Parents One

รู้จักกับ 5Q ความฉลาดในด้านต่างๆ พร้อมวิธีการพัฒนาให้ลูกน้อย

คุณพ่อคุณแม่หลายคนน่าจะเคยได้ยินคำว่า IQ และ EQ กันมาบ้าง ซึ่งลำพังแค่ 2 ตัวนี้ก็ทำให้แอบสับสนอยู่ไม่น้อย แต่ตอนนี้มีถึง 5Q แล้วค่ะ โดยแต่ละ Q ก็จะเป็นความฉลาดที่แตกต่างกันคนละด้าน เราไปดูกันดีกว่าว่าจะมีความฉลาดเรื่องใดบ้าง แล้วเราควรพัฒนาให้เจ้าตัวเล็กอย่างไรค่ะ

Intelligence Quotient (IQ)

ไอคิว (IQ) หรือ Intelligence Quotient คือ ความสามารถทางเชาวน์ปัญญา ซึ่งรวมไปถึงการคิด การเชื่อมโยง การใช้เหตุผล การคำนวณ สามารถวัดออกมาเป็นค่าสัดส่วนตัวเลขที่แน่นอนด้วยแบบทดสอบทางสติปัญญา โดยความสามารถทางเชาวน์ปัญญา เป็นสิ่งที่ถูกกำหนดจากพันธุกรรม ดังนั้น พ่อแม่ที่มีไอคิวสูง ลูกมักมีไอคิวสูงด้วย

ตามธรรมชาติ อายุของสมองของคนปกติจะเป็นไปตามอายุจริง ถ้าเราสามารถจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ และกระบวนการเรียนรู้ที่ช่วยกระตุ้นการทำงานของสมองให้กับลูก ลูกก็จะฉลาดขึ้นได้ซึ่งสิ่งที่จะช่วยพัฒนาสมองลูก มีดังนี้

Emotional Quotient (EQ)

อีคิว (EQ) หรือ Emotional Quotient คือ การวัดความฉลาดทางอารมณ์เป็นความสามารถในการรู้จัก เข้าใจและควบคุมอารมณ์ของตนเองได้สอดคล้องกับวัย มีการประพฤติปฏิบัติตนในการอยู่ร่วมกับผู้อื่นอย่างเหมาะสมและมีความสุข ซึ่งความฉลาดทางอารมณ์มีอิทธิพลต่อความสำเร็จของการสร้างสัมพันธภาพ หน้าที่การงาน หรือแม้แต่ชีวิตความเป็นอยู่ ยิ่งกว่าการมีเชาวน์ปัญญา (IQ) สูง

สำหรับสิ่งที่จะช่วยพัฒนา EQ มีดังนี้

Creativity Quotient (CQ)

ซีคิว (CQ) หรือ Creativity Quotient คือ ความฉลาดในด้านความคิดสร้างสรรค์ จินตนาการ จากความรู้สึก เสียง กลิ่น รส ความคิดริเริ่ม สร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ความยืดหยุ่น (Flexible) แนวคิดใหม่ๆ ในรูปแบบต่างๆ เช่น การ เล่น งานศิลปะ และการประดิษฐ์สิ่งของ

สำหรับสิ่งที่จะช่วยพัฒนา CQ มีดังนี้

Adversity Quotient (AQ)

เอคิว (AQ) หรือ Adversity Quotient คือ ความสามารถในการฟันฝ่าอุปสรรค เป็นความสามารถในการอดทนทั้งด้าน ความยาก ลำบาก ทางกาย ความอดกลั้น ทางด้านจิตใจ และ จิตวิญญาณ ที่สามารถเผชิญ และเอาชนะเพื่อบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ เมื่อต้องเผชิญ กับการเปลี่ยนแปลง ที่รวดเร็วและไม่มีความแน่นอน

สำหรับสิ่งที่จะช่วยพัฒนา AQ มีดังนี้

Moral Quotient (MQ)

เอ็มคิว (MQ) หรือ Moral Quotient คือ การพัฒนาความฉลาดทางคุณธรรม เป็นการสอนแนวทางในการประพฤติตนของเด็กที่จะไม่เบียดเบียนตนเอง และไม่เบียดเบียนผู้อื่น ทักษะในการใช้ชีวิตร่วมกับคนอื่นหรือคนในสังคมจึงเป็นทักษะที่สำคัญอย่างยิ่งของคนเรา ทักษะเหล่านี้จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องถูกปลูกฝังตั้งแต่ในวัยต้นๆ ของชีวิต

โดยจะต้องพัฒนาบุคลิกภาพ นิสัยใจคอ ความคิดด้านบวก ความมีระเบียบวินัยในตนเอง และการมีคุณธรรมควบคู่ไปด้วย เพื่อที่พวกเขาจะใช้ชีวิตอย่างมีความสุขในสังคมได้ การมีระเบียบวินัยในตนเองและการมีคุณธรรมเป็นสิ่งที่เด็กๆ จะต้องเรียนรู้ควบคู่กันไป แทบจะเป็นไปไม่ได้เลยที่เด็กจะเป็นคนที่มีคุณธรรมโดยปราศจากการมีระเบียบวินัยในตนเอง

สำหรับสิ่งที่จะช่วยพัฒนา MQ มีดังนี้

ข้อมูลอ้างอิง