Parents One

พ่อแม่ต้องรับมืออย่างไรเมื่อลูกโกหก

“การโกหก” เป็นสิ่งที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น ยิ่งถ้าคนที่พูดโกหกเป็นลูก แน่นอนว่าคนเป็นพ่อเป็นแม่จะต้องรู้สึกแย่ รู้สึกกังวลใจและเครียดไม่น้อยใช่ไหมคะ แต่คุณพ่อคุณแม่รู้ไหมคะว่า มีพฤติกรรมการโกหกของลูกเป็นสิ่งที่แก้ไขได้ เพียงแต่ต้องใช้เวลาและความเข้าอกเข้าใจของคุณพ่อคุณแม่ให้มาก วันนี้เรามาทำความเข้าใจพฤติกรรมการโกหกของลูกให้มากขึ้น รวมไปถึงวิธีการรับมือกันดีกว่าค่ะ

พัฒนาการตามวัยมีความสำคัญ

เมื่อคุณพ่อคุณแม่พบว่า ลูกมีพฤติกรรมโกหก หรือว่าพูดไม่จริง อย่างแรกที่ควรดูคือเรื่องช่วงวัยของลูกค่ะ เพราะเด็กแต่ละวัยก็มีพัฒนาการทางความคิดที่แตกต่างกัน

นอกจากนี้ในเด็กบางกลุ่ม เช่น เด็กที่มีปัญหาพัฒนาการล่าช้า ปัญหาการเรียน ปัญหาพฤติกรรมและอารมณ์ ก็มีความเสี่ยงต่อพฤติกรรมโกหกมากกว่าเด็กทั่วไปด้วยค่ะ

สาเหตที่ทำให้ลูกต้องโกหก

ไม่มีใครบนโลกอยากโกหก นอกจากว่ามีเหตุผลใช่ไหมล่ะคะ ในเด็กก็เช่นกันค่ะ การที่ลูกโกหกส่วนใหญ่ก็เพื่อเป็นการแก้ปัญหาบางอย่าง ไม่ได้มีเจตนาร้าย โดยการโกหกของลูกนั้นอาจมีหลายสาเหตุดังนี้

ซึ่งสิ่งที่คุณพ่อคุณแม่ควรสนใจคือเหตุผลเหล่านี้ และพูดคุยกับลูกให้เยอะๆ มากกว่าการตีตราว่าเขาเป็นเด็กนิสัยไม่ดีและขี้โกหกนะคะ

วิธีการรับมือเมื่อลูกโกหก

ในเมื่อเรารู้แล้วว่าลูกอาจพูดไม่จริง หรือโกหกเรา อย่างแรกที่คุณพ่อคุณแม่ควรทำคือ ใจเย็นๆ นะคะ อย่าเพิ่งเหมารวมว่าทุกสิ่งที่อย่างที่ลูกพูดกับเราคือเรื่องโกหก เราควรพูดคุยกับลูกด้วยความใจเย็น และรับฟังเขาให้มาก ควรชี้ชวนให้ลูกคิดแบบรอบด้านถึงผลดีและผลเสียของการพูดโกหกและพูดความจริง เพื่อให้ลูกเลือกผลลัพธ์ที่จะเกิดขึ้นด้วยตัวเอง จะดีกว่าการที่พ่อแม่พูดอย่างเดียวแต่ลูกไม่ได้คิดตามค่ะ ที่สำคัญคือหลีกเลี่ยงการตีตราว่าลูกเป็นเด็กขี้โกหก เพราะเขาจะเชื่อว่าตัวเองเป็นแบบนั้นจริงๆ

นอกจากนี้อาจต้องลองมองย้อนกลับมาที่ตัวเองว่าเรามีพฤติกรรมการโกหกให้ลูกเห็นรึเปล่า เพราะการโกหกเล็กๆ น้อยก็ส่งผลถึงลูกได้เช่นกัน คุณพ่อคุณแม่ควรพูดความจริงและตรงไปตรงมาต่อกันแบบไม่ทำร้ายจิตใจกัน เพื่อเป็นตัวอย่างที่ดีให้แก่ลูก อีกทั้งอาจต้องดูวิธีการลงโทษของเราด้วย ว่าเมื่อลูกทำผิดแล้วเราลงโทษลูกอย่างรุนแรงรึเปล่า จึงทำให้ลูกไม่กล้าที่จะพูดความจริงค่ะ

สิ่งที่ห้ามทำ

สิ่งที่ควรทำ

สุดท้าย หากคุณพ่อคุณแม่พยายามอธิบายแล้ว พูดคุยแล้ว แต่ลูกก็ยังมีพฤติกรรมการโกหกหลายครั้งและรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ ก็ควรพาลูกไปพบจิตแพทย์เพื่อให้ลูกได้รับการรักษาอย่างเหมาะสมนะคะ

ข้อมูลอ้างอิงจาก