Parents One

HIGHLIGHT UPDATE: ข่าวรอบวันประจำวันที่ 22 พฤษภาคม 2563

ต่อ พ... ฉุกเฉิน ถึงสิ้นเดือนมิถุนายน ลดความเสี่ยงระบาดรอบสอง

 

โฆษกรัฐบาลเผยว่าการประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ได้ลงมติต่ออายุการใช้อำนาจตามพ... ฉุกเฉินเพิ่มขึ้นอีก 1 เพื่อความปลอดภัยของประชาชน ด้วยสถานาการณ์หลายด้านยังดูน่าเป็นห่วง ยังไม่มีวัคซีนป้องกัน จึงจำเป็นต้องมีมาตรการดูแลอย่างเข้มงวดเพื่อป้องกันการระบาดในระลอกที่ 2 ซึ่งต่อไปจะมีการเตรียมผ่อนคลายระยะที่ 3 และ 4 เพื่อให้ประชาชนทำกิจกรรมตามปกติได้มากขึ้น แต่ต้องทำด้วยความระมัดระวัง

อ้างอิงจาก https://ejan.co/news/5ec73a5d112dd

ไทยไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม รักษาหายเพิ่มขึ้น 13 ราย และไม่พบผู้เสียชีวิตเพิ่มในวันนี้

ไม่พบผู้ป่วยเพิ่ม

ยอดรวมสะสมอยู่ที่ 3,037 ราย

หายป่วยแล้ว 2,910 ราย

เสียชีวิตรวม 56 ราย

รักษาอยู่ในโรงพยาบาล 71 ราย

อ้างอิงจาก https://covid19.th-stat.com/

กระทรวงศึกษาออก 6 มาตรการเปิดเรียนปลอดภัย รับวันเปิดเทอมในวันที่ 1 ..

พญ. พรรณพิมล วิปลากร อธิบดีกรมอนามัย กระทรวงสาธารณะสุข ได้กล่าวถึงแนวทางป้องกันการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 สำหรับสถานศึกษาและนักเรียนที่จะเปิดภาคเรียนในวันที่ 1 .. นี้ โดย

  1. เน้นคัดกรอง: ต้องมีการคัดกรอง วัดไข้และเช็คอาการเสี่ยงก่อนเข้าสถานศึกษา
  2. สวมหน้ากาก: ต้องสวมหน้ากากผ้าตลอดเวลาที่อยู่ภายในโรงเรียน
  3. ล้างมือ: มีจุดบริการล้างมืออย่างเพียงพอภายในสถานศึกษา
  4. เว้นระยะห่าง: จัดรูปแบบให้มีการเว้นระยะห่างในโรงเรียน จำกัดให้เด็กอยู่กลุ่มขนาดเล็ก
  5. ทำความสะอาดผิวสัมผัส: ทำความสะอาดโรงเรียนและพื้นผิวที่มีการสัมผัส ใช้ทำกิจกรรมร่วมกันอย่างสม่ำเสมอ
  6. ลดกิจกรรมรวมกลุ่ม: ลดกิจกรรมที่มีการสัมผัสร่วมกัน เช่นกีฬาสี

โดยเบื้องต้น โรงเรียนแต่ละแห่งสามารถติดตามแนวทางการเปิดโรงเรียนปลอดภัยได้ในเว็บไซต์ของกรมอนามัย ไทยสต็อบโควิด (https://stopcovid.anamai.moph.go.th/ ) เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเปิดเรียนปลอดโรคได้

อ้างอิงจาก https://siamrath.co.th/n/157033

 

พบผู้ป่วยลมเข้าสมองรายแรกของโลก หลังเอามือปิดปากจมูกขณะจาม

นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ เผยเคสผู้ป่วยลมเข้าสมองหลังเอามือปิดจมูกปิดปาก รายแรกของโลกที่เกิดขึ้น 2 ครั้ง ในเวลาห่างกัน 3 ปี เตือนอย่าให้ตัวเองเอามือปิดปากปิดจมูกพร้อมกันขณะจามหรือไอเด็ดขาด

ผู้ป่วยเป็นหญิงไทยอายุ 85 ปี เป็นโรคเบาหวานและไขมันสูง มาโรงพยาบาลในวันที่ 14 .. 2559 ด้วยอาการพูดไม่ชัด นึกคำพูดไม่ออก หูข้างซ้ายอื้อ มีเสียงดังหลังจากจามแล้วเอามือปิดปากและจมูกพร้อม ๆ กัน หลังทำ MRI พบว่ามีลมในในเนื้อสมองข้างซ้ายขนาด 7 × 4 × 3.2 เซนติเมตร

โดยคุณพ่อคุณควรระมัดระวังไม่ให้ลูกน้อยปิดปากและจมูกขณะจาม ทางที่ดีควรใช้ผ้าเช็ดหน้าปิดไว้ หรือสวมหน้ากากอนามัยขณะจามเพื่อป้องกันลมเข้าสมองและการแพร่กระจายของเชื้อโรคอีกด้วยค่ะ

อ้างอิงจาก https://news.thaipbs.or.th/content/292753?fbclid=IwAR0WLvgcd3kRZlLms7Ja3bYWX4-fzFA0c5j325pOe9dbI5APjpnMp9apJLc

ร้านอาหารเวียดนาม พลิกวิกฤตเป็นโอกาส สร้าง “ร้านสะดวกแบ่งปัน” แห่งแรกใน กทม.

เจ้าของร้านอาหารเวียดนามตรงข้ามเอกมัย ซอย 2 ได้ผันตัวเปลี่ยนร้านอาหารเป็น “ร้านสะดวกแบ่งปัน” หวังช่วยเหลือประชาชนที่ขาดแคลนเครื่องอุปโภคและบริโภค เปิดทำการเหมือนร้านสะดวกซื้อ สามารถเลือกสินค้าได้คนละ 5 ชิ้นโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย โดยร้านจะเปิดทุกวันศุกร์เป็นเวลา 1 เดือน เปิดวันละ 2 รอบ 11.00-13.00 น และ 15.00-17.00 น ซึ่งในระหว่างที่พักร้านจะทำการฆ่าเชื้อโรค

อ้างอิงจาก https://news.thaipbs.or.th/content/292783