Parents One

ทานแบบไหนฟันของลูกน้อยแข็งแรง

ฟันที่ทำหน้าที่บดเคี้ยวสำหรับน้องๆ หนูๆ และคุณพ่อคุณแม่แล้ว อย่าลืมที่จะดูแลฟันของเราด้วยการแปรงฟัน การพบทันตแพทย์ทุกๆ 6 เดือนแล้ว การรับประทานอาหารและวิธีการทานก็เป็นส่วนสำคัญ ใช่ว่าจะสามารถทานได้ทุกอย่างแต่ต้องเป็นทานอย่างไรเพื่อที่จะบำรุงฟันของเราให้สามารถบดเคี้ยวกันได้อีกต่อไป วันนี้ชวนคุณพ่อคุณแม่มาดูสิ่งที่ควรรับประทานเพื่อบำรุงฟันและวิธีการทานแบบไหนที่ถนอมฟันของเรากัน

แคลเซียม

ทานอาหารที่มีแคลเซียม จะช่วยในเสริมสร้างกระดูกและฟัน หาได้จาก นม ไข่ เต้าหู้ ผักใบเขียว

 

วิตามินซี

ทานอาหารที่มีวิตามินซี จะช่วยในการรักษาเหงือกและฟัน หาได้จาก ผักสด ผลไม้สด ส้ม สับปะรด กะหล่ำปลี แครอท ผักคะน้า

 

วิตามินบี 2 

ทานอาหารที่มีวิตามินบี 2 ช่วยป้องกันมุมปากแตก ลิ้นอักเสบ หาได้จาก ถั่วลิสง ถั่วเหลือง อัลมอนด์ รำ ธัญพืช ไม่ขัดสี เห็ด มะม่วง

 

ดื่มน้ำเปล่า

การดื่มน้ำให้เพียงพอ การจิบน้ำบ่อยๆ ช่วยให้ปากไม่แตกและไม่ส่งผลต่อการเกิดฟันผุ เพราะขณะที่ปากแห้งปากแตกจะส่งผลให้เชื้อโรคเจริญเติบโตในช่องปาก

 

นอกจากการทานสิ่งเหล่านี้จะช่วยบำรุงแล้ว ต้องมีอาหารบางประเภทที่จะต้องถูกลดไป เพราะอาหารบางประเภทเมื่อทานไปนานๆ และไม่ได้รับการดูแลทำความสะอาด ก็ทำให้เกิดปัญหาต่างๆในช่องปาก

อาหารที่มีน้ำตาลและแป้ง จะทำให้เกิดฟันผุ

ผลไม้รสเปรี้ยว น้ำผลไม้ หรือน้ำอัดลม จะกัดกร่อนของฟัน

การไม่ทานอาหารที่แข็งเกินไป เพราะการเคี้ยวของแข็งจะทำให้ช่องปากทำงานหนักและขากรรไกรทำงานหนัก ซึ่งจะไม่ดีต่อช่องปาก หรือทำให้ฟันบิ่น ฟันร้าว

 

ทั้งนี้ในการบำรุงฟันนอกจากการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อฟันแล้ว ควรแปรงฟัน รักษาความสะอาดในช่องปากให้ถูกต้อง และไปพบทันตแพทย์ทุกๆ 6 เดือนด้วยนะคะ

 

ขอบคุณข้อมูลดีๆ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัยมหิดล สื่อมัลติมีเดียกรมอนามัย