Parents One

วิธีลบรอยเปื้อนเสื้อสุดโหดของลูก

เมื่อลูกน้อยอยู่ในวัยซนแล้ว การเกิดรอยเปื้อนที่เสื้อจึงมักเกิดขึ้นเป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว คุณแม่จะมีวิธีลบร้อยเปื้อนเสื้อสุดโหดของลูกได้อย่างไรบ้าง มาดูวิธีเหล่านั้นกันได้เลยค่ะ

รอยเปื้อนช็อกโกแลต

ช็อกโกแลตถือเป็นของโปรดของลูกเลยก็ว่าได้ จึงมีโอกาสเปื้อนเสื้อสูงเลยทีเดียว ถ้าช็อคโกแลตเปื้อนเสื้อแล้วขอให้รีบนำผ้าที่เปื้อนไปแช่น้ำอุ่นทันทีที่เปื้อน อาจใช้น้ำยาขจัดคราบช่วยด้วย จากนั้นนำไปซักตามปกติค่ะ

รอยเปื้อนดินสอ

เมื่อลูกหัดขีดเขียนด้วยดินสอก็มีโอกาสที่จะเปื้อนบ้างเช่นกัน ถ้าดินสอเปื้อนเสื้อแล้ว ลองใช้ยาสีฟันป้ายลงบนรอยดินสอแล้วขยี้จนกว่าจะออก จะทำให้รอยเปื้อนดินสอออกง่ายมากยิ่งขึ้นค่ะ

รอยคราบน้ำตาเทียน

งานวันเกิดไม่ว่าของลูกหรือคนในครอบครัวอาจจะมีการจุดเทียนเป่าเค้กอยู่บ้าง ทำให้เสื้อของลูกเปื้อนคราบน้ำตาเทียนได้ ยิ่งน้ำตาเทียนแข็งตรงเสื้อเลยยิ่งเอาออกยากเข้าไปใหญ่ ลองใช้ก้อนน้ำแข็งขูดเกล็ดเทียนออกให้มากที่สุด จากนั้นจึงใช้กระดาษประกบบริเวณที่เปื้อนทั้ง 2 ด้าน แล้วใช้เตารีดอุ่นๆ รีดทับจนน้ำตาเทียนซึมออกมาติดกับกระดาษแล้วจึงนำผ้าไปซักตามปกติค่ะ

รอยเปื้อนยางกล้วย

กล้วยเป็นผลไม้ที่ลูกกินง่ายแถมมีประโยชน์มากมาย ยางกล้วยเลยอาจจะเปื้อนเสื้อลูกได้ทุกเมื่อ ถ้าเปื้อนแล้วลองใช้มะนาวที่ฝานเป็นชิ้นบางๆ ถูตรงรอยเปื้อนที่เป็นคราบดำแล้วรีบนำมาซักทันทีจะช่วยได้ค่ะ

รอยเปื้อนกาว

งานฝีมือของลูกมักจะใช้กาวในการเชื่อมสิ่งต่างๆ เข้าด้วยกัน อาจจะมีกาวเปื้อนเสื้อลูกบ้าง ลองใช้น้ำส้มสายชูเช็ดที่รอยเปื้อน นำมาแช่ในน้ำเย็น แล้วซักตามปกติค่ะ

รอยเปื้อนครีม เนย น้ำมัน

ครีม เนย และน้ำมันสามารถเปื้อนเสื้อลูกได้จากการทำขนมหรือกินขนมได้ตลอดเวลา ถ้าเปื้อนแล้วขอให้นำแป้งฝุ่นทาตัวมาโรย ใช้กระดาษทิชชู หรือกระดาษบางอื่นๆ วางทับ นำเตารีดที่ร้อนพอสมควร วางทับบนกระดาษ จนแป้งดูดคราบมันออกหมด จึงค่อยนำไปซักค่ะ

รอยเปื้อนหมากฝรั่ง

หมากฝรั่งเป็นสิ่งที่ขูดออกจากเสื้อยากมาก ลองใช้วิธีขูดยางหมากฝรั่งออกด้วยสันมีดเบา แล้วใช้น้ำแข็งถูเพื่อให้ยางนั้นแข็งตัว แล้วค่อยๆ แกะออก จากนั้นใช้สำลีชุบแอลกอฮอล์เช็ด นำไปซักในน้ำสบู่อ่อนค่ะ

รอยคราบเหงื่อไคล

เมื่อลูกออกไปวิ่งเล่นข้างนอกจนมีคราบเหงื่อไคลบนเสื้อบ้าง ลองซักด้วยน้ำผสมน้ำส้มสายชูเล็กน้อย หรือน้ำมะนาวละลายยาแก้ปวด 2 เม็ดลงในน้ำ แช่ผ้าไว้สักครู่ จึงค่อยซักตามปกติค่ะ

รอยคราบโคลน

บางทีลูกอาจจะผจญภัยข้างนอกจนเจอโคลนบ้างก็เป็นได้ ถ้าเสื้อเปื้อนโคลนแล้ว ลองปล่อยให้โคลนแห้ง แล้วใช้แปรงปัดออก ซักด้วยน้ำเย็นหลายๆ ครั้งจนไม่มีน้ำโคลนออกมา จึงซักด้วยผงซักฟอกค่ะ

และนี่คือส่วนหนึ่งของการขจัดคราบต่างๆ ออกจากเสื้อได้โดยง่าย คุณแม่ลองนำไปทำตามดูนะคะ

ที่มา – sanook