Parents One

หัวนมแตก? ให้นมลูกไม่ได้ คุณแม่มือใหม่จะทำอย่างไรดี

คุณแม่มือใหม่หลายๆ ท่านคงเคยประสบปัญหาที่เจ็บหัวนมระหว่างให้นมลูกซึ่งบางครั้งเราอาจจะคิดว่าเป็นปกติเพราะถูกเจ้าตัวเล็กคอยดูดคอยกัดอยู่ตลอดแต่นับวันมันยิ่งเจ็บขึ้นไปเรื่อยๆ จนท้ายที่สุดก็ไม่สามารถให้นมลูกได้เลย นั่นอาจเป็นสัญญาณบอกถึงบาดแผลที่เราไม่ทันได้สังเกตหรืออาการหัวนมแตกนั่นเองค่ะซึ่งอาการดังกล่าวไม่ใช่เรื่องน่าเขินอายเกินปรึกษาใครเพราะเป็นธรรมชาติของคุณแม่มือใหม่เกือบทุกคนที่ต้องพบเจอ และแบบนี้จะแยกออกได้อย่างไรว่าแค่เจ็บจากการระบมหรือเจ็บเพราะมันเป็นแผลแตก เรามาดูไปด้วยกันเลยค่ะ

อาการเจ็บจากหัวนมแตก

สาเหตุที่ทำให้หัวนมแตก

การที่หัวนมของคุณแม่แตกนั้นเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุทั้งอาจจะมาจากพฤติกรรมของตัวคุณแม่และการดูดของลูกเองซึ่งสามารถแบ่งออกมาได้ดังนี้

เมื่อพบแล้วว่ามีสาเหตุใดๆ บ้างก็ต้องรีบหาวิธีแก้ไขให้เร็วที่สุดเพราะการให้นมของลูกนั้นยังคงต้องทำอยู่ทุกวันเพื่อให้เขาได้รับสารอาหารอย่างครบถ้วนและอิ่มท้องอยู่เสมอ ดังนั้นหนทางแก้ไขหรือช่วยทุเลาอาการก็สามารถแบ่งออกได้ดังนี้

ข้อแนะนำ

กรณีที่อาการเจ็บปวดไม่ดีขึ้นหรือแผลแตกยังคงเป็นระยะยาว อาจต้องหยุดให้นมบุตรชั่วคราวและปรึกษาแพทย์เพื่อหาหนทางการให้นมที่เหมาะสมที่สุดเพราะหัวนมแต่ละคนมีขนาดรูที่กว้างแต่งต่างกัน ดังนั้นการพบแพทย์เพื่อวินิจฉัยจึงเป็นทางเลือกที่ควรปฏิบัติเมื่อเจ็บมากๆ

ที่มา : pobpad.comrakluke, enfababy