Parents One

วิธีเลือกจุกนม ไอเท็มสำคัญของทารก

แน่นอนว่าการที่แม่ให้นมแก่ทารกถือเป็นสิ่งที่ดีที่สุดเพราะนอกจากจะทำให้ลูกได้รับสารอาหารที่ดีจากนมแม่แล้ว ยังช่วยส่งเสริมพัฒนาการด้านร่างกายอีกด้วย แต่ด้วยข้อจำกัดต่างๆ ทำให้คุณแม่ไม่สามารถให้ลูกน้อยดูดนมจากอกได้ตลอด ตัวช่วยสำคัญที่ทำหน้าที่ใกล้เคียงกับนมแม่ก็คือ “จุกนม” นั่นเอง ซึ่งจุกนมถือเป็นไอเท็มสำคัญสำหรับเด็กทารกเลยก็ว่าได้ ดังนั้นคุณแม่จึงควรพิถีพิถันในการเลือกจุกนมให้ดีและเหมาะกับลูกน้อยของเราค่ะ

จุกนมแบบไหนที่เหมาะกับลูกมากที่สุด

สิ่งสำคัญที่ควรพิจารณาในการเลือกจุกนม คือ ลักษณะรูปทรงของจุกนมควรจะคล้ายกับนมแม่มากสุด ด้วยเหตุผลง่ายๆ ที่ว่า ความเป็นธรรมชาตินั่นดีที่สุด เพื่อให้ลูกน้อยไม่รู้สึกแตกต่างในการสลับสับเปลี่ยนระหว่างการดูดนมแม่และจุกนม

การดื่มนมจากอกคุณแม่ เด็กจะต้องอ้าปากเพื่องับนมแม่ที่มีฐานกว้าง ระหว่างที่ดูดนมก็ต้องขยับเคลื่อนไหวกรามและลิ้นเพื่อให้น้ำนมไหลออกมา ดังนั้นเด็กที่ดูดนมแม่จึงมีการขยายของกราม ทำให้ลดปัญหาเกี่ยวกับการเรียงตัวของฟัน และลดโอกาสที่จะต้องจัดฟันในอนาคต นอกจากนี้ การขยับกรามและลิ้นขณะดูดนมแม่ เป็นการสร้างพื้นฐานที่ดีของการพูดและการออกเสียง

ดังนั้น สิ่งสำคัญในการเลือกจุกนมให้แก่ลูกน้อยคนสำคัญของคุณก็คือ การเลือกจุกนมเสมือนนมแม่ หรือจุกนมที่มีฐานกว้าง และเน้นที่เด็กต้องขยับปาก กรามและลิ้นจึงมีน้ำนมไหลออกมา เพื่อเลียนแบบลักษณะของการดูดนมแม่นั่นเอง

 

ภาพจาก – breastfeedingthai

 

การเลือกจุกนมในท้องตลาด

จุกนม มีไซส์ให้เลือกตามอายุของลูก เด็กแรกเกิดควรใช้ไซส์ s หรือ ss ซึ่งมีรูเล็ก เพราะเด็กจะดูดได้ช้าและน้อย เนื่องจากกล้ามเนื้อในช่องปากและระบบการกลืนยังไม่ค่อยมีแรง ถ้ารูกว้างไปจะทำให้เด็กสำลักได้ เมื่อลูกโตขึ้น ทานนมเยอะขึ้นค่อยเปลี่ยนไซส์ให้ใหญ่ขึ้น รูที่จุกนมใหญ่ขึ้นจะทำให้น้ำนมไหลเร็วขึ้น เพียงพอต่อความต้องการของเจ้าตัวน้อยค่ะ จุกนมมีอายุการใช้งานประมาณ 3 เดือน จึงควรเปลี่ยนจุกนมทุก 2-3 เดือน จุกนมมี 2 ชนิด ได้แก่

จุกนมยาง จุกนมที่ทำจากยางพาราจะเป็นสีน้ำตาล มีความนิ่มมากกว่าจุกนมซิลิโคน ทนความร้อน 100 ˚C มีอายุการใช้งานปกติ 3 เดือน แต่หากผ่านความร้อนสูงบ่อย อายุการใช้งานอาจเหลือไม่ถึง 1 เดือน

จุกนมซิลิโคน เป็นสีขาวใส มีความคงทนและอายุการใช้งานมากกว่าจุกนมยาง ทนความร้อน 120 ˚C มีอายุการใช้งาน 6 เดือน ถ้าดูแลอย่างถูกวิธี แต่อายุการใช้งานอาจเหลือ เดือนครึ่ง ถึง 2 เดือน หากผ่านความร้อนสูงบ่อยเกินไป

นอกจากนี้เด็กแต่ละคนมีแรงดูดที่ต่างกัน คุณแม่ต้องคอยสังเกต ถ้าเมื่อไรที่ลูกดูดนมไปได้สักพักแล้วร้องโยเย หรือหลับไปไม่นานก็ตื่นเพราะหิว นั่นอาจจะเป็นเพราะว่ารูจุกนมเล็กเกินไป น้ำนมไหลไม่ทันใจ คุณแม่ควรเปลี่ยนขนาดจุกนม หรือเจาะรูให้ใหญ่ขึ้นโดยใช้เข็มเย็บผ้าที่ฆ่าเชื้อแล้ว

ข้อแนะนำ : คุณแม่ควรซื้อจุกนมทีละน้อยมาให้ลูกลองก่อน เพื่อดูว่าลูกชอบแบบไหน จากนั้นค่อยซื้อมาตุนไว้ค่ะ

 

ที่มา – babyfirst