Parents One

แม่มือใหม่อดนอน คู่มือเอาตัวรอดสำหรับแม่ๆ

ใครไม่เป็นแม่ไม่รู้หรอกนะคะว่าการอดหลับอดนอนธรรมดา กับการอดหลับอดนอนเลี้ยงลูกมันแตกต่างกันแค่ไหน ยิ่งเป็นแม่มือใหม่เรียกได้ว่าเหมือนด่านรับน้องสุดโหดเลยก็ว่าได้ค่ะ แล้วจะทำยังไงล่ะให้คุณแม่ๆ มีเรี่ยวมีแรงมาเลี้ยงเจ้าตัวเล็กกันต่อ วันนี้ Parents One มีวิธีมาบอกกันค่ะ

ไม่อยากให้ลูกตื่นกลางดึกต้องฝึกไว้

ลูกหลับแล้วแอบงีบยังไงให้มีแรงต่อ

1.  งีบ 10-20 นาที

เป็นช่วงเวลาที่สามารถช่วยเพิ่มพลังงานได้ดีเลยทีเดียว เพราะเพียงแค่เวลา 10-20 นาที จะทำให้การนอนของเราอยู่ในช่วง non-repid eye movement การนอนช่วงเวลานี้เหมาะกับแม่ๆ ที่ต้องการตื่นขึ้นมาแล้วรู้สึกกระปรี้กระเปร่า กระฉับกระเฉง พร้อมเลี้ยงลูกต่อโดยไม่เกิดอาการมึนงงค่ะ

2. งีบ 30 นาที

เป็นช่วงเวลาที่ไม่อยากแนะนำเลยสำหรับคุณแม่ๆ หากนอนช่วงเวลานี้ เพราะมันจะส่งผลต่อร่างกายไม่ค่อยจะดีนัก ซึ่งนักวิจัยหลายคนก็บอกมาว่า หลังจากที่ตื่นขึ้นมาจากช่วงเวลาดังกล่าว ร่างกายจะมึนงงหรือง่วงอยู่ หรือแม่ๆ บางคนอาจจะปวดหัวไปเลยค่ะ

3. งีบ 60 นาที

หากคุณแม่ๆ นอนงีบสัก 30-60 นาที จะช่วยทำให้ระบบความทรงจำของคุณแม่ๆ ดีเริ่ด สามารถจดจำแหล่งข้อมูลต่างๆ ได้ดี เนื่องจากสมองได้มีการหลับลึกในระดับหนึ่ง การนอนงีบในช่วงเวลานี้จึงเหมาะกับคุณแม่ๆ ที่ทำอะไรหลายๆ อย่างที่หนักเอาการ จนร่างกายอ่อนเพลียนั่นเองค่ะ

4. งีบ 90 นาที

ส่วนช่วงเวลานี้เรียกว่าเป็นการงีบที่สมบูรณ์แบบค่ะ คุณแม่ๆ จะได้พักผ่อนสมองอย่างเต็มที่ หากตื่นขึ้นมาก็จะทำให้อารมณ์ดี ไม่ง่วงซึมหลังจากตื่นนอนนั่นเองค่ะ

ตัวช่วยเรื่องการนอนของแม่

1. หลับไปพร้อมกับลูก

จริงอยู่ว่าช่วงแรกเด็กๆ มักจะนอนหลับๆ ตื่นๆ แต่เมื่อเขาหลับ คุณแม่ก็ควรที่ใช้โอกาสนี่ค่ะในการนอนพักผ่อนไปกับเขาด้วย อาจจะงีบเป็นพักๆ 10-20 นาที หรือ 1 ชั่วโมง ก็จะทำให้คุณแม่ๆ มีพลังพร้อมสู้รบกับเจ้าตัวน้อยทั้งวันแล้ล่ะค่ะ

2. ให้นมไปด้วยพักผ่อนไปด้วย

ช่วงเวลาการให้นมถือเป็นช่วงเวลาที่แม่ๆ สามารถจะงีบได้ โดยการนอนในท่าที่กึ่งนั่งกึ่งนอน อาจจะมีการพักสายตาหลับตา หายใจเข้าออกลึกๆ  เพื่อให้ร่างกายได้พักผ่อนพร้อมกับการให้นมไปด้วยนั่นเองค่ะ หลังจากที่คุณแม่ๆ ให้นมลูกแล้วเด็กๆ ก็จะคล้อยหลับไป จากนั้นเราเองก็วางลูกอย่างเบามือ และนอนไปพร้อมเขาได้เลยค่ะ แต่ถ้าหากระหว่าให้นมอยู่อย่าเผลอหลับเชียวนะคะ

3. หาคนพลัดกันเลี้ยง

ลำพังคุณแม่ๆ มือใหม่เลี้ยงคนเดียวก็คงจะไม่ไหว ยิ่งเป็นช่วงหลังคลอดแล้วการพักผ่อนถือเป็นสิ่งสำคัญค่ะ เพราะฉะนั้นอาจจะหาคนมาช่วยเลี้ยง อย่างเช่น คุณสามี ที่ถึงแม้จะทำงานบางบริษัทก็ให้คุณพ่อลูกอ่อนสามารถลาคลอดเหมือนคุณแม่ได้ด้วยนะคะ หรืออาจจะเป็นคุณย่าคุณยาย คนในครอบครัวที่เราไว้วางใจมาช่วยสลับเวลาเลี้ยงก็จะช่วยให้คุณแม่ๆ ได้พักผ่อนได้บ้างค่ะ

4. ปรับเวลานอนของลูกแล้วชีวิตจะดีขึ้น

ในช่วงสัปดาห์แรกๆ การนอนของลูกอาจจะมีการหลับๆ ตื่นๆ ซึ่งพ่อแม่อย่างเราคงทราบกันดีว่ามันเหน็ดเหนื่อยแค่ไหน เพราะฉะนั้นการปรับเวลานอนลูกถือเป็นสิ่งที่ดีและควรจะทำค่ะ เช่น ใช้เพลงกล่อมเด็กช่วย ลดการนอนพักกลางวัน ไม่เล่นกับลูกก่อนนอนจนเกินไป เข้านอนให้เป็นเวลา ซึ่งสิ่งเหล่านี้หากทำทุกวัน เด็กก็จะปรับตัวและรู้เวลานอนของตัวเองได้ดีขึ้น ทำให้แม่ๆ ไม่ต้องเหนื่อยมากยังไงล่ะคะ

5. กาแฟเพื่อนรัก

สุดท้ายแล้วทำยังไงก็ไม่ตื่น ก็คงใช้ตัวช่วยอย่างกาแฟในการสู้รบปรบมือกับลูกน้อยค่ะ เพราะกาแฟมีสารคาเฟอีนที่จะช่วยให้แม่ๆ มีเรี่ยวแรงและทำให้ตาสว่างขึ้นได้ในระดับหนึ่งค่ะ แต่ยังไงการกินก็ต้องกินในปริมาณที่พอเหมาะนะคะ ทางที่ดี สัก 2-3 แก้วก็น่าจะเพียงพอแล้วล่ะค่ะ