Parents One

พ่อแม่ต้องรู้! เทคนิคเรียนออนไลน์ยังไงให้ลูกไม่มีปัญหาเรื่องสายตา

ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในปัจจุบัน ส่งผลให้การเรียนออนไลน์กลายเป็นแนวทางหนึ่งในการศึกษาของเด็กๆ ไปเสียแล้ว นั่นจึงเป็นสาเหตุให้เด็กๆ ต้องใช้เวลาอยู่กับหน้าจอมากขึ้น และอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพได้ หากใช้งานอย่างไม่เหมาะสม

วันนี้เราจึงมีเทคนิคในการเรียนออนไลน์มาฝากคุณพ่อคุณแม่ทุกคนค่ะ เผื่อนำไปปรับใช้ในการเรียนออนไลน์ของลูกได้นะคะ

อันตรายของแสงสีฟ้าที่มาจากหน้าจอ

แสงสีฟ้าเป็นแสงที่พบได้จากทั้งในแสงแดด และแสงจากหน้าจออิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งแสงสีฟ้าก็มีประโยชน์ในเรื่องของการกระตุ้นให้ผู้ที่ได้รับแสงรู้สึกกระปรี้กระเปร่า แต่ถ้าได้รับมากเกินไปก็อาจส่งผลเสียเช่นกันค่ะ คือแสงสีฟ้าจะไปยับยั้งการหลั่งสารเมลาโทนินในสมอง ทำให้นอนหลับได้ไม่สนิท นอกจากนี้หากจ้องจอเป็นเวลานานยังสามารถทำลายเซลล์จอประสาทตาได้ด้วยนะคะ

ใช้สายตาด้วยหลักการ 20-20-20

สำหรับเทคนิคที่ช่วยให้ลูกรู้สึกสบายตาเวลาที่เรียนออนไลน์มากขึ้น คุณพ่อคุณแม่สามารถใช้หลักการ 20-20-20 คือ

จัดห้องให้เหมาะสมก็ช่วยได้

  1. จัดสภาพแวดล้อมให้เหมาะสมต่อการเรียน โดยในห้องควรมีแสงสว่างที่เพียงพอ
  2. จัดวางจอให้อยู่ในระยะที่ตามองสบายแบบไม่ต้องเพ่ง โดยเฉลี่ยระยะจากตาถึงจอควรห่างประมาณ 45-50 ซม.
  3. ปรับหน้าจอให้สว่างพอดี ไม่มืดหรือสว่างเกินไป เพราะแสงเข้าตามากเกินอาจทำให้เกิดจอประสาทตาเสื่อมได้ค่ะ

นอกจากนี้คุณพ่อคุณแม่ควรให้ลูกกระพริบตาบ่อย ๆ โดยปกติคนเรากะพริบตา 10 – 12 ครั้งต่อนาที และอาจหลับตาพักด้วยการนับ 1 – 5 แล้วลืมตาใหม่ เพื่อทำให้มีน้ำตามาหล่อเลี้ยงดวงตา และช่วยลดภาวะตาแห้งหรือเคืองตาได้นั่นเองค่า

วิธีการดูแลดวงตา

เมื่อรู้เทคนิคในการใช้สายตาแล้ว การดูแลดวงตาของลูกก็เป็นสิ่งสำคัญเช่นเดียวกันนะคะ คุณพ่อคุณแม่สามารถดูแลลูกจากภายในได้โดยให้ลูกทานอาหารที่ช่วยบำรุงสายตา เช่น ผักผลไม้ที่มีสีเหลือง อย่างแคร์รอต ฟักทอง รวมไปถึงผักใบเขียวต่างๆ นอกจากนี้ควรให้ลูกดื่มน้ำบ่อยๆ ให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายก็จะช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้ดวงตาได้

ในส่วนของการดูแลจากภายนอกคุณพ่อคุณแม่สามารถหาซื้อแว่นตาที่ช่วยกรองแสงสีฟ้ามาให้ลูกใส่เพื่อเป็นการลดแสงสีฟ้าที่มากระทบเข้าสู่ดวงตาของลูก และอาจมีการประคบเย็นที่ดวงตา เพื่อเพิ่มความสดชื่นและสามารถคลายกล้ามเนื้อบริเวณดวงตาที่อ่อนล้าได้ด้วยนะคะ

ข้อมูลอ้างอิงจาก