Parents One

ชวนทำ แป้งโดว์ 5 สีมณี 5 แสง ประหยัดปลอดภัย ทำง่ายๆ ได้ที่บ้านในราคาไม่ถึง 50 บาท

“แป้งโดว์” เป็นสิ่งที่คุณพ่อคุณแม่หลายๆ คนคุ้นเคย เพราะเจ้าตัวเล็กน่าจะชอบเล่นกัน เป็นแป้งปั้นที่มีลักษณะนุ่มและหยุ่น แถมไม่มีกลิ่นเหม็นติดมือเหมือนดินน้ำมัน แต่ว่าเจ้าแป้งโดว์มีราคาค่อนข้างแพง 1 สี 1 กระปุกก็เกือบๆ 50 บาท วันนี้เราเลยจะชวนทุกคนมาทำแป้งโดว์ด้วยตัวเองค่ะ บอกเลยว่าทำงายมากกก โดยเราจะทำกัน 5 สี ในราคาไม่ถึง 50 บาท!!! เราไปดูวัตถุดิบและวิธีทำกันเลยดีกว่า~

วัตถุดิบ

วิธีการทำ

  1. ละลายเกลือกับสารส้มในน้ำร้อน
  2. เทน้ำสารละลายลงไปแป้งอเนกประสงค์คนจนเป็นเนื้อเดียวกัน (ถ้ารู้สึกว่าแป้งร่วนไปให้เติมน้ำ แต่ถ้ารู้สึกว่าหนืดไปก็เติมแป้ง)
  3. เติมน้ำมันลงไปเพื่อป้องกันไม่ให้แป้งติดมือ ใช้มือนวดๆ ให้เข้ากัน
  4. แบ่งแป้งออกเป็น 5 ส่วน เพื่อทำการผสมสี สามารถเติมความเข้ม ความอ่อนได้ตามใจ สีที่จะทำได้แก่ สีแดง สีเหลือง สีน้ำเงิน สีเขียว (ผสมสีเหลืองกับสีน้ำเงิน) และสีม่วง (ผสมสีแดงกับสีน้ำเงิน)

เพียงเท่านี้เราก็จะได้แป้งโดว์มาให้เด็กๆ ไว้เล่นแล้วค่ะ สำหรับอายุของแป้งโดว์จะเก็บได้เป็นเดือนเลย โดยพันแป้งโดว์ด้วยแร็ปใสใส่ไว้ในตู้เย็น เวลาจะเล่น ก็เอาออกมาทิ้งให้คลายตัว หรือเอามาปั้นๆ แป้งโดว์ก็จะมีเนื้อสัมผัสเหมือนเดิมแล้วค่ะ

ประโยชน์ของแป้งโดว์

จะช่วยในเรื่องการพัฒนากล้ามเนื้อมือมัดเล็ก อย่างนิ้วมือ เพราะเด็กๆ จะได้ใช้นิ้วในการปั้นแป้งโดว์ อีกทั้งยังช่วยเรื่องเสริมสร้างสร้างจินตนาการอีกด้วย