Parents One

อย่าทำสิ่งนี้กับลูก! เมื่อเรารู้สึกโกรธ

เมื่อไหร่ก็ตามที่เรารู้สึกว่ามีความโกรธครอบงำ เชื่อเลยว่าบางครั้งเองก็ทำให้ขาดสติแบบไม่ทันได้ยั้งคิดได้ ยิ่งคนเป็นพ่อเป็นแม่แล้ว บางทีลูกก็ดื้อ ไม่เชื่อฟัง ก้าวร้าว บ้าง ทำให้พ่อแม่อย่างเราอาจทำพฤติกรรมแย่ๆ ใส่ลูกแบบไม่รู้ตัวได้เลยนะคะ ซึ่งคุณพ่อคุณแม่รู้ไหมว่าพฤติกรรมแบบไม่ทันได้คิดนี้มันอาจส่งผลระยาวให้กับเด็กๆ ได้ในอนาคตเลย เราไปดูกันเลยดีกว่าค่ะว่ามีพฤติกรรมอะไรที่เราไม่ควรปฏิบัติกับลูกเมื่อเราโกรธจะมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลย!

5 พฤติกรรมที่ไม่ควรทำกับลูกเด็ดขาด

1. ตีลูก

คุณพ่อคุณแม่รู้หรือไม่คะว่า การตีลูกในเวลาที่เราโกรธมากๆ การตีนั้นจะมีความรุนแรงมากกว่าปกติ เพราะขณะที่เราโกรธนั้นเราสามารถลงมีตีอย่างหนัก จนทำให้เด็กๆ หยุดพฤติกรรมดังกล่าวอย่างง่ายดาย ถึงแม้จะได้ผลที่ดี แต่ก็ไม่มีใครอยากโดนตีแบบไม่ได้พูดคุยถึงเหตุผลจริงไหมคะ

สิ่งที่ตามมา

2. ตะโกนใส่ลูก

สังเกตไหมคะว่าเวลาเราโกรธ เราจะเริ่มเสียงดังขึ้นเรื่อยๆ ยิ่งโกรธมากเท่าไหร่ยิ่งตะโกนออกไปดังมากเท่านั้น บางครั้งเองก็มีคำหยาบคายแบบพูดไม่คิดออกมาอีก นอกจากเราเองที่จะเจ็บคอ เสียงแหบแล้ว ยังส่งผลต่อความรู้สึกลูกเป็นอย่างมากเลยล่ะค่ะ

สิ่งที่ตามมา

3. เปรียบเทียบลูกกับคนอื่นๆ เสมอ

ไม่มีใครอยากถูกเปรียบเทียบกับใครหรอกค่ะ ขนาดเราเองยังไม่ชอบให้ใครเอาเรื่องของเราไปพูดหรือไปเปรียบเทียบกับคนอื่นๆ เลย เด็กๆ ก็เช่นกัน เราเองมักจะเคยได้ยินคำต่างๆ เชิงเปรียบเทียบ เช่น “ดูสิน้องยังเก่งกว่าเลย” หรือ “ทำไมวิ่งช้ากว่าเพื่อนล่ะ” เป็นต้น คำพูดเปรียบเทียบนี้ถึงแม้เราเองก็พูดเพื่ออยากให้เด็กๆ ทำสิ่งนั้นได้สำเร็จหรือพยายามผลักดันเขา แต่สำหรับเด็กเองเขาอาจจะรู้สึกไม่ชอบ และไม่เข้าใจว่าพ่อแม่ต้องการจะสื่ออะไร ซึ่งในทางที่ดีพ่อแม่ควรสื่อสารเชิงบวกกับลูกจะได้ผลดีกว่านะคะ

สิ่งที่ตามมา

4. ประชดประชันใส่ลูก

คำประชดประชันอย่างเช่น “ฉันไม่น่ามีลูกแบบแกเลย รู้อย่างงี้ไม่มีซะก็ดี” มักจะหลุดมาช่วงเวลาที่เราโกรธ เพราะเราเองก็พูดเพื่อความสะใจก็เท่านั้น ซึ่งคุณพ่อคุณแม่รู้หรือไม่ว่าคำพูดเหล่านี้อาจทำลายความรู้สึกคนลูกและสร้างบาดแผลได้มากกว่าที่เราคิดเสียอีก เพราะคำพูดเหล่านั้นจะอยู่ในใจของเด็กๆ แบบไม่มีวันลืมเลือนไปได้ง่ายๆ เลย

สิ่งที่ตามมา

5. เล่าเรื่องเก่าในอดีต

เรียกได้ว่ายิ่งคุยก็ยิ่งไม่รู้เรื่อง ยิ่งพูดก็ยิ่งยืดยาว สำหรับพ่อแม่บางคนเวลาโกรธลูกเวลาเขาดื้อหรือทำตัวไม่ดี สิ่งที่เด็กๆ มักจะไม่ชอบเลยก็คือการนำเรื่องเก่าๆ มาเล่า และทำให้ทะเลาะกันเกิดขึ้น แทนที่จะคุยเรื่องที่เป็นปัญหาในปัจจุบัน กับกลายเป็นว่าขุดเรื่องอดีตมาจับเป็นประเด็นแทน แถมเอาคำพูดแรงๆ มาทิ่มแทงลูกอีกต่างหาก

สิ่งที่ตามมา

ทำยังไงให้ควบคุมความโกรธของตนเองได้

 

อ้างอิงจาก : pptvhd36