Parents One

หากแม่ต้องการเปลี่ยนนามสกุลลูก หลังจดทะเบียนหย่าต้องทำยังไง?

ไม่ว่าใครก็อยากที่จะได้ครอบครัวที่สุขสันต์อยู่กันพร้อมหน้าพร้อมตา แต่ใครจะไปรู้ว่าปัญหาครอบครัวมันจะเกิดขึ้นกับครอบครัวของตัวเอง เมื่อความสัมพันธ์ในชีวิตคู่มาถึงทางตัน แต่สิ่งที่พ่อแม่มักจะคิดหนักก็คงจะหนีไม่พ้นเรื่องลูกซึ่งมันไม่ง่ายเลยจริงไหมคะ

การหย้าร้างของพ่อแม่ ทำให้มีผลตามมาในหลายๆ อย่าง เช่นเดียวกับเรื่อง “นามสกุล” ซึ่งคุณแม่ๆ บางคนหลังจากจดทะเบียนหย่าแล้วก็อยากที่จะให้ลูกกลับมาใช้นามสกุลของตัวแม่เอง วันนี้ Parents One จะมาบอกวิธีและสิ่งที่ควรเตรียมพร้อมกันค่ะ

สามารถเปลี่ยนนามสกุลลูกให้กลับมาใช้นามสกุลแม่ได้ยังไงบ้าง

กรณีที่ 1 : ถ้าอำนาจปกครองบุตรอยู่ที่บิดา การขอใช้นามสกุลมารดา ต้องให้บิดายินยอมด้วยเช่นกัน

กรณีที่ 2 : ถ้าอำนาจปกครองบุตรอยู่ที่มารดา การขอใช้นามสกุลมารดาต้องได้รับการยื่นขอใช้นามสกุล ณ สำนักทะเบียนอำเภอหรือเขตที่บุตรของตนมีชื่ออยู่นั่นเอง

กรณีที่ 3 : หากบิดามีการให้ค่าเลี้ยงดูบุตรอยู่หลังจดทะเบียนหย่า แต่อำนาจปกครองเป็นของมารดาแต่เพียงผู้เดียว สามารถไปขอเปลี่ยนได้ทันทีที่สำนักงานเขตหรือที่ว่าการอำเภอโดยไม่ต้องให้บิดาให้ความยินยอมค่ะ ที่สำคัญต้องนำใบหย่าติดตัวไปด้วยนะคะ

กรณีที่ 4 : หากไม่ได้จดทะเบียนสมรส แต่ในใบแจ้งเกิดมีชื่อบิดาเป็นพ่อของเด็กแต่ไม่สามารถติดต่อบิดาได้แล้ว ให้มารดาติดต่อพนักงานสอบสวนเพื่อออกเอกสารยืนยันว่าไม่สามารถติดตามตัวได้ เพื่อยื่นขอเปลี่ยนนามสกุลต่อไปนั่นเอง

เอกสารในการใช้ในการขอเปลี่ยนนามสกุลบุตร

  1. สูติบัตรของบุตร
  2. สำเนาทะเบียนบ้านที่บุตรมีชื่ออยู่
  3. หลักฐานการจดทะเบียนหย่า
  4. บัตรประจำตัวประชาชนของผู้ยื่นคำขอ
  5. สำเนาทะเบียนบ้าน
  6. ใบสำคัญการเปลี่ยนชื่อสกุล (ขอที่เจ้าหน้าที่เพิ่มเติม)

แต่หากเด็กอายุครบ 20 ปีบริบูรณ์แล้ว สามารถยื่นคำร้องเพื่อขอเปลี่ยนนามสกุลได้ด้วยตนเองเลย สามารถตัดสินใจเองได้ว่าต้องการจะใช้นามสกุลพ่อหรือแม่ ไม่จำเป็นต้องดูว่าอำนาจปกครองนั้นอยู่ที่ใครค่ะ

http://www.bangkok.go.th, https://www.decha.comhttps://konthong.com