Parents One

ของโปรดลูกอย่าง ช็อกโกแลตทานเท่าไหร่ถึงจะดี?

หากพูดถึงของหวานที่ไม่ว่าเด็กๆ คนไหนก็ชอบ หลายบ้านเองก็คงจะมีเจ้าขนมสีน้ำตาล รสชาติหวานอร่อยที่ชื่อว่า ช็อกโกแลต ติดไว้กันบ้างใช่มั้ยคะ แต่ถึงแม้จะเป็นชนิดของหวานที่ทานกันเป็นปกติ คุณพ่อคุณแม่หลายท่านเองก็อาจจะมีความกังวลอยู่ว่าเจ้าช็อกโกแลตเนี่ย มันมีโทษอะไรรึเปล่า และเราจะให้ลูกทานควรทานในปริมาณไหน อายุเท่าไหร่ถึงทานได้ และมันมีประโยชน์จริงมั้ย

วันนี้มาไขข้อข้องใจไปด้วยกันนะคะ ตอนเด็กๆ ที่บ้านเรียกร้องจะทานช็อกโกแลต เราจะได้รับมือกันถูก

 

อายุเท่าไหร่ดีจึงทานช็อกโกแลตได้

เป็นคำถามที่พบได้บ่อยสำหรับบ้านที่มีลูกเล็กและบางคนก็อาจยังไม่หย่านมแม่เลย แบบนี้สามารถทานได้หรือไม่ซึ่งช็อกโกแลตเองนั้นก็ถือเป็นหนึ่งในขนมที่ควรรับประทานหลัง 2 ขวบไปแล้วแบบขนมกรุบกรอบชนิดอื่นเพราะว่าขนมนั้นมีรสชาติที่ค่อนข้างเค็มจัด, หวานจัด ยังไม่เหมาะที่จะให้ลูกน้อยทานในช่วงอายุที่ยังต้องรับสารอาหารและรับประทานได้แต่รสชาติอ่อน

หากให้กินจนชินก็อาจส่งผลให้ติดของหวานได้ในตอนที่เริ่มโต จนส่งผลกระทบให้เกิดอาการฟันผุ, โรคอ้วนและขาดสารอาหารได้

ดังนั้นต้องรออายุเกิน 2 ขวบไปแล้วจึงทานได้นะคะ

 

ช็อกโกแลตมีประโยชน์และโทษอย่างไรบ้าง

พอขึ้นชื่อว่าขนมแล้ว คุณพ่อคุณแม่เองก็คงรู้ดีว่าไม่มีทางมีคุณค่าทางสารอาหารไปได้มากกว่าอาหารธรรมดาอย่างแน่นอน แต่ก็ไม่ใช่เสมอไปเพราะเจ้าช็อกโกแลตนั้นหากเป็นดาร์กช็อกโกแลตที่มีส่วนผสมของครีมและน้ำตาลที่น้อย จะมีทั้งประโยชน์และโทษที่สูสีกันมากๆเลยล่ะ โดยเฉพาะผลการวิจัยของประเทศฟินแลนด์ที่ได้วิจัยออกมาแล้วว่าการทานช็อกโกแลตของเด็กนั้นมีประโยชน์มากกว่าโทษซึ่งจะมีประโยชน์และโทษอย่างไรบ้างมาดูกัน

ประโยชน์ของช็อกโกแลต (หากได้ในปริมาณที่เหมาะสม)

โทษของช็อกโกแลต (หากทานในปริมาณที่ไม่เหมาะสมรึทานมากเกินไป)

 

ข้อแนะนำในการทานช็อกโกแลตให้ได้ประโยชน์

แน่นอนว่าพอได้เห็นประโยชน์ เจ้าขนมชนิดนี้ก็ดูจะปลอดภัยขึ้นมาในทันทีที่จะให้เด็กๆ บริโภคใช่มั้ยล่ะคะ แต่ ต้องไม่ลืมว่า อาหารหรือเครื่องดื่มทุกชนิดมีปริมาณที่กำหนดว่าดื่มหรือทานเท่าไหร่จึงเป็นประโยชน์เพราะถ้าทานมากเกินไปก็จะกลายเป็นโทษได้อย่างที่บอกไว้ในโทษของเจ้าช็อกโกแลต ทั้งโรคอ้วน, ฟันผุและทำให้ระดับน้ำตาลพุ่งสูง เพราะฉะนั้นการทานสำหรับเด็กๆ คุณพ่อคุณแม่ต้องเคร่งอย่างมากซึ่งข้อแนะนำในการทานมีดังนี้

 

ที่มา : waymagazinehrakluke, mgronlinebreastfeedingthai