วยก่อนหน้านี้จำนวน 14 ราย

กลุ่มที่ 2 เป็นกลุ่มรายใหม่ 5 ราย
– เป็นชาวไทยที่เดินทางจากต่างประเทศ 3 ราย
– จากทำงานหรืออาศัยในสถานที่แออัดต้องใกล้ชิดคนจำนวนมาก หรือเกี่ยวข้องกับชาวต่างชาติ จำนวน 3 ราย

กลุ่มที่ 3 รอผลการสอบสวนโรคและประวัติเสี่ยงเพิ่มเติมอีก 10 ราย

อ้างอิงจาก
https://www.youtube.com/watch?v=-tl1dNjkbZY

จีนเผย WHO ไม่พบหลักฐาน ‘โควิด-19’ เกิดจากห้องแล็บอู่ฮั่น

กระทรวงการต่างประเทศของจีน  เปิดเผยในวันนี้ว่า  องค์การอนามัยโลก ยืนยันว่า ยังไม่พบหลักฐานที่บ่งชี้ว่า เชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ซึ่งทำให้มีผู้ติดเชื้อมากกว่า 2 ล้านคนทั่วโลกนั้น ได้ถูกสร้างขึ้นในห้องปฎิบัติการ

นายเจ้า หลี่เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนแสดงความเห็นดังกล่าว เพื่อตอบคำถามเกี่ยวกับข้อกล่าวหาที่ว่า เชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ มีต้นกำเนิดมาจากห้องปฏิบัติการที่เมืองอู่ฮั่นในมณฑลหูเป่ย์ของจีน ซึ่งมีการแพร่ระบาดขอโควิด-19 เกิดขึ้นเป็นครั้งแรก เมื่อช่วงปลายปี 2562

สื่อต่างประเทศรายงานว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐได้เปิดเผยในวันพุธ (15 เม.ย.) ว่า รัฐบาลสหรัฐกำลังพยายามที่จะหาคำตอบว่า ไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ หลุดออกมาจากห้องทดลองแห่งหนึ่งที่เมืองอู่ฮั่นหรือไม่ ขณะที่นายไมค์ ปอมเปโอ รมว.ต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า จีนจำเป็นต้องชี้แจงในสิ่งที่พวกเขารู้เกี่ยวกับไวรัสดังกล่าว

อ้างอิงจาก : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/876473?utm_source=homepage&utm_medium=internal_referral&utm_campaign=corona

วิธีตรวจสอบ “เงินประกันการใช้น้ำ” 

หลังจากลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ www.pwa.co.th ทำตาม 4 ขั้นตอน กรอกข้อมูลไม่กี่ข้อ รู้ได้เลยว่าได้เงินคืนตอนไหน

ภายหลัง การประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) ได้ออกมาตรการช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ให้ผู้ใช้น้ำของ กปภ. ลงทะเบียนขอคืนเงินประกันการใช้น้ำให้กับผู้ใช้น้ำประเภทที่ 1 ที่พักอาศัย

โดยเปิดให้ลงทะเบียนตั้งแต่เวลา 08.00 น. ของวันที่ 15 เมษายน 2563 เป็นต้นไป ไม่มีกำหนดปิดรับลงทะเบียน และจะเริ่มจ่ายเงินคืนตั้งแต่วันที่ 5 พฤษภาคม 2563 ในจำนวนเงินที่ชำระไว้ครั้งแรกนั้น

สำหรับผู้ที่ลงทะเบียนขอคืนเงินประกันการใช้น้ำประปา สามารถเข้าไปตรวจสอบสิทธิ์การรับเงินคืนในระบบว่าขณะนี้อยู่ในขั้นตอนใด ดังนี้

  • เข้าสู่เว็บไซต์ www.pwa.co.th หรือ เข้าสู่หน้าลงทะเบียนขอคืนเงินประกันการใช้น้ำ
  • คลิกคำว่า “ตรวจสอบเรื่อง
  • กรอกรหัสบัตรประชาชน
  • คลิกคำว่า “ค้นหาข้อมูล” จากนั้นระบบจะแสดงข้อมูลว่าอยู่ในขั้นตอนใด

อ้างอิงจาก : https://www.thairath.co.th/news/business/1821508

 

กระทรวงคลัง เตรียมปิดลงทะเบียน “เราไม่ทิ้งกัน” 22 เม.ย. นี้

กระทรวงการคลังมีกำหนดวันปิดรับลงทะเบียนในวันที่ 22 เมษายน 2563 เวลา 24.00 น. (ตามที่ได้เคยประกาศไว้ว่าจะแจ้งล่วงหน้าให้ทราบก่อนที่จะปิดการลงทะเบียน)

ซึ่งจากที่ผ่านมาพบว่า มีผู้มาลงทะเบียนร่วม 27.7 ล้านราย (ณ วันที่ 16 เมษายน 2563) โดยจำนวนผู้มาลงทะเบียนในภาพรวมมีทิศทางลดลงต่อเนื่อง และตั้งแต่ช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา จำนวนผู้ลงทะเบียนใหม่เริ่มไม่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญ สะท้อนว่าผู้ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 โดยส่วนใหญ่ได้มาลงทะเบียนเพื่อรับความช่วยเหลือเยียวยาแล้ว จึงเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของมาตรการเยียวยา 5,000 บาท ที่ต้องการให้การเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบอย่างครอบคลุมและทั่วถึง

อ้างอิง : https://www.thebangkokinsight.com/336024/

ม.เอกชนโหนกระแสโควิดดึงนักศึกษา ลดค่าเทอม-หอพักฟรี-ทุน1แสน

มหา’ลัยเอกชนแห่ลดค่าธรรมเนียม-ผ่อนค่าเทอมไม่มีดอกเบี้ย หลังไวรัสโควิด-19 ทำเศรษฐกิจพัง เปิดเทอมใหม่แข่งงัดไม้เด็ดหวังดึงนักศึกษา ชูกลยุทธ์เรียนจบเร็ว, ผ่อนจ่ายค่าเทอม, ไม่ต้องยื่นคะแนน TCAS-GAT/PAT-O-NET โปรยยาหอมจัดเวลาเรียนตามความต้องการ พร้อมช่วยจ่ายค่าหอพัก 1,000 บาททุกเดือน

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” สำรวจมาตรการลดผลกระทบจากไวรัสโควิด-19ของมหาวิทยาลัยเอกชนหลายแห่ง ปรากฏว่าทุกแห่งต่างงัดกลยุทธ์ช่วยเหลือนักศึกษาที่ได้รับผลกระทบเนื่องจากผู้ปกครองบางรายตกงานฉับพลันทำให้รายได้ลดลงไม่สามารถจ่ายค่าเทอม และค่าบำรุงการศึกษาในปี 2562-2563

อ้างอิง : https://www.prachachat.net/education/news-450490