Parents One

ลูกนอนละเมอบ่อยๆ ผิดปกติหรือไม่ ?

การพักผ่อนที่ดีที่สุดสำหรับเด็ก คือการนอนหลับที่สนิท ซึ่งในบางครั้งการนอนของลูกก็ไม่ได้เรียบง่ายเสมอไป บางคืนก็ลุกขึ้นมาหัวเราะบ้าง ร้องไห้บ้าง เช่นนี้เรียกว่า “การนอนละเมอ”

ซึ่งการนอนละเมอนั้นไม่ได้มีอันตรายมากนักหรือผิดปกติสำหรับเด็กๆ แต่อย่างใด แต่มันอาจจะส่งผลเสียกับตัวของเด็กได้นั้นเองค่ะ เรามาดูกันเลยว่าจะต้องจัดการกับอาการละเมอของลูกยังไงบ้าง ไปดูกันเลยค่ะ

อาการละเมอที่พบบ่อยๆ

สาเหตุที่ลูกนอนละเมอ

การที่ลูกละเมอก็เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่อาจทำให้พ่อแม่กังวลได้เหมือนกัน แต่สาเหตุของการที่ละเมอนั้น เราไม่สามารถชี้ได้ชัดเจนว่ามันเกิดจากอะไร  แต่ส่วนหนึ่งเกิดจากสิ่งเร้าภายนอก และภายในร่างกายของเด็กๆ นั้นเอง ที่ได้รับการกระตุ้นมากไปในช่วงเวลากลางวันค่ะ ในบางครั้งก็อาจจะเกิดจากการที่ก่อนนอนลูกได้ทำกิจกรรมตื่นเต้นจนเกินไป หรือการที่เก็บเอาภาพน่ากลัวๆ ไปคิดก่อนนอน จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้เขานอนละเมอได้เช่นกันค่ะ

พ่อแม่ควรทำอย่างไร ?

 

อาการนอนละเมอของลูก หรือเด็กทารกเล็กๆ นั้นไม่ใช่ปัญหาที่ร้ายแรงหรืออันตราย หากเกิดขึ้นไม่บ่อยมาก และเป็นปกติ แต่คุณพ่อคุณแม่ก็ต้องสังเกตการนอนของลูกไม่ควรมองข้ามเลยนะคะ หากเกิดสิ่งผิดปกติเกิดขึ้นทางที่ดี ควรปรึกษาคุณหมอ ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อป้องกันและหาทางแก้ไขกันต่อไปนั้นเองค่ะ

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : maerakluke , motherandchild