Parents One

เมื่อลูกโมโหร้ายแบบควบคุมตัวเองไม่ได้ พ่อแม่ต้องทำอย่างไร ?

เมื่อลูกของเราเริ่มเข้าสู่วัย 1 – 3 ปี คุณพ่อคุณแม่จะสังเกตได้ว่า เด็กๆ มักจะมีนิสัยโมโหร้าย ชอบขว้างของ เอาแต่ใจตัวเองกันแบบสุดๆ จนบางครั้งคุณพ่อคุณแม่ก็จะกังวัลใจว่าเหตุใดลูกเราถึงเป็นเด็กโมโหร้ายแบบนี้

วันนี้ทาง Parentsone มีวิธีแก้ไขพฤติกรรมเหล่านี้มาฝากคุณพ่อคุณแม่ได้ลองอ่านดูกัน เหตุใดทำไมลูกสุดน่ารักของเราจึงกลายเป็นเด็กโมโหร้าย มีวิธีรับมืออย่างไรไปดูกันเลยค่ะ

อารมณ์โกรธของเด็กๆ มักจะแสดงให้เราเห็นก็ต่อเมื่อ เขาไม่ชอบใจหรือถูกขัดขวางไม่ให้ทำในสิ่งที่อยากจะทำ ซึ่งแต่ละช่วงวัยก็มีอาการโกรธที่แตกต่างกันไป

ต้นเหตุความรุนแรง

สามารถแบ่งเป็น 4 กลุ่มใหญ่ๆ ได้แก่

1.สาเหตุภายในครอบครัว ได้แก่

2.สาเหตุจากตัวเด็ก ได้แก่

3.สาเหตุจากสภาพแวดล้อม เศรษฐกิจ และภาวะวิกฤติ ได้แก่

4.สาเหตุจากการจัดการศึกษาที่ไม่เหมาะสมในวัยก่อนเรียน ทำให้เกิดความกดดันทางอารมณ์ เช่น

 

Checklist อาการโมโหที่ไม่ธรรมดาของลูก

หากคุณพ่อคุณแม่สังเกตดีๆ ก็จะสามารถสังเกตอาการโกรธที่น่าเป็นห่วงของลูกเบื้องต้นได้ดังนี้

 

รับมือเมื่อลูกโกรธได้อย่างไร ?

เราสามารถแบ่งได้เป็น 2 ประเภท ได้แก่

1.เด็กโกรธแบบรับมือได้ คือ คุณพ่อคุณแม่สามารถประคับประคองหรือปลอบลูกได้ คุณพ่อคุณแม่สามารถสอนวิธีจัดการความโกรธได้ดังนี้

 

 

2.เด็กโกรธรุนแรงแบบรับมือไม่ได้ คือ เด็กที่โกรธแล้วทำร้ายพ่อแม่หรือคนรอบข้าง เช่นกัดและหยิกจนเป็นแผล เป็นต้น จนเราไม่สามารถรับมือกับความโกรธนี้ได้ วิธีการรักษาที่ดีที่สุดก็คือ ควรปรึษาจิตแพทย์เด็กและวัยรุ่นผู้ช่วยชาญ เพื่อเข้ารับการรักษาอย่างถูกวิธี ซึ่งประกอบด้วย

 

รู้อย่างงี้แล้ว คุณพ่อคุณแม่ก็รู้วิธีการรับมือกับความโกรธของลูกแล้วใช่ไหมคะ สิ่งสำคัญที่สุดข้อหนึ่งเลยก็คือหากลูกกำลังโกรธ เราไม่ควรตี หรือดุเขาซ้ำ เป็นมันไม่ได้ช่วยแก้ปัญหานี้เลย แถมยังทำให้ลูกมีความโกรธมากขึ้นไปอีก และอีกข้อเลยก็คือ หากยอมตามใจลูกไปซะทุกเรื่อง เพราะนั้นแหละค่ะ จำทให้เขายิ่งทำต่อไปเรื่อยๆ จนเมื่อมีคนใดคนหนึ่งมาขัดใจ สุดท้ายเขาก็จะติดสัยโกรธ ขี้โมโห ติดไปจนกลายเป็นเด็กโมโหร้ายต่อไปค่ะ

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : นพ.ชลภัฏ จาตุรงคกุล จิตแพทย์เด็กและวัยรุ่น ศูนย์พัฒนาการเด็ก โรงพยาบาลกรุงเทพ , Rakluke