Parents One

จัดท่านอนลูกให้ถูกวิธี ช่วยให้ลูกน้อยหัวทุยสวยได้จริงหรือ

คุณพ่อคุณแม่หลายคนมักจะกังวลเกี่ยวกับรูปร่างหน้าตาของลูก กลัวจะผิดปกติบ้าง หลายต่อหลายอย่าง โดยเฉพาะเด็กเล็กคุณพ่อคุณแม่มักจะกังวลเรื่องของศีรษะว่า สวยได้รูปหรือทุยหรือไม่

ซึ่งพ่อแม่บางคนก็เกิดข้อสงสัยอย่างมากว่า ถ้าให้เด็กนอนหงายแล้ว  หัวจะไม่ทุยเป็นความเชื่อที่ผิดหรือถูกกันแน่ แล้วเราจะมีวิธีแก้ไขยังไงบ้าง ตามไปดูกันเลยค่ะ

ทำไมลูกจึงหัวแบนหรือหัวไม่ทุย

หัวไม่ทุยหรือหัวเบี้ยว เป็นหนึ่งในความผิดปกติในหลายแบบของกะโหลกศีรษะ สามารถแบ่งได้ 2 แบบ คือ

1.แบบแรกเกิดตั้งแต่คลอดใหม่

โดยแบบแรกพบว่า ลูกจะมีลักษณะของศีรษะที่ผิดปกติ ผิดรูป ตั้งแต่แรกคลอดเลย คุณพ่อคุณแม่สามารถสังเกตได้ตั้งแต่แรกเกิด หรือหลังคลอดใหม่ๆ

สาเหตุ : เกิดจากการถูกกดทับของมดลูกต่อกะโหลกท้ายทอยทารกเป็นเวลานาน ส่วนมากเกิดขึ้นกับคุณแม่ที่มีลูกแฝด หรือสาเหตุจากอุปกรณ์ช่วยคลอด เช่นคีม หรือเครื่องสูญญากาศ มักจะเกิดขึ้นกับเด็กที่คลอดก่อนกำหนด  เนื่องจากกะโหลกศีรษะเด็กนั้นไม่ไม่แข็ง กดแล้วจะบุ๋มเหมือนลูกปิงปองนั้นเองค่ะ

2.แบบเกิดขึ้นภายหลังคลอด

โดยแบบที่สองนี้ พบว่าเมื่อแรกคลอดจะปกติดี แต่ต่อมาหัวจะเริ่มผิดปกติ หรือเริ่มเบี้ยว

สาเหตุ : เกิดจากการที่เด็กนอนอยู่ในท่าใดท่าหนึ่งนานๆ และมักจะเบี้ยวด้านใดด้านหนึ่ง ถ้านอนด้านนั้นนานมาก หรืออาจมีท้ายทอยที่แบนราบ หากนอนหงายเป็นเวลานานนั้นเอง แบบนี้เราเรียกว่า “Positional skull deformities”

 

วิธีการแก้ปัญหา

เมื่อคุณแม่คลอดทารกออกมา การจัดท่านอนให้ลูกแรกเกิด จนถึง 1 ปี เป็นวิธีและเทคนิคง่ายๆ ที่จะทำให้หนูๆ มีหัวที่ทุยไม่แบนราบได้ จะมีอะไรบ้างไปดูกันเลย

ช่วงวัยนี้ทารกยังมีกระดูกคอและสันหลังที่ไม่แข็งแรง จึงไม่สามารถชันคอขึ้นเองได้ คุณพ่อคุณแม่ต้องระมัดระวังอย่างมาก และที่สำคัญ ” ไม่ควรจับทารกให้นอนคว่ำเด็ดขาด” เพราะจะทำให้ลูกขาดอากาศและเสียชีวิตจากภาวะ SIDS ได้

ท่านอนที่เหมาะสมสำหรับวัยนี้ คือท่านอนหงาย และตะแคงค่ะ โดยคุณพ่อคุณแม่ควรจัดท่านอนให้ทารกนอนหงายบ้าง ตะแคงซ้ายบ้างขวาบ้าง สลับกันไปมาเป็นระยะๆ และไม่นอนในท่าใดท่าหนึ่งที่นานเกิดไปนั้นเองค่ะ

 

สำหรับวัยนี้ คุณพ่อคุณแม่สามารถจัดท่านอนในท่านอนคว่ำให้ทารกได้ โดยมีคุณแม่คอยดูแลอยู่ใกล้ๆ แต่ต้องให้ “ลูกนอนคว่ำเวลาที่เขาตื่นเท่านั้น” เพื่อเป็นการฝึกกล้ามเนื้อคอและหลังให้กับทารก เหมือนเป็นการกระตุ้นพัฒนาการของเด็กในด้านต่างๆ อีกด้วย

 

เมื่อทารกอายุได้ 7 เดือนขึ้นไปแล้ว คุณพ่อคุณแม่สามารถจัดท่านอนทารกได้ไม่ว่าจะเป็น การนอนคว่ำ นอนหงาย นอนตะแคง เพราะวัยนี้ทารกสามารถพลิกตัวเองได้แล้ว แต่ต้องระมัดระวังไม่ให้ลูกนอนบนฟูกที่มีความนุ่มหรือยุบตัวมากเกินไปนะคะ เพราะเวลาที่ทารกพลิกตัว ลำตัวและศีรษะของเขาจะได้ไม่จมลงกับที่นอนเสี่ยงอันตรายต่อตัวเด็กนั้นเองค่ะ

 

ในรายที่ไม่ได้ผลจากการทำตามคำแนะนำของแพทย์แล้ว การรักษาจะได้ผลดี หากพาทารกมาพบแพทย์ในช่วงอายุ 4 – 12 เดือน เนื่องจากเป็นช่วงที่กะโหลกศีรษะมีความอ่อน หากรายที่ไม่ได้ผลอาจจะต้องลงเอยด้วยการใส่หมวกคลายหมวกกันน็อก (skull molding helmet) และอีกทางคือการผ่านตัดเป็นทางเลือกสุดท้ายเลยค่ะ จะทำในรายที่ไม่ได้ผลจริงๆ หรือมีปัญหาอื่นๆ แทรกซ้อนเข้ามา ซึ่งจะพิจารณาการผ่าตัดน้อยรายมากๆ เลยค่ะ

 

ทริคแนะนำสำหรับคุณแม่

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : motherandchild happymom, rakluke