Parents One

7 วิธีเลี้ยงลูกให้ฉลาดตามวัย 0 – 1 ขวบ เด็กฉลาดได้เพราะความใส่ใจ

อยากให้ลูกฉลาด การเรียนรู้กับช่วงวัยเป็นสิ่งที่ต้องมาคู่กัน หากเราพัฒนาทักษะได้เหมาะสมกับวัยของลูก ย่อมส่งผลดีต่อพัฒนาการและทำให้ลูกของเราเป็นเด็กที่เติบโตสมวัยในที่สุด

สำหรับวัย 0 – 1 ขวบ เป็นช่วงเวลาที่ลูกยังไม่สามารถสื่อสารอะไรกับเราได้มากเท่าไหร่ แต่ก็ใช่ว่าเราไม่สามารถสอนหรือให้สิ่งดีดีกับเค้า เรามาดูกันค่ะ ว่ามีอะไรบ้างที่เราสามารถทำเพื่อเด็กวัยนี้ได้

สร้างความรู้สึกไว้วางใจ ปลอดภัย

อุ้มบ่อยๆ กอดมากๆ เมื่อลูกร้องไห้ให้รีบเข้าหา ทำการตอบสนองอย่างสม่ำเสมอ เมื่อเด็กรู้สึกวางใจปลอดภัย จะทำให้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆได้อย่างไม่ลังเล

เข้าใจในนิสัยที่แตกต่างกัน

เด็กแต่ละคนมีความต้องการที่ไม่เหมือนกัน บางคนนอนน้อย บางคนกินเยอะ พ่อแม่ต้องยอมรับในความเป็นตัวของลูก แล้วปรับวิธีการเลี้ยงดูให้เหมาะสม

สีสัน ส่งเสริมการเรียนรู้

เลือกของตกแต่ง ของเล่นต่างๆ ให้มีสีสันที่สดใส เพื่อให้ลูกได้มองและเรียนรู้เรื่องการแยกสี จากนั้นให้เริ่มสอนว่าแต่ละสีมีชื่อว่าอะไรบ้าง เพื่อให้เด็กได้เรียนรู้

เสียง พัฒนาจินตนาการ

เลือกของเล่นที่ส่งเสียงได้ มีเสียงที่แตกต่างกัน อย่างเครื่องดนตรี หนังสือนิทานมีเสียง เสียงสัตว์ต่างๆ เป็นการฝึกให้ลูกได้รู้จักความหลากหลายของเสียง เป็นการพัฒนาความคิด เสริมสร้างจินตนาการ

สอนการทรงตัว ช่วยเหลืออย่างใกล้ชิด

พยายามช่วยเหลือและดูแลอย่างใกล้ชิด เมื่อลูกเริ่มทำการทรงตัวต่างๆ ทั้งพลิกตัว นอนคว่ำ คุณพ่อคุณแม่ควรจับตาดูอย่างใกล้ชิดและระมัดระวังอุบัติเหตุ

ใช้น้ำเสียงที่ธรรมชาติ ไม่บีบหรือเลียนเสียงเด็ก

เวลาที่พูดกับเด็กเล็ก ให้ใช้น้ำเสียงปกติที่ผู้ใหญ่ใช้คุยกัน เวลาพูดให้มาหน้า แต่สำหรับเวลาอ่านหนังสืออ่านนิทานสามารถเลียนเสียงสัตว์ทำน้ำเสียงและท่าทางที่แตกต่างได้ รวมถึงชี้ภาพประกอบเพื่อเพิ่มความเข้าใจ

ให้หยิบจับ รับประทานอาหารเอง

เมื่ออายุใกล้ 1 ขวบ ให้ลูกเริ่มพยายามด้วยตัวเอง และให้ลองหัดใช้ช้อน อย่ากลัวลูกเลอะเทอะเพราะเป็นส่วนหนึ่งของการเรียนรู้