Parents One

เมื่อทารกในครรภ์มีน้ำหนักน้อย มีวิธีเพิ่มน้ำหนักให้ลูกยังไงให้แข็งแรงตลอดการตั้งครรภ์

ความกังวลใจของคุณแม่ๆ อย่างหนึ่งขณะที่กำลังตั้งครรภ์ นั้นก็คือสุขภาพและน้ำหนักของลูก คุณแม่บางคนก็กังวลใจว่าเมื่อคลอดเจ้าตัวเล็กออกมาแล้ว ลูกจะมีน้ำหนักน้อยกว่าเกณฑ์หรือมากกว่าเกณฑ์ แล้วหากจะเพิ่มน้ำหนักลูกในครรภ์  คุณแม่ๆ ก็จะต้องหาวิธีบำรุงต่างๆ เพื่อให้หนูน้อยออกมามีสุขภาพแข็งแรง  และน้ำหนักตามเกณฑ์นั้นเองค่ะ วิธีเพิ่มน้ำหนักลูกน้อยในครรภ์จะมีวิธียังไงบ้าง ไปดูกันเลยค่ะ

สาเหตุที่ทำให้ทารกในครรภ์มีน้ำหนักน้อย

โดยปกติเด็กทารกช่วงแรกเกิด ถ้ามีการคลอดตามกำหนด จะมีค่าเฉลี่ยน้ำหนักตัวอยู่ที่ 2.8-3.2 กิโลกรม แต่ในขณะที่ลูกอยู่ในครรภ์น้ำหนักตัวของเขาถ้าหากหนักประมาณ 2 กิโลกรัม ถือว่าน้อยกว่าปกติ ซึ่งทั้งนี้ก็มีสาเหตุสำคัญต่างๆ มากมาาย เช่น

รู้ได้ยังไง…ว่าทารกในครรภ์มีน้ำหนักตัวน้อย

1.คุณแม่ๆ ต้องสังเกตเกี่ยวกับน้ำหนักของคุณแม่เอง ว่ามีการเพิ่มขึ้นตามระยะเวลาการตั้งครรภ์หรือไม่ หากน้ำหนักตัวของคุณแม่ไม่เพิ่มขึ้นตามเกณฑ์ปกติ นั้นก็หมายความว่าคุณแม่ต้องระวังนะคะ เพราะสำหรับการตั้งครรภ์น้ำหนักของคุณแม่จะต้องเพิ่มขึ้นต่อเนื่องหลังจากอายุครรภ์ได้ 3 เดือน โดยเฉลี่ยแล้วน้ำหนักจะต้องขึ้นสัปดาห์ละ 0.2 – 0.5 กิโลกรัม

2. การตรวจวัดความสูงยอดมดลูก  

วิธีวัดความสูงยอดมดลูกโดยการใช้สัดส่วนของยอดมดลูกกับหน้าท้องหญิงตั้งครรภ์ ทำได้โดยแบ่งระยะระหว่างสะดือกับกระดูกหัวหน่าวเป็น 3 ส่วนเท่า ๆ กัน และแบ่งระยะระหว่างสะดือกับกระดูกลิ้นปี่เป็น 4 ส่วนเท่า ๆ กัน ซึ่งความสูงของยอดมดลูกแต่ละช่วงอายุครรภ์ จะมีความสัมพันธ์กันดังนี้

การวัดระดับยอดมดลูกโดยใช้สายวัดทำได้โดยการวัดระยะจากรอยต่อของกระดูกหัวหน่าวไปจนถึงยอดมดลูก โดยแนบตามส่วนโค้งของมดลูก ซึ่งในช่วงอายุครรภ์ 18–30 สัปดาห์ ระยะที่วัดได้เป็นเซนติเมตร จะเท่ากับอายุครรภ์เป็นสัปดาห์ ยกตัวอย่างเช่น หากวัดได้ 28 เซนติเมตร ก็จะเท่ากับอายุครรภ์ 28  สัปดาห์ นั่นเอง

3.วัดจากการอัลตราซาวด์

การอัลตราซาวด์ถือว่าเป็นการประเมินขนาดและน้ำหนักของทารกในครรภ์ได้ค่อนข้างแม่นยำกว่าวิธีอื่นๆ นะคะ นอกจากจะเห็นความแข็งแรงสมบูรณ์และเช็คความผิดปกติของทารกในครรภ์แล้ว คุณแม่ๆ ยังทราบถึงเพศของลูกน้อยได้อีกด้วยนะคะ ซึ่งการประเมินขนาดของทารกในครรภ์จะดูจากสิ่งต่อไปนี้ค่ะ

ตารางเทียบน้ำหนักลูกน้อยในครรภ์

สำหรับคุณแม่ๆ ที่กำลังตั้งครรภ์ และอยากทราบว่าลูกในครรภ์โตมากน้อยขนาดไหนแล้ว ซึ่งทารกในครรภ์แต่ละคนก็มีขนาดและน้ำหนักที่ต่างกันออกไป วันนี้เราจึงนำ ตารางน้ำหนักและขนาดของทารกในครรภ์ มาฝากคุณแม่ๆ กันนะคะ จะได้ทราบว่าหนูน้อยควรจะมีขนาดและน้ำหนักประมาณไหน ถึงจะเรียกว่าตามเกณฑ์นั้นเองค่ะ ไปดูกันเลย

 

วิธีเพิ่มน้ำหนักให้ลูกในครรภ์

คุณแม่ๆ มักจะเข้าใจผิดว่าหากเจ้าตัวเล็กในครรภ์มีน้ำหนักน้อย ก็ต้องเน้นสารอาหารที่เพิ่มพลังงาน เพื่อให้ลูกออกมาแล้วน้ำหนักตัวไม่น้อยกว่าเกณฑ์ แต่สิ่งสำคัญกว่านั้นก็คือ คุณแม่ควรรับประทานอาหารที่มีประโยชน์มากกว่าเน้นสารอาหารที่ให้พลังงานนะคะ มาดูกันเลยค่ะว่ามีวิธีเพิ่มน้ำหนักเจ้าตัวน้อยในครรภ์ยังไงบ้าง

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : konthongamarinbabyandkids, pobpad