Parents One

รู้หรือไม่? อุบัติเหตุแบบไหนต้อง “ประคบร้อน VS ประคบเย็น” ดีนะ?

เมื่อลูกขาแพลง เพราะเกิดอุบัติเหตุที่ไม่คาดคิด คุณพ่อคุณแม่รู้หรือไม่คะว่าวิธีการปฐมพยาบาลขั้นต้นคือต้องทำอย่างไร? ถูกต้องแล้วค่ะ ก็ต้องประคบตรงบริเวณรอยฟกช้ำที่บวมเป่งนั่นเองใช่ไหมล่ะ ซึ่งการประคบก็มีอยู่หลากหลายแบบหลายวิธี เช่น การประคบร้อน และประคบเย็น แล้วแต่ประเภทของการปวดบวม

ที่สำคัญ คือ ใครจะไปคิดว่าการประคบสามารถรักษาโรคต่างๆ ให้หายได้หลายโรคเลยด้วย

เอ๊ะ!! แล้วการประคบร้อน หรือประคบเย็นนั้นมีข้อดีแตกต่างกันอย่างไรบ้าง?  เเล้วเราจะมีวิธี หรือเกณฑ์ในการเลือกใช้การประคบอย่างไรให้ถูกประเภท เราไปดูกันเลยค่ะ

ความแตกต่างของการประคบร้อน VS ประคบเย็น

ประคบเย็น

ประคบเย็นเมื่อปวด หรือได้รับบาดเจ็บภายใน 24-48 ชั่วโมง หรือ 1-2 วัน ประคบนาน 20-30 นาที วันละ 2-3 ครั้ง เพื่อช่วยให้เส้นเลือดหดตัว ทำให้เลือดออกน้อยลง นอกจากนี้ความเย็นยังช่วยบรรเทาอาการปวดบวมได้ดีอีกด้วย

อุปกรณ์ : แผ่นประคบเย็น หรือถุงห่อด้วยน้ำแข็ง

ประคบร้อน

ประคบร้อนเมื่อปวดเรื้อรัง หรือบาดเจ็บตั้งแต่ 2-3 วันขึ้นไป แล้วยังไม่หาย เพื่อให้กล้ามเนื้อคลายความปวดตึง ประคบนาน 15-20 นาที วันละ 2-3 ครั้ง แต่ห้ามประคบร้อนตรงที่มีบาดแผลเปิด และมีเลือดออกเด็ดขาด เพราะจะทำให้ติดเชื้อโรคต่างๆ ได้ง่าย และไม่ควรประคบนานจนเกินไป

เพราะความร้อนช่วยให้เส้นเลือดขยายตัว เพิ่มการไหลเวียนของเลือด ช่วยบรรเทาอาการปวดและผ่อนคลายกล้ามเนื้อ ที่สำคัญ คือ ควรมีผ้ารองประคบร้อน เพื่อป้องกันการแสบ และแผลพุพอง

อุปกรณ์ : เจลประคบร้อน กระเป๋าน้ำร้อน หรือผ้าขนหนูชุบน้ำร้อน

 

เราจะประคบเย็น เมื่อเกิดอาการ :

 

เราจะประคบร้อน เมื่อเกิดอาการ :

ดังนั้น ก่อนการประคบร้อน-เย็น จึงควรสังเกตบริเวณที่ปวดว่ามีอาการ บวม แดง ร้อนหรือไม่ รวมทั้งอาการปวดว่าปวดแบบไหน หรืออุบัติเหตนั้นอยู่ในช่วง 7 วันแรกหรือไม่ก่อนนะคะ เพื่อที่จะได้รู้ว่าควรประคบเย็น หรือประคบร้อนให้ถูกวิธีนั่นเอง

ขอขอบคุณแหล่งอ้างอิง : www.hsri.or.th
www.cherseryhome.com