Parents One

หน้าร้อนนี้จะปลอดภัย วิธีป้องกันไม่ให้ลูกจมน้ำขณะเล่นน้ำ

ช่วงหน้าร้อนแบบนี้ คุณพ่อคุณแม่บางคนก็หากิจกรรมคลายร้อนให้กับเด็กๆ โดยเฉพาะการพาเด็กๆ ไปเล่นน้ำ ไม่ว่าจะเป็นสวนน้ำ หรือการว่ายน้ำในสระหรือแม่น้ำลำคลอง แต่อย่างที่รู้ๆ นะคะอันตรายจากการเล่นน้ำหรือจมน้ำก็มีมากมาย

และสถิติจากสสส.พบว่า มีเด็กไทยเสียชีวิตจากเหตุจมน้ำมากกว่าปีละ 1,400 คนต่อปี เฉลี่ยวันละ 3 คนเลยทีเดียวนะคะ ซึ่งถ้าเกิดเหตุการณ์กับลูกของเราบ้าง คุณพ่อคุณแม่จะมีวิธีช่วยเหลือหรือป้องกันได้อย่างไรบ้าง ไปดูกันเลยค่ะ

สาเหตุที่เด็กมักจมน้ำ

การจมน้ำของเด็กๆ อายุช่วงนี้มักจะเกิดจากการเผอเรอชั่วขณะของผู้ปกครอง เช่น รับโทรศัพพ์ การเปิดปิดประตูบ้าน การทำกับข้าว ซึ่งในเด็กอายุเท่านี้มักจะทรงตัวยังไม่ค่อยดี จึงทำให้เขาล้มในท่าศีรษะทิ่มลงได้ และก็จะเป็นแหล่งน้ำภายในบ้านหรือรอบๆ บ้านด้วยนั้นเองค่ะ เช่นบ่อน้ำ แอ่งน้ำ กะละมัง ถังน้ำ เป็นต้น

เด็กวัยนี้เริ่มมีการออกไปเล่นนอกบ้าน เริ่มโตขึ้นแถมยังซนอีกด้วยนะคะ และเช่นเดียวกันค่ะ เป็นการรู้เท่าไม่ถึงการณ์ของเด็ก การที่เด็กว่ายน้ำไม่เป็น และการช่วยเหลือที่ไม่ถูกวิธี และโดยส่วนใหญ่เด็กวัยนี้มักจะเสียชีวิตพร้อมกันครั้งละหลายๆ คน เนื่องจากการรู้เท่าไม่ถึงการณ์ของเด็กนั้นเองค่ะ เช่นเมื่อเขาเห็นเพื่อนจมน้ำ เขาก็จะกระโดดลงไปช่วย แล้วสุดท้ายก็ต้องกอดคอกันเสียชีวิตนั้นเองค่ะ เหตุการณ์เหล่านี้มักจะพบอุบัติเหตุตามแหล่งน้ำธรรมชาติ คลอง บึง แม่น้ำ เป็นต้น

การป้องกันและเฝ้าระวัง

การช่วยเหลือ

ให้เช็ดตัว เปลี่ยนเสื้อผ้าแห้ง และอย่าประมาท ให้รีบพาเด็กไปส่งโรงพยาบาลโดยด่วน เพราะถึงแม้ช่วยแรกจะหายใจได้แต่อาจมีอาการหายใจลำบากได้ในภายหลัง เนื่องจากถุงลมในปอดถูกทำลายจากการสำลักน้ำนั้นเองค่ะ

  1. เบอร์นี้ต้องจด “1669” สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ โทรฟรี 24 ชั่วโมง
  2. เปิดทางหายใจ โดยให้เด็กๆ นอนราบ แล้วกดหน้าผากลงและเชยคางขึ้นเบาๆ
  3. ตรวจการหายใจในเวลา 3-5 วินาที
  4. ช่วยเด็กหายใจ ด้วยการให้ประกบปากของผู้ช่วยเหลือ ครอบจมูกและปากของเด็ก แล้วเป่าหายใจออก 2 ครั้ง แต่ละครั้งยาว 1-2 วินาที
  5. ห้ามอุ้มเด็กพาดบ่า กดท้อง จับเด็กห้อยหัว หรือเขย่ากระแทกน้ำออก เพราะจะทำให้เด็กอาเจียน สำลัก ขาดอากาศหายใจได้ มีโอกาสในการรอดชีวิตที่น้อยลงนั้นเองค่ะ

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ, Linetoday