Parents One

รู้จัก Coding ทักษะใหม่ของเด็ก 4.0

ปัจจุบันเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในชีวิตของเรามากขึ้น แถมช่วงนี้ยังมีเทรนด์สอนเด็กๆ เขียนโปรแกรมซึ่งได้รับความนิยมมากด้วย หลายประเทศก็ได้นำวิชาการเขียน Coding ไว้ในหลักสูตรเพื่อให้เด็กๆ ได้มีพื้นฐานในการเขียนโปรแกรมกันอีกด้วย

วันนี้ทาง Parents One จึงมาแนะนำวิธีการสอนลูกให้รู้จักการใช้ Coding กันมากขึ้น ด้วยเว็บไซต์ code.org บอกเลยว่าเว็บไซต์นี้เป็นเว็บที่จะช่วยสอนให้เด็กๆ ได้ฝึกการเขียนโปรแกรมกันแบบฟรีๆ ไปเลยค่ะ  โดยที่เด็กๆ จะเรียนรู้ผ่านการเล่นแบบสนุกได้ง่ายๆ และมีโปรแกรมดีๆ ให้เลือกเยอะแยะมากมาย จะเป็นยังไงกันบ้างไปดูกันเลยค่ะ

สำหรับการเรียนรู้เรื่องโค้ดที่เราจะพูดถึงวันนี้ มีเว็บไซต์ที่ชื่อว่า code.org เป็นเว็บไซต์ที่ไม่แสวงผลกำไรเว็บไซต์หนึ่ง ที่มีเป้าหมายชัดเจนเรื่องการสนับสนุนการศึกษาด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์ (Computer Science) ซึ่งให้โอกาสเด็กๆ ทั่วโลกได้ลองเล่นและเรียนรู้การเขียนโปรแกรมแบบง่ายๆ ซึ่งนอกจากนักเรียนแล้ว นักศึกษา คุณครู หรือผู้ปกครองก็สามารถเข้าไปฝึกการเขียนโปรแกรมง่ายๆ ได้ด้วยค่ะ

นอกจากนี้เมื่อคุณพ่อคุณแม่ได้ลองเปิดเข้าไปในตัวเว็บไซต์ จะเห็นได้ว่ามีโปรแกรมให้เด็กๆ ได้เลือกมากมาย และสามารถเลือกเล่นได้ตามอายุของเด็กๆ ได้อีกด้วย แต่ละโปรแกรมก็ง่ายแสนง่าย เพราะการฝึกเขียนโค้ดในเว็บไซต์นี้จะมีแบบฝึกหัดในรูปแบบของ Block Coding ที่คล้ายๆ การต่อจิ๊กซอว์ มีสีสันสดใส เน้นฝึกให้เด็กๆ ได้เรียนรู้ทักษะการแก้ปัญหาด้วยตนเองค่ะ

ถ้าอยากรู้แล้วว่าโปรแกรมข้างในจะหน้าตาเป็นแบบไหน งั้นเราไปเริ่มใช้งานกันเลยค่ะ

 

สำหรับคุณพ่อคุณแม่ที่สนใจสามารถเข้าไปลองเล่นได้ที่ code.org ได้เลยค่ะ

สนับสนุนโดย : กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์